3 ก.พ. 2021 เวลา 10:45 • ศิลปะ & ออกแบบ
PANTONE กับชีวิตประจำวัน
ก่อนที่เข้าจะเอา Pantone ไปใช้ในชีวิตประจำวัน เราต้องมารู้จักคำว่า “Pantone” นี้ก่อนว่าคืออะไร มีความสำคัญและสามารถไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร
PANTONE คืออะไร
PANTONE หรือที่เราเรียกว่า Pantone Matching System (PMS) คือ มาตรฐานของระบบสีที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลก โดยระบบ Pantone จะได้สีของสิ่งพิมพ์ออกมาเหมือนกัน 100% เพื่อให้มั่นใจได้ว่าการพิมพ์ทุกครั้งเหมือนจริงอย่างสมบูรณ์แบบ หนึ่งในนั้น คือมาตรฐานสี CMYK เป็นระบบการพิมพ์สีโดยใช้หมึก 4 สีประกอบด้วย สีฟ้า สีแดง สีเหลือง สีดำ
PANTONE มาจากชื่อบริษัทที่ตั้งในรัฐนิวเจอรซีย์ อเมริกา ทำธุรกิจเกี่ยวกับสีด้านงานพิมพ์ทุกชนิด
ถ้าเราพูดถึง ระบบสี PANTONE วงการอุตสาหกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น ด้านเทคโนโลยี แฟชั่น สื่อสิ่งพิมพ์ งานศิลปะ หรือดีไซเนอร์ต่างๆ จะรู้จักกันดีและใช้ระบบสีนี้กันทุกที่ และในทุกๆปี เว็บไซต์ที่ทำเกี่ยวกับสีก็จะออกมาประกาศเทรนด์สีที่มีความโดดเด่นและมาแรง ดังเช่น บริษัท PANTONE ก็ออกมาประกาศถึงสีที่จะเป็นเทรนด์ของในแต่ละปีเหมือนกัน โดยในปี 2021 ออกมาเป็นที่เรียบร้อย ในปีนี้ มีสีที่เป็นสีประจำปีถึงสองสี คือ สีเหลือง Illuminating (13-0647 TCX) และสีเทา Ultimate Gray (17-5104 TCX) โดยนิยามว่า สีเหลือง Illuminating ว่าเป็นสีเหลืองที่มีชีวิตชีวาและเปล่งประกาย สื่อถึงความมองโลกในแง่ดีและความหวังที่สดใส ส่วนสีเทา Ultimate Gray เป็นสีที่ให้อารมณ์ที่มั่นคงเหมือนหินผา สื่อถึงความแข็งแกร่งในสภาวะที่ยากลำบาก การรวมตัวของคู่สีแห่งปี 2021 เป็นความตั้งใจของ Pantone ที่ต้องการจะปลอบประโลมใจด้วยความหวังที่สดใสและมอบความแข็งแกร่งให้กับโลกที่กำลังตรอมตรมอยู่กับความมืดมนและอ่อนล้าจากวิกฤติโควิด-19 ที่อยู่กับเรามาตั้งแต่ปลายปี 2019
1
Leatric Eiseman กรรมการบริหารของ Pantone ยังกล่าวอีกว่า “เหตุที่ในปีนี้มีสีแห่งปีสองสีที่สนับสนุนกัน ก็เพื่อจะสื่อว่าในภาวะวิกฤติเช่นนี้เราต้องการกันและกันมากยิ่งกว่าครั้งไหนๆ สายสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงเรากับผู้อื่นคอยชะโลมจิตใจและเติมเต็มกันและกันอยู่เสมอ”
ที่มา – Quartz, Pantone
Pantone ก็เลยเป็นตัวเลือกสำหรับนักดีไซน์ จับคู่ คู่สีเอาไปใช้ต่อในชีวิตประจำวันในด้านต่าง เรามาดูกันว่าสามารถเอา Pantone ไปใช้ประยุกต์ในชีวิตด้านใดบ้าง
1.การจับคู่เสื้อผ้า แฟชั่นการแต่งกาย
การเลือกเสื้อผ้าในแต่ละวันเป็นปัญหาหนัก เสื้อสีนี้ กางเกงสีนี้จะเข้ากันไหม โทนนี้เหมาะกับวัยกับสถานที่ไหม การใช้ Pantone ก็เป็นหนึ่งผู้ช่วยของเราในการเลือกคู่สีชุดให้ดูเหมาะสม เข้ากันได้ดี Mix & Match แฟชั่นทันสมัยที่ใส่แล้วเสริมรูปร่างให้ดูดี ลดเวลาการเลือกเสื้อผ้าใส่ แถมยังได้ชุดที่ดูชิค เป็นสไตล์ที่ไม่ซ้ำใคร
2.ใช้งานตกแต่งห้อง อีกหนึ่งด้านที่นักออกแบบหรือเจ้าของห้องเลือกใช้ Pantone สีในการตกแต่งห้องของตัวเองว่าอยากได้ห้องอารมณ์แบบไหน โทนไหน
3.ใช้สำหรับออกแบบการถ่ายรูป ทำให้ภาพสวยขึ้น
บางครั้งเราไม่สามารถแยกแยะว่าสีไหนมาอยู่ด้วยกันแล้วตัดกัน สีไหนมาอยู่ด้วยกันทำให้ภาพมืดหรือดรอป หนึ่งทริปที่ใช้คือ Pantone สี อีกหนึ่งตัวช่วยในการเทียบและแยกสี จุดไหนที่เราสามารถถ่ายได้ สถานที่โทนไหนเราควรใส่ชุดสีอะไร
Pantone สี แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นที่ทำให้เราง่ายในการเลือกใช้สี ยังมีองค์ประกอบหลายๆอย่างที่จะให้ภาพ สิ่งที่สวดใส่ สวยงามเพิ่มมากขึ้น นี่อาจเป็นทิปเล็กๆน้อยๆจาก เพจ เค้าเรียกว่ามนุษย์กราฟิก มานำเสนอ บทความต่อไปจะเป็นอะไรอยากให้ติดตามกันนะครับ ฝากกดไลค์ กดแชร์ เป็นกำลังใจให้เราเขียนบทความดีๆต่อไปครับ
โฆษณา