5 ก.พ. 2021 เวลา 17:27 • ปรัชญา
Passion หมายถึงอะไรกันแน่? ทำไมหลายคนจึงพูดถึงกัน?
ทำไมเราถึงต้องมี Passion?
ในทางกลับกันสังคมเราบีบให้เราต้องมี Passion เพื่ออะไรกัน?
เราจะมาทำความเข้าใจและมาหาคำตอบกัน
Passion
Passion มีรากศัพท์เดิมจากภาษาละติดว่า Passio or Passionem ซึ่งแปลว่าการข้ามผ่านประสบการณ์ความเจ็บปวด
ในยุคกลางนั้นมีนักปรัชญาชาวฝรั่งเศสได้นิยามความหมายของ Passion ในมุมมองความเชื่อทางศาสนาว่าเป็นคำที่รวมคำว่า Pleasure (ความปิติสุข) และ Pain (ความทุกข์) เข้าด้วยกัน
นั่นหมายถึงความรับรู้อย่างรุนแรงผ่านทางเลือดเนื้อและจิตวิญญาณ ส่งผลเป็นพลังขับเคลื่อนให้มนุษย์เราสามารถก้าวข้ามความเจ็บปวด ความทุกข์ทรมานเพื่อให้เจอกับปิติสุข ในปัจจุบัน Passion ถูกเรียกขานว่าเป็นความหลงใหลนั่นเอง
ในเชิงจิตวิทยามอง Passion ว่าเป็น Motivator (แรงกระตุ้น) ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ประเภท
1. Obsessive passion (แบบหมกมุ่น)
หมายถึงการที่เราจดจ่อหรือหมกมุ่น สนใจในสิ่งๆ นั้น เป็นเวลานาน ไม่สามารถเลิกทำได้หรือขาดไม่ได้ เหมือนมีแรงดึงดูดทั้งที่มีเหตุผลและไม่มีเหตุผลก็ตาม จนอาจเป็นสาเหตุของแรงกดดัน ความตึงเครียด การควบคุมตนเองไม่ได้
2. Harmonious passion (แบบสอดคล้อง)
จะหมายถึงการที่เราทำกิจกรรมที่เราชอบและเป็นสิ่งที่แสดงตัวตนของเราในแบบที่เราเป็น กิจกรรมที่เรามีอิสระในการเลือก ซึ่งตรงกันข้ามกับ Obsessive passion ที่กล่าวไปในข้างต้น เป็นการทำอะไรแล้วเรารู้สึกมีความสุขและผ่อนคลายไปกับมัน เหมือนกิจกรรมยามว่าง
Pain & Pleasure
เกริ่นความหมายของคำว่า Passion กันแล้ว กล่าวง่ายๆ คือ เราสามารถเลือกใช้ประโยชน์จาก Harmonious passion ในแบบที่ 2 คือการที่เราเลือกทำในสิ่งที่ชอบ สิ่งที่สนใจ ทำให้เราผ่อนคลายและใช้เวลาได้อย่างมีความสุขตราบเท่าที่เราเป็นผู้เลือกทำสิ่งนั้น
แต่เดี๋ยวก่อน!!
ถ้ากลับกันเราไม่มี Passion เหล่านั้นเลย เราจะยังใช้ชีวิตประจำวันต่อไปเหมือนกันผู้อื่นได้หรือไม่?
นักเขียนหลายท่านได้ออกมาวิเคราะห์และวิจารณ์เกี่ยวกับ Passion ว่าหากมนุษย์เราไม่มี Passion ยังสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้ตามปกติหรือไม่นั้น
ไม่มีคำตอบที่ตายตัว แต่ขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตของเราให้มีคุณค่าและมีความสุขในแบบที่เราเป็น นั่นก็ถือว่าเป็น Passion ที่มาจากในตัวของเราแล้ว
Passion จึงเป็นเพียงแค่แรงกระตุ้นหรือสิ่งที่ช่วยผลักดันให้เราก้าวข้ามอุปสรรคหรือปัญหาที่มารุมเร้า รวมถึงการตั้งเป้าหมายในชีวิต ซึ่งใช้บรรทัดฐานจากความชอบของเราเป็นที่ตั้ง ทำให้ทำสิ่งใดก็จะออกมาดี เพราะเป็นสิ่งที่เราชอบทำ ทำแล้วไม่เบื่อ ทำได้ต่อเนื่อง
ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องมี Passion ตลอดเวลา เวลาไหนที่เราอยากผ่อนคลายเราเพียงแค่เอนตัวลง สูดลมหายใจเข้าลึกๆ ให้เต็มปอด มองดูธรรมชาติต้นไม้หลากสีรอบๆ ตัว เราก็จะพบกับความสบายที่ไม่จำเป็นต้องมีแพชชั่น
ลองสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัวเรา เก็บความสุขทีละเล็กทีละน้อย เมื่อใจเราผ่อนคลาย สมองปลอดโปร่ง เราก็สามารถที่จะคิดต่อยอดทำอะไรๆ ได้หลายอย่างเลยทีเดียว
ความสุขในแบบของเรา
#WHITEPAPER
ขอบคุณที่เป็นกำลังใจและกดติดตาม
🗒White paper จะตั้งใจสร้างสรรค์บทความดีๆ
อย่าลืมหาเวลามาแลกเปลี่ยนมุมมองกันนะ
โฆษณา