4 ก.พ. 2021 เวลา 04:03 • สุขภาพ
อร่อยปาก ลำบากกาย มนุษย์คือ คอนโดมิเนียมของจุลชีพ 100 ล้านล้านตัว เลี้ยงดูพวกมันให้ดี แล้วมันจะดูแลคุณ เพราะคุณคือบ้านของพวกมัน
“Eat and feed the microorganisms (all 100 trillions of bacteria, over 10,000 species and trillions more of virus) that live in your body, their home and they will take care of you"
ปัจจุบัน เริ่มมีแพทย์หลายคนเล็งเห็นว่า ความเจ็บป่วยส่วนใหญ่ที่เป็นโรคความเสื่อมของร่างกาย ไม่ใช่โรคทางพันธุกรรม แต่เกิดจากการปลูกฝังพฤติกรรมการกินอาหารผิดๆ เหมือนกัน เช่น พ่อแม่เป็นเบาหวาน ลูกก็มีแนวโน้มจะเป็นด้วย เพราะกินอาหารแบบเดียวกัน (พันธุกรรมมีส่วนแค่ 7-8%)
Dr Steven R. Gundry ผู้ให้สัมภาษณ์ เป็นแพทย์และนักเขียนชาวอเมริกัน เคยเป็นศัลยแพทย์หัวใจ แต่ตอนนี้หันมาเปิดคลินิกของตัวเองเพื่อตรวจสอบผลกระทบของอาหารที่มีต่อสุขภาพ มีผลงานสร้างชื่อจากการทำวิจัยเกี่ยวกับการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจในปี 1990 และเป็นผู้บุกเบิกการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจทารก และเป็นผู้เขียนหนังสือขายดีที่สุดของ The Plant Paradox: The Hidden Dangers
ในคลิปพูดถึง leaky gut และสาเหตุคือ lectins ซึ่งเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่พบในอาหาร > leaky gut syndrome > โรคความเสื่อมต่างๆ รวมถึงโรค autoimmune หมอแนะนำให้คนแพ้กลูเตน เลิกกินข้าว (zero grains) ข้าวโพด ถั่วต่างๆ (beans) ถ้าจะกินถั่ว ให้ทำให้สุกโดยใช้หม้อแรงดัน เพื่อทำลาย lectins เขาไม่ได้บอกว่า ถ้าหุงข้าวด้วยหม้อแรงดันจะช่วยได้ไหม แต่เคยดูคลิปหนึ่งของแม่บ้านเกาหลี เขาบอกว่า หม้อแรงดันหุงข้าวอร่อยกว่าใช้หม้อหุงข้าว อาหารอื่นที่ห้ามกินคือ มะเขือเทศ แตงกวา peppers (แต่ถ้าจะกินให้ปอกเปลือก และเอาเม็ดออก) และงดนม เขาบอกว่าอาหารพวกนี้ไม่มีกลูเตน แต่กระตุ้นให้ร่างกายแพ้กลูเตน และผู้ป่วย 9 ใน 10 มีอาการดีขึ้น และเมื่อรักษาจนหายแล้ว สามารถจะกลับมากินอาหารที่มีกลูเตนได้ในปริมาณที่พอเหมาะ #autoimmune #lupus #leakygut
อาหารของแบคทีเรียในร่างกายคือ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไม่ใช่คาร์โบไฮเดรตอุตสาหกรรม (ถ้าฉลากอาหาร เขียนว่า ปราศจากน้ำตาล แต่มีคาร์โบไฮเดรต นั่นคือน้ำตาลตัวร้าย เป็นน้ำตาลอุตสาหกรรม)
ไมโตรคอนเดรีย ที่ผลิตพลังงานให้เซลล์ (ATP) เป็นพี่น้องกับแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งแบคทีเรียแรกสุด มนุษย์เราได้จากช่องคลอดของแม่ เป็นผู้สอนให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน ดังนั้น เด็กผ่าคลอดจะไม่ได้รับแบคทีเรียนี้ และต้องใช้เวลาหกเดือนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน
อาหารของแบคทีเรียในร่างกาย ที่จะเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้เราสู้กับการติดเชื้อ โควิด คือ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เห็ดทุกชนิด และควรเสริมวิตามินดี 5000-10000 iu ต่อวัน (ผู้ป่วยมะเร็ง และ leaky gut มีวิตามินในร่างกายต่ำมาก คนที่รักษาหายแล้ว หมอแนะนำให้กินเพื่อป้องกันการเป็นซ้ำ)
สังกะสี Zinc 30มก
Quercetin (เควอซิติน มีอยู่มากมายในแอปเปิ้ล น้ำผึ้ง ราสเบอร์รี่ หัวหอม องุ่นแดง เชอร์รี่ ผลไม้รสเปรี้ยว จำพวกส้มมะนาว และผักใบเขียว มีมากที่สุดในหัวหอม)
Astaxanthin (แอสตาแซนธินพบมากในสาหร่าย ยีสต์ ปลาแซลมอน ปลาเทราท์ คริล กุ้ง และกั้ง)
เสริม probiotic ในรูปแคปซูลเพื่อป้องกันถูกย่อยสลายในทางเดินอาหาร และกินอาหารจำพวก prebiotic
คลิปนี้ให้ความรู้ดี เรื่องสุขภาพของลำไส้ แบคทีเรียดีในร่างกาย กับภูมิคุ้มกันที่จะช่วยรับมือไวรัส
โฆษณา