3 ก.พ. 2021 เวลา 15:09 • หนังสือ
#MoldyReview 03
The Boy in the Striped Pajamas
( เด็กชายในชุดนอนลายทาง )
by John Boyne
วารี ตัณฑุลากร (Translator)
240 pages
.. ได้ยินมาเยอะเกี่ยวกับกิตติศัพท์เรื่องราวของ "เด็กชายในชุดนอนลายทาง" แต่ส่วนมากที่ถูกพูดถึงคือภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน The Boy in the Striped Pajamas ต่อให้ไม่เคยดูแต่ก็คงต้องได้ยินผ่านหูผ่านตามาบ้าง ตามเพจรีวิวหนัง หรือตามคำบอกเล่าปากต่อปาก ว่าหนังเรื่องนี้มันดาร์กมันหดหู่ซะเหลือกัน บ้างบอกว่าดูแล้วจิตตกไปหลายวัน บอกก่อนเลยว่าผมยังไม่เคยได้ดูหนังเรื่องนี้ครับ ไม่ใช่ไม่อยากดูแต่ไม่สามารถหาช่องทางถูกกฏหมายหรือหาดูแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ เลยพักไว้ก่อน มาวันนี้เดินผ่าน SE-ED เห็นวางเด่นอยู่บนชั้น บอกตามตรงครับ เพิ่งรู้ว่าเดิมทีมันเป็นหนังสือมาก่อน เลยยิ่งสนใจขึ้นไปอีก ถือเป็นฤกษ์งามยามดีหยิบมาอ่าน แต่ที่แปลกใจ (และยิ่งแปลกใจขึ้นไปอีกหลังจากอ่านเล่มนี้จบแล้ว) เชื่อไหมครับว่าผมเห็นหนังสือเล่มนี้ "เด็กชายในชุดนอนลายทาง" วางอยู่บนชั้นในหมวดหมู่หนังสือเยาวชน เดี๋ยวนะ.. เยาวชนแน่หรอ ถึงแม้ว่ามันจะเล่าเรื่องของเด็ก มีเด็กเป็นแกนกลางของเรื่อง แต่เรื่องราวที่เด็กคนนี้ได้ไปเจอนี่ บางทีผมว่าอาจไม่ได้เหมาะกับเด็กเสมอไปนะครับ 55555
-- ไปที่เรื่องเลยดีกว่า --
"เด็กชายในชุดนอนลายทาง" เป็นเรื่องราวของเด็กชายบรูโน ครอบครัวของบรูโนกำลังจะย้ายบ้านเพราะเหตุอะไรบางอย่างที่ด้วยความเป็นเด็กทำให้บรูโนไม่อาจทราบได้ ครอบครัวของบรูโนประกอบไปด้วย พ่อ แม่ พี่สาว แต่เพราะความมั่งคั่งในหน้าที่การงานของคุณพ่อ ทำให้ในบ้านยังมากไปด้วยเหล่าคนใช้ แม่บ้าน พ่อครัว คนสวน พวกเค้าเหล่านี้ทั้งหมดต้องย้ายถิ่นที่อยู่ตามครอบครัวบรูโนไปโดยปริยาย
บ้านใหม่ที่บรูโนไปอยู่นั้นเป็นที่ห่างไกล อยู่โดดเดี่ยวกลางทุ่งหรือป่าเขา ทำให้บรูโนเสียใจเป็นอย่างมาก เพราะเขาต้องอยู่คนเดียว ต้องทิ้งเพื่อนสนิททั้ง 3 คนที่เคยเล่นด้วยกันทุกวัน ถึงเขาจะมีพี่สาวอยู่ แต่กลับไม่ถูกคอกันเท่าไหร่ บรูโนเหงามาก
และวันนึงบรูโนรับบทเป็นนักสำรวจ เดินเตร่ๆไปตามขอบรั้วกั้นละแวกบ้าน เพื่อไปยังสถานที่หนึ่งที่เค้ามองเห็นได้ไกลๆจากหน้าต่างห้องนอนของเขา และเมื่อไปถึงเขาได้พบเข้ากับ "เด็กชายในชุดนอนลายทาง" ที่อยู่อีกฝากฝั่งของรั่วหนาม
เรื่องราวมิตรภาพของเด็กชายทั้ง 2 ที่อยู่กันคนละฝั่งรั้วก็ได้เริ่มขึ้น ...
เหมือนหนังสือจะถูกแบ่งเป็น 2 พาทย์ครับ ส่วนแรกเป็นเรื่องราวของเด็กที่ต้องย้ายบ้านด้วยความไม่เต็มใจ ว่าไอเด็กคนนี้มีอารมณ์เสียยังไง หัวรั้นแค่ไหน หรือความซนของเด็ก ในส่วนนี้ทำให้คนอ่านได้รู้จักกับเด็กชายบรูโน รวมถึงสมาชิกของคนในบ้านได้ดีเลยครับ เราจะค่อยๆได้รู้ว่า คุณพ่อทำงานอะไร เพราะอะไรถึงต้องย้ายบ้าน ทำไมถึงมีทะหารเข้าบ้านไม่เว้นแต่ละวัน ผู้ใหญ่ที่บรูโนได้พูดคุยพวกเค้าเหล่านั้นเป็นใคร หรือความไม่ชอบมาพากลของคุณแม่ที่มีท่าทีแปลกๆกับทหารนายหนึ่งผู้เป็นลูกน้องของคุณพ่อ
ในพาทย์ที่ 2 จะเป็นเรื่องราวของเด็กชายในชุดนอนลายทางที่อยู่อีกฝั่งรั้ว มิตรภาพของเด็ก 2 คนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เป็นความไร้เดียงสาที่เป็นเหยื่อของสงคราม เอาจริงๆส่วนนี้ผมค่อยข้างเสียดายครับ เหมือนเรื่องจะเล่าในส่วนของเด็กชายในชุดนอนลายทางคนนี้น้อยไปหน่อย ยิ่งอ่านไปจนถึงบทสรุปแล้ว ผมยิ่งคิดเสียดายเลยครับ เพราะผมรู้สึกว่ายังไม่ทันได้รักหรือผูกพันกับตัวละครนี้เท่าไหร่ ถ้าเรื่องเพิ่มความยาวอีกซักหน่อย เพิ่มเรื่องในส่วนของเด็กชายในชุดนอนให้มากกว่านี้ ให้คนอ่านรู้สึกรักและผูกพันตัวละครตัวนี้ขึ้นไปอีก และเมื่อถึงบทสรุป มันจะมีน้ำหนักมากกว่านี้อีกเยอะเลยครับ
สรุปว่า "เด็กชายในชุดนอนลายทาง" เป็นอีกเล่มที่ผมชอบนะครับ ในเล่มนี้มีอีกหลายอย่างที่ผมชอบ แต่กลับอธิบายไม่ถูก ไม่รู้จะเขียงหรือเรียบเรียงยังไง ผมคงต้องฝีกต่อไปครับ แต่ความรู้สึกโดยรวมคือดีมากเลยครับ อ่านจบแล้วหดหู่อย่างที่เค้าว่าจริงๆ แต่ลึกๆแล้วก็เสียดายที่มันน่าจะหดหู่กว่านี้ได้อีก ยังไม่สะใจครับ 555555
8/10
** อ่านจบจนมาเขียนรีวิวถึงตอนนี้ ผมก็ยังคิดว่ายังไงเล่มนี้ก็ไม่ได้เหมาะกับเยาวชน แบบที่มันถูกจัดอยู่ในหมวดนี้จริงๆครับ 5555555
โฆษณา