4 ก.พ. 2021 เวลา 08:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โครงสร้างโลก (Earth Structure) Ep.4
คุณเคยสงสัยไหมว่าพื้นทวีปหรือพื้นมหาสมุทรเกิดการขยายตัวได้อย่างไร ?
โลกประกอบด้วยพื้นน้ำและพื้นดินเฉลี่ยแล้วแต่พื้นที่ปะปนกันไป ทั้ง 2 ส่วนมีการขยายและสลายไปตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ในการศึกษาเกี่ยวกับการขยายของทั้ง2ส่วนนั้นเราจะแบ่งได้ออกเป็น 2 หัวข้อใหญ่ๆ คือ การขยายพื้นสมุทรและการขยายพื้นทวีป
1.ทฤษฎีการขยายพื้นสมุทร
แผ่นธรณีภาคมหาสมุทร แยกออกจาก ภาคพื้นมหาสมุทร เกิดจากกาดันตัวของแมกมาที่อยู่ชั้นธรณีภาค เมื่อแมกมาเคลื่อนตัวแรกขึ้นมาตามรอยแตกจะทำมฟ้แผ่นธรณีภาคใต้มหาสมุทรเคลื่อนตัวแยกออกไปทั้ง 2 ข้าง จะเกิดการขยายตัวของพื้นทะเลและทำให้เกิด เทือกเขากลางมหาสมุทร
2.ทฤษฎีการขยายพื้นทวีป
แผ่นธรณีภาคพื้นทวีป แยกออกจาก ภาคพื้นทวีป เกิดจากการดันตัวของแมกมาที่อยู่ในชั้นธรณีภาค การไหลของความร้อนทำให้ชั้นธรณีแตกออกเกิดเปฌนแนวหุบเขาหินเก่าจะถูกดันออกไปขณะที่เกิดหินใหม่จากการแทรกตัวของแมกมาตามรอยแยกเย็นตัวลงกลายเป็น"หุบเขาทรุด"
นักวิทยาศาสตร์ได้มีการรวมทฤษฎีทวีปเลื่อนและทฤษฎีการแผ่ขยายพื้นสมุทร เป็นทฤษฎีการแปรสัณฐานของแผ่นธรณี (theory of plate tectonic) ซึ่งเป็นทฤษฎีที่อธิบายเกี่ยวกับการเคลื่อนที่และการเปลี่ยนแปลงลักษณะของแผ่นธรณี เช่น ขนาด ตำแหน่ง อันเนื่องมาจาก "การพาความร้อน" ของแมกมาภายในฐานธรณีภาค
แมกมาภายในฐานธรณีภาคที่อยู่ใต้แนวแตกของเปลือกโลกมีอุณหภูมิสูงมาก เมื่อแมกมาได้รับความร้อนจากภายในโลกแมกมาจะเคลื่อนที่ขึ้นสู้ด้านบน เมื่ออุณหภูมิลดลง แมกมาจะเคลื่อนที่ห่างจากแนวรอยแตกและเคลื่อนที่กลับสู่ด้านล่างลงไปยังฐานธรณีภาค เมื่อแมกมาได้รับความร้อนจากภายในโลกเพิ่มขึ้น ก็จะเคลื่อนที่ขึ้นสู่ด้านบนอีกในลักษณะหมุนวนกันเป็นวงจร เรียกว่า "วงจรการพาความร้อน" (convertive cell)
การพาความร้อนของแมกมาเป็นสาเหตุทำให้แผ่นธรณีที่วางตัวอยู่บนฐานธรณีภาคเกิดการเคลื่อนที่ในลักษณะต่างๆ ดังนี้
การเคลื่อนที่ออกจากกัน (Divergent) ทำให้เกิด เทือกเขากลางมหาสมุทร,หุบเขาทรุด
การเคลื่อนที่เข้าหากัน (Convergent) ทำให้เกิด ภูเขาไฟกลางทะเล,ร่องลึกและหุบเขาทรุด
การเคลื่อนที่เฉือนกัน (Transfrom) ทำให้เกิด รอยเลื่อนและแผ่นดินไหวรุนแรง
จบแล้วนะครับเกี่ยวกับโครงสร้างโลกขอบคุณที่ติดตามกันครับผม
โฆษณา