3 ก.พ. 2021 เวลา 13:35 • ข่าว
ด่วน! พม่ารัฐประหารไร้ประชาชนต้าน คืนชีพรัฐบาลทหาร กักตัวอองซานซูจี
กองทัพเมียนมาเอาอยู่ ปราศจากพลังมวลชนออกมาต่อต้าน แม้จะเผย แพร่แถลงการณ์ปลุกเร้ามวลชน สื่อโซเชียลทั้งเมียนมาและอังกฤษรายงาน “อองซาน ซูจี” พร้อมคณะถูกกักตัวอยู่ในบ้านพักประจำตำแหน่งในกรุงเนปิดอว์ ขณะที่ “โจ ไบเดน” ปธน.สหรัฐฯออกโรงเรียกร้องให้คืนอำนาจ จ่อใช้มาตรการคว่ำบาตรบริษัทธุรกิจขนาดใหญ่เชื่อมโยงทุนนายพลเมียนมา ส่วนที่หน้า UN ประเทศไทย มีชาวเมียนมารวมตัวแสดงพลังคัดค้านรัฐประหารอย่างสงบ ด้าน “บิ๊กเด่น” เผย ตำรวจ บช.น.-บช.ส. จับตาใกล้ชิด การข่าวไม่พบความเคลื่อนไหว
จากกรณี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผบ.สส.เมียนมา ก่อรัฐประหารนำกำลังทหารอาวุธครบมือ ควบคุมพื้นที่สำคัญในกรุงเนปิดอว์ และกรุงย่างกุ้ง รวมทั้งจับกุมตัวนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา นายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา และแกนนำรัฐบาลคนอื่นๆที่เป็นสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ท่ามกลางการเฝ้าจับตามองของนานาประเทศ หลังมีกระแสข่าวการเผยแพร่เอกสารที่นางอองซาน ซูจี ทำไว้ล่วงหน้า ปลุกเร้ามวลชนให้ออกมาตอบโต้ต่อต้านการกระทำของกองทัพครั้งนี้ ขณะที่กองทัพอ้างเหตุผลความไม่โปร่งใสของการเลือกตั้งเดือน พ.ย.63 พร้อมแต่งตั้ง พล.อ.มินต์ ส่วย รองประธานาธิบดี เข้าดำรงตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี ประกาศใช้ภาวะฉุกเฉิน จัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 1 ปี ทั้งนำคณะรัฐมนตรียุครัฐบาลทหาร พล.อ.เตง เส่ง เมื่อ 5 ปีก่อน เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีชุดใหม่ 11 คน
เมื่อวันที่ 2 ก.พ. หรือ 1 วันหลังการรัฐประหาร บรรยากาศตามเมืองต่างๆของเมียนมา ทั้งกรุงเนปิดอว์ และกรุงย่างกุ้ง ยังคงเงียบสงัด ไม่มีทีท่าว่าประชาชนจะเคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหารของกองทัพเมียนมาแต่อย่างใด แม้จะมีการเผยแพร่แถลงการณ์ที่นางซูจีเขียนไว้ล่วงหน้า เรียกร้องให้ประชาชนออกมารวมตัวชุมนุมประท้วง คัดค้านการทำรัฐประหาร ผู้สื่อข่าวต่างชาติรายงานถึงความคิดเห็นของชาวบ้านบางส่วน พบส่วนใหญ่แสดงความไม่พอใจ มองว่าจะทำให้ประเทศล้าหลัง เห็นด้วยต่อเสียงเรียกร้องของพรรครัฐบาลสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ที่เรียกร้องให้กองทัพปล่อยตัวนางซูจี โดยเร็ว นอกจากนี้มีกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของเมียนมาจำนวนหนึ่ง แสดงจุดยืนต่อต้านการรัฐประหารผ่านทางทวิตเตอร์ ประกาศจะผูกผ้าริบบิ้น เป็นสัญลักษณ์ของความไม่พอใจและมีแพทย์อย่างน้อย 1 คน ในเมืองสะกาย ประกาศลาออกเพื่อต่อต้านการกระทำครั้งนี้
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่าสั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ในเมียนมารายงานสถานการณ์ให้ทราบโดยตลอด จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบในภาพรวม โดย เฉพาะการค้าชายแดน ทั้งที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย อ.แม่สอด จ.ตาก หรือที่ จ.ระนอง ยังสามารถค้าขายได้ ตามปกติ แต่กระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอีกระยะหนึ่ง เพราะการค้าระหว่างไทยกับเมียนมาถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะการส่งออกของไทยไปยังเมียนมาและการค้าชายแดน ตัวเลขของปี 63 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี และได้รับผลกระทบน้อยกว่าที่คาดไว้ แม้ต้องเจอกับวิกฤติโควิด
เรียบเรียง : รอบโลก
โฆษณา