5 ก.พ. 2021 เวลา 19:56 • ท่องเที่ยว
My Culture Shock experience in Oman 😲
สวัสดีค่ะทุกคน ขอแนะนำตัวเองอย่างเป็นทางการเลยละกันนะคะ เราชื่อแอมนะ หลังจากหลายๆโพสท์ที่ผ่านใช้สรรพนามแทนตัวเองว่า"เรา"มาตลอด เลยรู้สึกว่ามันดูเหินห่างกันจังเลย วันนี้เลยขอมาแนะนำตัวเองและหลังจากนี้แอมจะขอใช้ชื่อตัวเองในการเล่าเรื่องให้เพื่อนๆอ่านกันนะคะ 😊
ตามหัวข้อเลยค่ะ วันนี้จะมาเล่าประสบการณ์ Culture Shock ที่แอมเคยเจอมาในช่วงเวลาที่อยู่ที่ประเทศโอมานค่ะ จะน่าตื่นเต้นขนาดไหน ไปชมกันเลยค่าา 🤩
มีใครเคยได้ยินชื่อประเทศนี้เป็นครั้งแรกมั๊ยคะ? แล้วทุกคนคิดว่าคนที่ปกครองประเทศนี้ใช่ นาธาน โอมานรึป่าว? คำตอบคือไม่ใช่นะคะทุกคน 55555 (เพราะตอนที่แอมได้ยินชื่อประเทศนี้ครั้งแรก แอมก็คิดถึงนาธาน โอมานเป็นคนแรกเลยเหมือนกันค่ะ) 😄
ประเทศโอมานหรือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการมีชื่อว่า"รัฐสุลต่านโอมาน" มีเมืองหลวงชื่อว่า "เมืองมัสกัต" โอมานเป็นประเทศแถบตะวันออกกลาง และยังเป็น 1ในสมาชิกของ GCC อีกด้วย (GCC มีทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ การ์ต้า โอมาน บาร์เรน ซาอุดิอาราเบีย และคูเวต) โอมานเป็นประเทศมุสลิมดังนั้นคนโอมานจึงนับถือศาสนาอิสลาม 100% ค่ะ คราวนี้ทุกคนพอรู้แล้วเนาะว่าประเทศโอมานมีอยู่จริง เป็นประเทศที่เล็กมากๆแต่ก็รวยมากๆด้วยเช่นกัน แต่ถึงจะรวยมากแต่ประเทศก็ยังไม่ได้พัฒนาไปไกลเหมือนดูไบเลยนะคะ และนี่ก็คือข้อดีที่ทำให้แอมชอบและหลงรักประเทศนี้นี่แหละค่ะ สงบ ผู้คนใจดี มีน้ำใจและยังมีธรรมชาติที่สวยงามไร้การปรุงแต่งเยอะเลย
1
เอาละคะ ไม่พูดพร่ำทำเพลงละ ไปดูกันดีกว่าว่า Culture Shock ที่แอมเจอตอนอยู่ที่โอมานเนี๊ยะ มีอะไรกันบ้าง ไปดูกันเล้ยยยย ⏩
1.) Culture shock อย่างแรกที่แอมตกใจก็คือสถาปัตยกรรม อาคารบ้านเรือนที่แปลกตาของประเทศนี้นี่แหละค่ะ 🏚
Yellow Brown City
ยังจำได้เลย ✈ วันแรกที่บินไปถึงกรุงมัสกัต เมืองหลวงประเทศโอมาน แอมมองจากหน้าต่างเครื่องบินลงไป โอ้โห้ เมืองอะไรเนี๊ยะ ทำไมมันไม่มีอะไรเลยขนาดนี้ สีเหลืองอร่ามไปหมด แยกไม่ออกเลยอันไหนดินอันไหนบ้านคน คือเมืองจะค่อนข้างเรียบมาก ไม่มีอะไรเลย ใครชอบความซิวิไลซ์ แสง สี เสียง เมืองนี้ไม่ตอบโจทย์แน่นอนค่ะ แต่สำหรับแอม แอมชอบมาก มันสงบและค่อนข้างแปลกใหม่สำหรับแอมในวันแรกที่ไปถึง ที่นั่นหลังคาบ้านก็จะไม่มีเป็นสามเหลี่ยมนะคะ ส่วนใหญ่ก็คือจะเป็นดาดฟ้าอย่างที่เห็นในภาพเลยค่ะ
