3 ก.พ. 2021 เวลา 15:51 • สุขภาพ
ประสบการณ์การยุติการตั้งครรภ์แบบปลอดภัย (Abortion)
❗คำเตือน: เนื้อหาอาจจะมีเรื่องเพศและความรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อจิตใจผู้อ่านได้
หวังว่าเรื่องราวของเราจะเป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนและเป็นแนวทางให้กับคนที่มีปัญหาเช่นกันขอให้ตั้งสติและอย่าเพิ่งหมดหวังค่ะ ทุกอย่างมีทางแก้ ✨
ย้อนกลับไปเมื่อเดือนธันวาคม เราก็ใช้ชีวิตปกติ เดิมทีแล้วเราเป็นคนที่ประจำเดือนมาตรงเป๊ะทุกเดือน อาจจะเคลื่อนบ้าง เช่นมาก่อนหรือหลังไม่เกินสองวันจากวันที่มาประจำ แต่เดือนนี้กลับไม่เป็นเช่นนั้น ผ่านมาหนึ่งสัปดาห์ก็ยังไม่มาตามกำหนด เราก็คิดว่าอาจจะเพราะเราเครียดเรื่องงาน เลยพยายามผ่อนคลายไม่ให้เครียด เพราะช่วงใกล้จะถึงวันนั้นของเดือนเราจะปวดท้องประจำเดือนก่อนเหมือนปวดเตือนว่าฉันจะมาแล้วนะ
ซึ่งเราก็อาการเหมือนคนมีประจำเดือนคือปวดท้อง และคัดเต้าเราเลยคิดว่าเดี๋ยวก็คงมาแหละ
แต่ผ่านมาสองสัปดาห์เราเริ่มคิดว่ามันผิดปกติแล้ว เราไม่เคยประจำเดือนขาดเลย คือถ้าไม่คิดเรื่องท้อง เราก็จะคิดว่ามดลูกเราผิดปกติ และก็มีอาการปวดท้องบ้าง แต่เราก็เอะใจว่าคิดว่าต้องท้องแน่ ๆ เลย แถมเดือนก่อนหน้านั้นเราฝันว่าตัวเองท้อง แต่ในฝันคือใกล้คลอด ตอนฝันเราก็ไม่ได้คิดอะไร ก็ขำ ๆ ไป
1
เราจึงปรึกษากับแฟนและหาซื้อที่ตรวจมาหลากหลายรูปแบบมาก เพราะต้องการความชัวร์
ตื่นเช้ามาเริ่มทำการตรวจแบบชนิดจุ่ม ต้องใช้ปัสสาวะแรกของวันเพราะมีความเข้มข้นสูงจะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดและชัวร์ โอเคขึ้นมาสองขีด แบบขีดที่สองจาง
สองวันต่อมาเราลองแบบหยดและแบบไหลผ่านสองอันเลยสรุปว่าสองขีดหมดทั้งสองอันเลยต้องหยุดหลอกตัวเองได้แล้วล่ะ
1
แต่สำหรับเราไม่ได้เซอร์ไพรส์อะไรมากเพราะเราเคยคิดไว้อยู่แล้วว่าถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ยังไงเราก็ไม่อยากมี (อันนี้เรามีเหตุผลหลายอย่างทั้งเรื่องเงิน เรื่องภาระที่มี สภาพแวดล้อมสังคมไทยที่ไม่เอื้อต่อการมีบุตร)
2
เราจึงเริ่มหาข้อมูลสำหรับการยุติการตั้งครรภ์หรือที่เรียกว่า "ทำแท้ง"
ขอแนะนำคีย์เวิร์ดที่เราใช้หาแล้วเจอเลย แนะนำให้เสิร์ชใน Google ว่า "ยุติการตั้งครรภ์" เลยค่ะ
1
เว็บไซต์ที่เราเข้าไปศึกษาก็จะมีของ RSA Thai ที่จะมีบอกสถานพยาบาลที่ให้คำปรึกษาด้านนี้ด้วยค่ะ
Lovecare Station
ทั้งหมดนี้ปลอดภัยนะคะ สบายใจได้ค่ะไม่ใช่คลินิกเถื่อน
คือเราอยากอัลตร้าซาวด์ให้รู้อายุครรภ์ค่ะ เราเลยเลือกที่จะไปพบแพทย์ในวันถัดมาเลยค่ะ ยิ่งรีบดำเนินการตอนที่อายุครรภ์ไม่มาก ก็จะมีผลข้างเคียงต่อร่างกายน้อยค่ะ
