4 ก.พ. 2021 เวลา 03:03 • สัตว์เลี้ยง
ตามคนเลี้ยงนก
แดดอุ่นกลางลมหนาว (ที่ไม่หนาวเท่าไหร่) บริเวณพื้นที่กว่า 2,500 ไร่ ของบึงพุดซา ต.พุดซา อ.เมืองนครราชสีมา ภาพที่ผู้คนพบเห็นชินตาคือ เด็กในพื้นที่มารุมล้อมดูนกหลากสีสันและสายพันธุ์จาก กลุ่มสหายนกบินอิสระโคราช กลุ่มคนรักนก ซึ่งใช้ที่นี่ทำกิจกรรมฝึกนกบินอิสระ
ไอว่า และ ตาม
ภาพชีวิตทักทายและพูดคุยกับ 1 ในกลุ่มสหายนกบินอิสระโคราช ตาม จักรพงศ์ ศาลกลาง วัย 33 กับ ไอว่า นกสายพันธุ์สกาเล็ตมาคอว์ วัย 11 เดือน หนุ่มร่างใหญ่กับนกแก้วสีสันสะดุดตา
ภาพชีวิต : กลุ่มสหายนกบินอิสระโคราช คืออะไร?
ตาม : คือกลุ่มคนรักนก คนเลี้ยงนกในโคราช ที่รวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ และมีเจตนาเดียวกัน คือเลี้ยงนกด้วยความรัก ไม่ใช่การเลี้ยงนกด้วยการขังกรงอย่างเดียว แต่เราปล่อยนกให้ออกมาบิน ให้ออกมาเล่นด้วย
ภาพชีวิต : ออ ถึงเรียกว่านกบินอิสระใช่ไหม แล้วเลี้ยงแบบนี้ส่งผลดียังไง
ตาม : ส่งผลต่อสุขภาพจิตของนก ทำให้นกไม่เครียด คืองี้ครับ พวกเราส่วนมากจะเลี้ยงนกตั้งแต่เพิ่งออกมาจากไข่ได้ไม่กี่วัน นกอยู่ในตู้อบ เราก็คอยป้อนอาหาร ป้อนยา ดูแลอย่างดี นกก็จะนึกว่าเราเป็นแม่ ส่งผลให้เขาเชื่องมาก คุ้นเคยกับคน พอเราฝึกเขาบิน โดยการปล่อยเขาออกไปแบบไม่มีเชือกไม่มีห่วง เราก็สามารถเรียกเขากลับมาได้ (Call Back)
กลุ่มสหายนกบินอิสระโคราช
ภาพชีวิต : โอ น่าสนใจดีนะ เหมือนพวกนกพิราบสื่อสารยังงี้น่ะเหรอ
ตาม : ครับ นกพิราบสื่อสารก็เป็นการเลี้ยงนกอิสระรูปแบบหนึ่ง ใช้สำหรับติดต่อสื่อสาร ของทางกลุ่มเราก็จะเป็นลักษณะเลี้ยงนกเป็นสัตว์เลี้ยง เพื่อความสวยงาม ไว้ประกวด ไว้โชว์ประมาณนั้น
นกบินอิสระหลากสายพันธุ์
ตาม เล่าเรื่องราวความรักของเขาที่มีต่อนกให้ผมฟังอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาล้มเลิกความคิดการเลี้ยงนกแบบขังกรง และคำยืนยันว่า นกทุกสายพันธุ์สามารถเลี้ยงฝึกฝนให้บินอิสระได้ ความสามารถขึ้นอยู่กับ skill ทักษะของนก เพราะมันสมอง IQ ของนกแต่ละตัวแต่ละสายพันธุ์ไม่เท่ากัน ความท้าทายจึงขึ้นอยู่กับคนเลี้ยงดูและการฝึกฝน
ภาพชีวิต : ทีนี้มาเรื่องเจ้า ไอว่า บ้าง (นกแก้วมาคอว์ซึ่งเกาะบนบ่าของตาม)
ไอว่า สกาเล็ตมาคอว์ และ ตาม หนุ่มไทย
ตาม : ไอว่า เป็นนกแก้วเพศเมีย สายพันธุ์สกาเล็ตมาคอว์ จาก November bird farm ค่าตัวหลังออกจากไข่ 30 วัน ราคา 135,000 บาท
ภาพชีวิต : (ตกใจ) โอ้โห ราคานี้ซื้อรถบิ๊คไบค์ได้เลยนะ ทำไมมันแพงขนาดนี้ล่ะ