1
แปลกตาใช่มั๊ยละคะ นี่แหละค่ะคือสิ่งที่ทำให้แอมช็อคเป็นอันดับแรกเมื่อถึงโอมาน
2.) สิ่งที่ทำให้แอมช็อคอย่างที่ 2 เกี่ยวกับประเทศนี้ก็คือ สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติค่ะ คือมัน สวย มากกกก (ก.ไก่ล้านตัวก็ไม่พอ)
Salalah and Muscat, Oman
จากในรูปนี่แค่น้ำจิ้มนะคะ ยังมีอีกหลายๆสถานที่ที่แอมไปแล้วแอมคิดว่า แม่ง มีที่แบบนี้ในประเทศเล็กๆแบบนี้ด้วยหรอวะ คือสวยจนจะเป็นลม สวยแบบ breathtaking อะ สวยจนหยุดหายใจอะไรทำนองนั้นเลยค่ะ(เว่อร์ไปหน่อย อิอิ) ครั้งหนึ่งในชีวิต แอมว่าประเทศโอมานคือประเทศที่สายดิบรักธรรมชาติ ชื่นชอบการตั้งแคมป์ต้องไปโดนสักครั้งน้าา 🛤🏝
ไม่แน่ใจว่าอันนี้นับเป็น Culture shock มั๊ย แต่สำหรับแอม แอมอึ้งมากๆเลยนะ ไม่คิดว่าประเทศที่เหมือนจะไม่มีอะไรเลย จะมีธรรมชาติที่สวยงามขนาดนี้
3.) สัตว์เลี้ยงข้างทางที่ไม่ใช่น้อง "หมา แมว" แต่คือน้อง "แกะ แพะ" 🐪🐑🐪🐐
🎵 แบ๊ะะะ แบ๊ะะะ (เสียงร้องของแกะ แพะที่นั่นก็เหมือนกับที่ไทยแหละ อิอิ)
มาถึง Culture Shock อย่างที่ 3 นะคะ แอมมีโอกาสได้ไปแคมปิ้งริมทะเลที่หนึ่งใกล้ๆเมืองมัสกัต ระหว่างทางไปก็เจอน้องแกะ พี่แพะ เดินกันเต็มถนนเลย บางครั้งก็เจอลาด้วยนะ ส่วนใหญ่ลาจะชอบยืนหลับอยู่ข้างทาง (สงสัยน้องลาเค้าจะง่วงหน่ะค่ะ 😁) สิ่งนี้มันเลยทำให้แอมช็อคไปนิดนึง เพราะที่เมืองไทย เราจะเห็นหมา แมวข้างทาง แต่ที่นี่เป็นแพะ แกะแทนค่าาคุณผู้ชมมม
1
4.) มาถึงสิ่งที่สี่ที่ทำให้แอม SHOCK นั่นก็คือ ท้า ดา ด๊าา "สายชำระก้น" ค่ะ ใช่ค่ะ ที่เราคุ้นเคยกันดีในนาม "ที่ฉีดตูดนั่นแหละค่ะ"
ถามว่าทำไมแอมถึงช็อคกับสิ่งๆนี้ ก็เพราะแอมไม่ได้คาดหวังว่าที่ประเทศนี้ เขาจะมีที่ฉีดตูดให้ค่าาา ก่อนหน้าจะมาโอมาน แอมเคยไปมาหลายประทศ และประเทศส่วนใหญ่ที่แอมไป ไม่มีสายชำระให้ พอมาถึงโอมาน เข้าห้องน้ำ เจอที่ฉีดตูดถึงกับร้องกรี๊ดเลยค่ะ ดีใจเหมือนถูกล็อตเตอรี่เลยแหละจ้าาา 555555 (อ้อ ขอเพิ่มเติมให้นะคะ ห้องน้ำในห้างก็มีสายชำระทุกห้องเลยและห้องน้ำคือสะอาดมากๆเกือบทุกที่เลย Amazing มาก ถามว่าทำไมถึง Amazing มากหน่ะหรอ ก็เพราะว่าไม่ได้คาดหวังว่ามันจะดีขนาดนี้นี่แหละค่ะ พอเจอปุ้บก็ตะลึงไปเล้ยยยยย) 🤭🤭🤭