สถานที่ที่เราไปคือที่ "คลินิก สวท เวชกรรม บางเขน" วันทำการคือ วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08:30-15:00 น. walk-in เท่านั้นนะคะไม่รับจองคิวทางโทรศัพท์ แต่สามารถสอบถามราคาได้ค่ะ (คลินิกนี้มีปรึกษาการวางแผนครอบครัวเรื่องอื่นด้วยนะคะ ไม่ใช่แค่เรื่องการยุติดารตั้งครรภ์)
วันที่ไปแนะนำให้แต่งตัวสบาย ๆ เป็นกระโปรงยิ่งดีค่ะ อย่าใส่กางเกงรัดรูปนะคะ เกรงว่าอาจจะปวดตรงนั้นหลังทำได้ค่ะ
ไปถึงจุดคัดกรองจะมีจุดวัดไข้และกรอกข้อมูลคนไข้ค่ะ เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิดเจ้าหน้าที่จะถามว่ามาจากจังหวัดหรือพื้นที่เสี่ยงมั้ย มีอาการเบื้องต้นของโควิดมั้ย ถ้าผ่านก็จะให้เราไปอีกตึกนึง
ส่วนคนที่มาเป็นเพื่อนจะต้องรออยู่ในห้องรับรองสำหรับคนที่มารอค่ะ จะไม่ให้เข้าไปในตัวคลินิกค่ะ เป็นมาตรการป้องกันโควิดนะคะ
เมื่อเข้าไปในคลินิกแล้วจะมีแบบฟอร์มให้กรอกประวัติค่ะ เช่น ชื่อ ที่อยู่ อาชีพ เคยมีบุตรมาก่อนมั้ย และคุมกำเนิดด้วยวิธีอะไรอยู่ กรอกเสร็จยื่นให้เจ้าหน้าที่และรอเขาเรียกค่ะ
เมื่อเจ้าหน้าที่เรียกแล้ว จะทำการวัดความดัน ซักถามว่าเคยมีบุตรมาก่อนมั้ย ถามเหตุผลว่าทำไมถึงไม่เก็บไว้ และมีให้ทำแบบประเมินสุขภาพจิตค่ะ ว่ามีภาวะซึมเศร้าหรือไม่ ถ้าไม่มีภาวะซึมเศร้าเขาจะไม่ยุติการตั้งครรภ์ให้ค่ะ ซึ่งตัวเราเป็นคนที่มีภาวะซึมเศร้าค่ะ เลยสามารถทำได้
จากนั้นก็พบแพทย์ค่ะ ทำการอัลตร้าซาวด์ดูว่าอายุครรภ์กี่สัปดาห์ ของเราประมาณ 7 สัปดาห์ค่ะ ถ้าอายุครรภ์น้อยกว่า 12 สัปดาห์จะมีสองทางเลือกคือวิธีทานยา (Medical Abortion) หรือวิธีใช้เครื่องดูดสุญญากาศ (MVA: Manual Vacuum Aspiration) หากเกินกว่านั้นอาจจะต้องปรึกษาแพทย์อีกทีค่ะ
ส่วนวิธีขูดมดลูกไม่มีแล้วนะคะสมัยนี้ เพราะมันเสี่ยงมันอันตรายค่ะ อยากให้ทุกคนเลิกมีภาพจำว่าทำแท้งแล้วต้องขูดมดลูกนะคะ
1
มาต่อกันที่ของเราแพทย์แนะนำให้ใช้เครื่องดูดสุญญากาศค่ะ เพราะอายุครรภ์ยังไม่ถึง 12 สัปดาห์ค่ะ เซ็นยินยอมและรอทำได้เลยในบ่ายวันนั้น
1
เราไปช่วงเช้าพอพบแพทย์เสร็จประมาณสิบโมง เขาก็จะปล่อยให้เราไปพักผ่อน รับประทานอาหารกลางวัน แล้วตอนบ่ายค่อยกลับมาเตรียมตัวค่ะ
ระหว่างนั้นพยายามไม่เครียดนะคะ แนะนำว่าอย่าหาอ่านรีวิวกระบวนการทำเลยค่ะ ไม่งั้นจะจิตตก แพนิคแบบเราเปล่า ๆ ทานข้าว ดื่มน้ำ เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยค่ะ
เมื่อถึงเวลาบ่ายโมงก็กลับเข้าไปที่คลินิก จ่ายเงินและรับยาค่ะ จะมียาให้กินก่อนทำ เราไม่แน่ใจว่ายาระงับปวดหรือแก้เครียดนะคะ ฝากของทั้งหมดไว้ที่ล็อคเกอร์ที่เขามีให้ และเก็บกุญแจห้อยไว้ที่คอค่ะ
1
จากนั้นเจ้าหน้าที่จะพาไปห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าเพื่อถอดกางเกงชั้นในและใส่ผ้าเหมือนผ้าถุง (เกร็ดเล็ก ๆ: เรียนวิธีผูกผ้าถุงมาด้วยก็ดีค่ะ พอดีเราทำไม่เป็นเลยม้วน ๆ ไปแต่แอบกลัวหลุด)