ตาม : เป็นนกสายพันธุ์จากแถบอเมริกาใต้ และเพาะพันธุ์ได้ยากครับ ราคายังพุ่งขึ้นได้อีกนะครับ พอนกอายุ 120 วัน ขนขึ้นเต็มตัว (ชี้นิ้วไปที่ขนปีก) เห็นตรงนี้ไหมครับขนสีเหลืองที่ปีก อย่างไอว่ามีขนสีเหลือง 2 แถวครึ่งราคาก็จะอัพเป็นแสนแปด ถ้าปีกมีขนสีเหลือง 3 แถวก็จะกลายเป็นสองแสนหนึ่ง
ภาพชีวิต : แม่เจ้า ยังแพงได้อีก
ตาม : (หัวเราะ) นี่ยังราคาไม่แพงที่สุดนะครับ พันธุ์โกลด์แอนด์ไวท์ มาคอว์ นกแก้วที่มีไม่ถึง 10 ตัวในโลก อยู่ในไทย 2 ตัว ราคาตัวละ 20 ล้าน
ภาพชีวิต : โอ นี่มันไม่ใช่เลี้ยงนกเล่นขำๆแล้วนี่ครับ
ตาม : ก็ไม่ขำนะครับ พวกผมเลี้ยงนกก็รักนกกันทุกตัว แต่นกดีไม่เกี่ยวกับราคาถูกราคาแพงนะครับ อย่างในกลุ่มพวกผมก็มีนกหลายพันธุ์หลายราคา นกถูกนกแพงเลี้ยงร่วมกัน เป็นเพื่อนกันได้ เพียงแต่นกแพงเราก็ต้องดูแลมันเป็นพิเศษหน่อย กลัวมันหายกับกลัวมันตายน่ะครับ
ภาพชีวิตได้รับความรู้จากตามหลายเรื่อง เช่น นกทั้งหมดที่เห็นอยู่นี้เป็นนกที่เพาะในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมาย และโคราชบ้านเอ็งก็มีฟาร์มนกชื่อดังระดับประเทศ ชื่อฟาร์มนกเทพปากช่อง ได้รับรู้ว่าตลาดคนเลี้ยงนกสวยงามในประเทศไทยเติบโตมาก ถ้าอยากได้นกสวย นกแพง ต้องสั่งจองล่วงหน้าตามคิวกันเลยทีเดียว
บรรยากาศการฝึกบินของเหล่า นกบินอิสระ
ภาพชีวิต : พอจะเข้าใจละ ว่านกสวยงามสามารถทำเป็นอาชีพและทำกำไรจากการเพาะพันธุ์ขายได้ งั้นคุณช่วยแนะนำสำหรับคนที่เผลอเข้ามาอ่าน แล้วสนใจอยากจะลองเลี้ยงนกบินอิสระหน่อยสิ
ตาม : ครับ อันดับแรกก่อนจะเลี้ยงนก ให้เช็คตัวเองก่อนว่าคุณเป็นคนรักนกจริงไหม แล้วอยากให้เข้ากลุ่มคนเลี้ยงนก อาจจะไม่ต้องเป็นกลุ่มสหายนกบินอิสระโคราช แต่จะเป็นกลุ่มอื่นก็ได้ เพราะการเข้ากลุ่มจะทำให้คุณได้ความรู้ ได้สังคมการเลี้ยงนกอย่างถูกวิธี มีปัญหาก็จะได้เอามาร่วมแชร์กับเพื่อนๆ
ผมขอแนะนำให้มือใหม่เริ่มจากการเลี้ยงนกเล็กก่อนเช่น ซันคอนัวร์ หรือ ค็อกคาเทล ซึ่งเป็นนกค่าตัวหลักพัน และควรเป็นนกอายุ 90 วันขึ้นไป จะเป็นนกที่โตและแข็งแรงแล้ว พอคุณเริ่มมีประสบการณ์ค่อยก้าวมาเลี้ยงนกใหญ่อย่างมาคอว์ ลองพาเข้ามาเฟิร์ส(แรกบิน) พาบินอิสระ ความรู้สึกที่นกที่คุณเลี้ยงจนโตมากับมือ ปล่อยบินไปไกลๆแล้วบินกลับมาหาคุณ ภูมิใจมากครับ วงการนี้เข้ามาแล้วรัก เข้ามาแล้วหลง ขอบคุณครับ
ไอว่า สายพันธุ์สกาเล็ตมาคอว์ วัย 11 เดือน
ติดตาม ทักทาย รับชม #กลุ่มสหายนกบินอิสระโคราช บินทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ และวันธรรมดา พิกัดบิน บึงพุดซา ต.พุดซา และ เวนิสปาร์ค Mayfair Market ส่วน ไอว่า สกาเล็ต มาคอว์ ประจำการทุกวันที่ร้านกาแฟ Hip Coffee ซากุระโคราช.
#ภาพชีวิต #hipcoffee #ซากุระโคราช
โฆษณา