5.) มาถึงข้อสุดท้ายละ ข้อนี้ก็ทำแอมช็อคอยู่เหมือนกัน อยากรู้แล้วใช่ม๊าา อิอิ ยังไม่บอกหรอก ไปดูรูปภาพด้านล่างก่อน ถึงจะบอก 😉
รอยยิ้มที่น่ารักของน้องๆมูฮัมหมัดทั้งหลาย
ถ้าเราได้ยินคำว่าประเทศอาหรับ ชาวมุสลิม สิ่งแรกที่คนส่วนใหญ่โดยเฉพาะชาวต่างชาติจะนึกถึงเลยก็คือ สงคราม การก่อการร้าย ต่างๆใช่มั๊ยคะ? แอมอยากให้ทุกคนเปลี่ยนมุมมองใหม่นะ ชาวอาหรับ ชาวมุสลิมแล้วจริงๆเขาไม่ได้เป็นอย่างในหนังเลย โอเค มันก็อาจจะจริงบางส่วนแต่อย่าเหมารวมสิค่ะ ไม่ใช่ชาวมุสลิมทุกคนจะเป็นผู้ก่อการร้าย ในทำนองเดียวกันไม่ใช่ผู้หญิงไทยทุกคนจะเป็นผู้หญิงบริการ ฉะนั้นแยกแยะค่ะ อย่าเหมา ทุกที่บนโลกมีทั้งคนดีและไม่ดีนะคะ ส่วนใหญ่ชาวโอมานนี่ (Omani) ที่แอมเจอและรู้จักจะเป็นคนที่จิตใจดี ชอบช่วยเหลือ ยิ้มแย้ม ทักทายเสมอ แล้วยิ่งเค้ารู้ว่าเป็นคนไทยนะ เค้ายิ่งชอบ ช่วยเหลือเต็มที่มากๆเพราะเค้ารู้ว่าคนไทยใจดี เค้าเลยดีกับคนไทยไงละค่ะ ฉะนั้นนี่เป็นอีกหนึ่ง Culture shock ที่ทำให้แอมอึ้งเกี่ยวกับประเทศนี้ เพราะแอมวาดภาพในหัวไว้ว่าคนประเทศนี้ต้องเงียบๆ ขรึมๆแน่เลย แต่จริงๆแล้วคือเฮฮา บ้าบอ เหมือนพวกเรานี่แหละค่าาาา 🤣😂🤣
2
ฉะนั้นใครที่แพลนอยากไปเที่ยวประเทศโอมาน ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ผู้คนที่นี่ใจดี น่ารัก อาจจะทำอะไรช้าไปหน่อย เช่นเดินช้า ทำงานช้า ขี้กียจบ้าง แต่เขาก็ใจดี เมื่อเราเดือดร้อน เขาพร้อมจะช่วยเหลืออยู่เสมอเลย 😍
จริงๆ ยังมีอีกหลายอย่างเลยค่ะที่แอมเจอแล้วช็อคเกี่ยวกับประเทศโอมาน แต่ส่วนใหญ่จะช็อคในแง่ดีนะ เรื่องแย่ๆก็มีแต่ไม่เยอะและไม่ได้แย่ขนาดนั้นจ้า
แอมหวังว่าโพสท์นี้จะช่วยให้เพื่อนๆรู้จักประเทศโอมานมากขึ้นนะ เพื่อนๆช็อคกับข้อไหนมากที่สุด ช่วยกด WOW ในข้อนั้นได้เลยน้าา โควิดดีขึ้นเมื่อไหร่ ก็อยากให้ทุกคนลองแพลนไปเที่ยวโอมานดูนะคะ แนะนำให้ไปช่วงเดือนตุลา-มีนาค่ะ อากาศกำลังดี ไม่ร้อน เย็นสบายเลย
เพื่อนๆคนไหนเคยมีประสบการณ์ Culture Shock แปลกๆ ลองแชร์มาให้แอมฟังบ้างน้าา แอมอยากรู้ว่ามีเรื่องแปลกๆอะไรบนโลกใบนี้อีกที่เรายังไม่เคยรู้ วันนึงถ้ามีโอกาสก็อยากได้ลองไปเที่ยวในที่ที่แม่งแปลกสุดๆจริงๆสักครั้งดูเหมือนกันเนาะ 😀
ในส่วนของวันนี้ขอบคุณที่ติดตามนะคะ บับบายย 🙏
โฆษณา