ระหว่างนั้นก็รอคิวเราค่ะ วันนั้นที่เราไปทำมีประมาณ 6 คนค่ะ ใช้เวลาทำตกคนละ 10 นาที ทำเสร็จก็ให้ใส่ผ้าอนามัยและนอนพัก ถ้าโอเคแล้ว เปลี่ยนชุดแล้วกลับได้เลยค่ะ
ส่วนของเราพักนานหน่อยเกือบ 20 นาทีเพราะหลังทำเรารู้สึกหน้ามืดจะเป็นลม เหมือนคนไปบริจาคเลือดนั่นแหละค่ะ เพราะเสียเลือดไปเยอะ เราอดข้าวอดน้ำด้วยเพราะเราเครียดจนกินไม่ลง (เพราะเราไปหาอ่านขั้นตอนการทำแล้วเรากลัวเจ็บ อย่าทำแบบเรานะคะ) วันนั้นเราปวดท้องโรคกระเพาะด้วยเลยน่าจะเจ็บกว่าคนอื่น บางคนก็หลังทำเสร็จคือกลับเลย ไม่นอนพัก เพราะไม่รู้สึกเจ็บเลยก็มีค่ะ สตรองมาก ๆ
หลังทำวันนั้นก็จะมียาให้ทานแก้อักเสบ มีพาราให้กินแก้ปวด มียาคุมกำเนิดมาให้ และถุงยางอนามัยค่ะ วันที่ทำวันนั้นปกติมาก มีเลือดออกกระปริบกระปรอย เดินเหินสะดวกค่ะ อาจจะมีปวดท้อง เจ็บ ๆ ตรงนั้นบ้าง
ข้อปฏิบัติหลังทำคือ งดออกกำลังกายหนัก ๆ งดแอลกอฮอล์ ยาดองเหล้า ยาขับเลือด ยาสตรีทุกชนิดค่ะ
ผลข้างเคียงคือหลังจากทำแล้ว ภายใน 2 สั
ัปดาห์จะมีเลือดออกคล้ายประจำเดือนบ้างค่ะ อาจจะต้องใส่ผ้าอนามัยไว้ในช่วง 2 สัปดาห์นี้ อาจมีอาการปวดท้องน้อยค่ะ และงดมีเพศสัมพันธ์สักเดือนนึงค่ะ
ตอนนี้ผ่านมาเดือนกว่าแล้วร่างกายเราค่อนข้างจะกลับมาเป็นปกติแล้ว ไม่เจ็บเต้านมแล้ว ไม่มีอาการปวดท้องและไม่มีเลือดออกแล้ว แต่ประจำเดือนยังไม่มาค่ะ ซึ่งประจำเดือนจะมาหลังจากทำการยุติการตั้งครรภ์ประมาณ 1-2 เดือนค่ะ ถ้าเลย 60 วันแล้วประจำเดือนยังไม่มาให้ลองตรวจครรภ์อีกรอบหรือพบแพทย์ค่ะ
*Update* ประจำเดือนเรามาแล้วค่ะ ใช้เวลาเดือนกับอีกไม่กี่วัน ถือว่าเร็วมาก ๆ ที่ร่างกายกลับมาเป็นปกติ
❔ค่าใช้จ่ายที่เราเสียไปคือ 3,000 บาทค่ะ
สุดท้ายนี้เราขอฝากทุกคนว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ขอให้มีสติค่ะ อย่าวิตกกังวล เพราะมีทางออกค่ะ และเราไม่อยากให้การ Slut-shaming เกิดกับทุกคนด้วย
❗ทำแท้งคือทางเลือกค่ะ เป็นสิทธิมนุษยชน การทำแท้งไม่ใช่เรื่องบาปค่ะ ไม่ใช่การฆ่าคนด้วยเพราะสเตทที่เป็นเอ็มบริโอจะยังไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตค่ะ (ใครสามารถให้ความรู้เพิ่มเติมตรงนี้ได้คอมเม้นท์บอกกันได้ค่ะ ใครผ่านมาเห็นจะได้ได้ความรู้กันเยอะ ๆ)❗
2
❗ไม่มีใครมาเข้าฝันนะคะ ไม่มีวิญญาณมาหลอกเราค่ะ ถ้ามาเราจะอธิบายเหตุผลให้ฟังเอง❗
❗ไม่มีใครอยากท้องแล้วทำแท้งให้เจ็บตัวหรอกค่ะ มีแต่เขาไม่พร้อมที่จะมี ทุกคนต่างมีเหตุผลของตัวเอง ❗
ไม่มีการคุมกำเนิดที่ได้ผล 100% ค่ะ แต่ถึงไม่ 100% ก็ต้องคุมกันนะคะ 🥺
ส่วนตัวเราและแฟนคือเข็ดกันไปเลย งดกิจกรรมทางเพศไปอีกนานเลยจนกว่าร่างกายและจิตใจจะพร้อม
หวังว่าทุกคนจะได้รับความรู้จากเราไม่มากก็น้อยค่ะ และอย่าลืมรณรงค์ช่วยกันผลักดันกฎหมายทำแท้งปลอดภัยอย่างถูกกฎหมายด้วยนะคะ
โฆษณา