7 ก.พ. 2021 เวลา 15:38 • หนังสือ
Book Bestie 2021 #1 : ของฝากจากทะเล Gift from the sea (สนพ.ผีเสื้อใช้ชื่อทะเลชีวิต)
ว่าด้วยการเปิดปี 2021 ด้วยการตั้ง New Year Resolution แล้วการอ่านหนังสือถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกในการเติมเต็มปี 2021 ให้เป็นปีที่มีความสุขเปี่ยมด้วยคุณภาพของหลายๆคนใช่ไหมหละคะ
เราก็มี New Year Resolution นั่นคืออ่านหนังสือเดือนละอย่างน้อยห้าร้อยหน้าเช่นเดียวกันค่ะทุกคน โดยเดือนมกราคมนี้เราอ่านไปได้ถึง 5 เล่มรวมมากกว่า 500หน้าเเน่นอนค่ะมีเล่มไหนบ้าง เราก็จะมาเเลร์กับเพื่อนชาวนักอ่านตามนี้เลย
ทะเลชีวิต (ฉบับเเปล) เขียนโดย แอนน์ มอร์โรว์ ลินด์เบิร์ก
ภาพจาก https://www.10000tipbook.com/product/7476/ทะเลชีวิต-gift-from-the-sea
ต้นฉบับภาษาอังกฤษใช้ชื่อว่า Gift form the sea แปลตรงตัวว่า ของขวัญจากทะเล ว่าด้วยหนังสือที่เล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวันของเธอหลังจากที่สามีได้เสียชีวิต เธอได้เลือกที่ไปใช้ชีวิตริมชายหาดบนเกาะเเห่งหนึ่ง ใช้ชีวิตสมถะอยู่ในบ้านหลังเล็ก เเละตั้งคำถามเพื่อตอบให้ได้ว่าคุณค่าที่เเท้จริงของชีวิตคืออะไร เเละการใช้ชีวิตของแอนน์ที่เเห่งนั้นได้พบปะกับผู้คนซึ่งผู้คนเหล่านั้นก็ได้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับคุณค่าที่เเท้จริงของชีวิตเช่นเดียวกับเเอนน์ ทั้งนี้ในเเต่ละบทเเอนน์ก็ได้ตั้งชื่อตามหอยต่างๆที่เเอนน์พบริมชายหาดที่ได้ย่างกรายในเเต่ละวัน
บทที่ชอบคือ บทที่สอง หอยเทพรส นอกจากแอนน์ได้เล่าถึงหอยเทพรสซึ่งเป็นหอยที่ทิ้งเปลือกไว้เเละเเอนน์ได้ไปพบที่ชายหาดเเล้วพบว่าเปลือกหอยเทพรสเป็นบ้านของปูเสฉวนไปเสียเเล้วเเต่ถึงกระนั้นก็ได้วิ่งเเจ้นไปเเละเเล้วเค้าก็ได้คิดเทียบกับตนเองว่าเค้าก็ได้หนีเปลือกเดิมไปเหมือนกัน หนีเมืองมาเพื่อเสาะเเสวงหาความสงบใจ จากชานเมืองนิวยอร์คที่เธออาศัยอยู่สู่ริมชายหาดอันเงียบสงัด เธอไม่เคยเห็นด้วยกับขนบ ค่านิยมของผู้คนในยุคนั้นที่มิใช่ชีวิตที่เรียบง่ายแต่เป็นชีวิตที่สับสน สังคมมีการพบปะ ขยายเครือข่ายการทำความรู้จักกันล้วนมีเเต่เเรงกดดันที่เธอต้องพบเจอในฐานะนักเขียนเเละเนื่องด้วยหน้าที่การงาน หน้าที่เเม่ เธอต้องดูเเลรับผิดชอบหลายๆอย่างอย่างหนักหน่วงที่เกินไปกว่ารับมือคนเดียวเนื่องจากความเป็นเเม่ นั่นคือหนึ่งในความสับสนทางอารยธรรมที่เธอกล่าวไว้ว่ามันมิใช่เพียงหน้าที่คนใดคนนึงในครอบครัวเเต่เป็นหน้าที่ของทุกคนในครอบครัวต่างหาก ธรรมเนียมหลายๆอย่างที่ปรากฏในสังคมอเมริกันเพื่อความเท่าเทียมในเพศสภาพ เพื่อความสงบเละเป็นเรื่องส่วนบุคคลก็ควรมีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้โลกที่สับสนนี้เป็นโลกที่สงบสุขได้บ้าง
ท้ายที่สุดหนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาที่ทันยุคสมัยเเม้ว่าจะผ่านมาราว 67 ปีเเล้วที่เเอนน์ได้เเต่งเเละตีพิมพ์ครั้งเเรกเเต่เนื้อหาภายในเล่มยังคงทัชใจผู้คนในเรื่องราวลึกๆในใจที่เเท้จริงเเล้ว ชีวิตคนเราต้องการอะไร ดำเนินไปในเเต่ละวันเพื่อสิ่งใด
เล่มนี้ส่วนตัวต้องให้คะเเนนเรื่องความน่าสนใจ 4/5 ไปเลยค่ะ หักไปหนึ่งเนื่องจากภาษาที่เเปลอาจดูอ่านยากไปนิดเเต่ด้วยความหนาเเต่เเละเนื้อหาเเต่ละบทที่จะเริ่มอ่านบทใดก่อนก็ได้ทำให้ราว 116 หน้าที่ได้อ่านมีคุณค่าเเละให้เเนวคิดหลายๆอย่างเลยหละค่ะทุกคน
โฆษณา