4 ก.พ. 2021 เวลา 02:48 • สัตว์เลี้ยง
#ทำไมนายท่านชอบเอาซากสัตว์มาฝากเรา #ของฝากนักล่า #ทำไมวะ
ทำไมน้องเหมียวชอบเอาสัตว์มาฝากเรา
เช้าแล้วกองอยู่บนที่นอน....เงียบๆตัวเดียว
เหมียวก็ไม่ปลุก..ไม่พบเจอใคร 🐱😱
ทาสคนไหนเคยร้องกรี๊ด สะดุ้งสุดตัว
เพราะของฝากยามเช้าจากนายท่านกันบ้างสารภาพมาซะดีๆ
ทั้งจิ้งจก กิ้งก่า ตั๊กแตน แอดวานซ์หน่อยก็งูเงี้ยวเขี้ยวขอ ไปจนถึงสัตว์ปีก ขึ้นอยู่กับว่านายท่านต้องการให้เราเซอร์ไพรส์ระดับไหน นั่งคิด นอนคิด ก็ได้แต่สงสัยว่าทำไมเหล่าแมวเหมียวถึงต้องมีพฤติกรรมแบบนี้กันนะ จะเป็นเพราะอยากตอบแทนที่เราดูแล หรือเพราะอยากเอามาอวดให้ดูความปราดเปรียวว่องไวกันแน่ วันนี้ชวนคุณมาทำความเข้าใจพฤติกรรมนี้ของน้องกันค่ะ
🕵️ไขความลับภายใต้ “ของฝาก”
ถึงแม้แมวในปัจจุบันจะถูกเลี้ยงอยู่ในบ้านและมีอาหารให้กินได้แบบไม่อั้น แต่สัญชาตญาณนักล่าของเจ้าแมวเหมียวเหล่านี้ก็ไม่เคยลดน้อยลงไปเลยเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษแมว เมื่อ 10,000 ปีก่อน ที่เคยอาศัยอยู่ในป่าและออกล่าสัตว์เพื่อความอยู่รอด ดังนั้นเราจึงมักจะเห็นพฤติกรรมการตะครุบ หรือวิ่งไล่สัตว์ของน้องแมวอยู่เสมอ นั่นเป็นเพราะสัญชาติญาณนักล่าที่นายท่านไม่อาจหักห้ามใจได้นั่นเองค่ะ
.
🐭แล้วทำไมน้องจึงชอบเอาสัตว์ที่ล่าได้มาฝากเรากันนะ ?
เมื่อน้องออกล่าตามสัญชาตญาณแล้วนั้น ก็มักจะนำสัตว์ที่ล่าได้กลับมาเพื่อแบ่งปันอาหารให้ตัวอื่นในฝูงได้กินด้วยกันเสมอ โดยพฤติกรรมเหล่านี้พบได้มากกว่าในแมวตัวเมีย เพราะสัญชาตญาณของความเป็นแม่ ที่เมื่อออกล่าเสร็จแล้วจะนำเอาซากสัตว์เหล่านี้กลับมา เพื่อฝึกให้ลูกกินอาหาร หรือบางครั้งสัตว์ที่จับมานั้นอาจจะยังมีชีวิตอยู่ นั่นก็เพราะแม่แมวต้องการสอนวิธีออกล่าเหยื่อให้กับเหล่าลูกตัวน้อยนั่นเองค่ะ เมื่อไหร่ที่น้องแมวนำเอาสัตว์ที่จับได้มาให้เรา นั่นเท่ากับว่าน้องแมวกำลังมองว่าเราเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัวและเป็นคนสำคัญของน้อง น้องเลยต้องการสอนให้เรากิน หรือออกล่าอาหารให้เป็น เพื่อจะได้มีชีวิตรอดนั่นเองค่ะ (แง อยากร้องไห้..ขอบคุณนะน้องงงงง)
2
😍เพิ่มเติม
- น้องแมวในปัจจุบันมีลูกน้อยลงหรือไม่มีลูก เนื่องจากผู้เลี้ยงส่วนใหญ่นิยมทำหมันให้น้องกัน เมื่อไม่มีลูกให้สอนวิธีการกินหรือล่าเหยื่อ น้องแมวจึงนำของฝากมาให้ผู้เลี้ยงแทน
- แมวบางตัวอาจนำสิ่งอื่นที่ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตมาให้ เช่น ใบไม้ รองเท้า หรือของเล่นต่างๆ นั่นอาจเป็นเพราะบริเวณที่น้องอาศัยอยู่ไม่มีสิ่งมีชีวิตอื่นให้ออกล่านั่นเองค่ะ
น้องแมวบ้านไหน มีของฝากสุดแปลกแบบไหนกันบ้าง
อย่าลืมมาแบ่งปันประสบการณ์ร้องกรี๊ดกันนะคะ 🤣
โฆษณา