4 ก.พ. 2021 เวลา 13:17 • การศึกษา
"พบกาแล็กซีโบราณ กำเนิดมาราวหมื่นล้านปีก่อน"
ย้อนกลับไปเมื่อสมัยครั้งกำเนิดจักรวาลเมื่อ 15,000 ล้านปีก่อน จักรวาลของเราได้กำเนิดกาแล็กซีและกลุ่มดาราจักรมากมาย กลายมาเป็นดวงดาวต่างๆและโลกของเราที่มีสิ่งมีชีวิตอยู่มากมาย แต่ละดวงดาว แต่ละกาแล็กซีล้วนต้องใช้ระยะเวลาที่เนิ่นนานกว่าจะก่อกำเนิดขึ้นมาได้
.
แต่เร็วๆนี้ นักดาราศาสตร์ได้พบกาแล็กซีโบราณ ที่กำเนิดมาพร้อมๆกับการระเบิดบิ๊กแบง ซึ่งถือว่ามันเป็นกาแล็กซีที่เก่าแก่และโบราณมากๆ เนื่องจากมีอายุที่ยาวนานกว่ากาแล็กซีอื่นๆในจักรวาล ที่สำคัญการค้นพบกาแล็กซีโบราณในครั้งนี้ไม่ได้พบเพียงกาแล็กซีเดียวเท่านั้น แต่พบถึง 6 กาแล็กซีเลยทีเดียว
วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาทุกคนไปดูการค้นพบกาแล็กซีโบราณที่กำเนิดมาเมื่อหมื่นล้านปีก่อน แต่ก่อนจะไปรับชมขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
.
ในอดีตเมื่อครั้งกำเนิดการระเบิดบิ๊กแบงและสสารรวมถึงพลังงานต่างๆ ต่างทำปฏิกิริยาและหลอมรวมตัวกันกลายเป็นดาราจักร ระบบดาวฤกษ์ และกาแล็กซีต่างๆ และในขณะที่สสารต่างๆเริ่มก่อตัวรวมกันกลายเป็นดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์และดาวเคราะห์น้อยดวงอื่นๆ มันย่อมใช้เวลาที่ยาวนานกว่าสสารในอวกาศจะรวมตัวกันแน่นหนาและเกิดปฏิกิริยาต่างๆจนกลายเป็นดวงดาวในปัจจุบัน
อย่างเช่นโลกของเรานั้นมีอายุเพียงแค่ 4.6 พันล้านปี หากนับจากระยะเวลาจากการเกิดบิ๊กแบงแล้ว แสดงว่ากว่าจะมาเป็นโลกหนึ่งใบที่มีสิ่งมีชีวิต มีธรรมชาติ มีชั้นบรรยากาศที่สวยงาม มันใช้เวลาถึงเกือบหนึ่งหมื่นล้านปีเลยทีเดียว แต่เพื่อนๆเชื่อไหมคะว่า มีกาแล็กซีบางกาแล็กซี ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่สมัยการเกิดบิ๊กแบง มันมีอายุถึงหนึ่งหมื่นล้านปี
.
ซึ่งนักดาราศาสตร์จัดให้มันเป็นกาแล็กซีโบราณ และคิดว่าการค้นพบกาแล็กซีโบราณในครั้งนี้จะทำให้พวกเขาสามารถไขความลับของการกำเนิดจักรวาลได้มายิ่งขึ้น ก่อนหน้านี้เมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว ก็เคยมีการพบกาแล็กซีโบราณเช่นกัน โดยในตอนนั้นเราคิดว่ามันเป็นกาแล็กซีโบราณหนึ่งเดียวที่หลงเหลืออยู่ โดยมันมีรูปร่างเป็นรูปก้นหอย
และต่อมาในปีนี้เองก็ได้ค้นพบกาแล็กซีโบราณเพิ่มขึ้นอีก 6 กาแล็กซี ซึ่งบริเวณที่พบทั้ง 6 กาแล็กซีนี้เองนั้นก็ไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน เพราะกาแล็กซีทั้ง 6 พบที่บริเวณใกล้กับหลุมดำ และมันยังมีขนาดใหญ่กว่ากาแล็กซีทางช้างเผือกถึง 300 เท่า ซึ่งนักดาราศาสตร์บางคนก็เชื่อว่า กาแล็กซี่โบราณเหล่านี้อาจะเป็นขุมพลังงานที่คอยส่งก๊าซต่างๆไปยังหลุมดำจนทำให้หลุมดำนั้นทรงพลัง และมีพลังงานมากที่สุด
.
การค้นพบครั้งนี้ค้นพบโดยหอดูดาวท้องฟ้าซีกใต้แห่งยุโรป (ESO) โดยนอกจากจะพบว่ามันอยู่ในบริเวณที่ใกล้เคียงกับหลุมดำนั้น พวกเขายังค้นพบอีกว่ามันอยู่ใกล้หลุมดำมวลยิ่งยวดและยิ่งกว่านั้นมันยังอยู่ในเส้นใยแรงดึงดูดอีกด้วย เส้นใยแรงดึงดูดนี้เองเป็นเหมือนท่อน้ำเลี้ยงของหลุมดำยิ่งยวดที่จะคอยส่งพลังงานและสสารเข้าไปยังหลุมดำ
แต่อย่างที่เรารู้กันดี อะไรก็ตามที่อยู่ใกล้หลุมดำมักจะโดนหลุมดำดูดกลืนแสงไปจนหมด ดังนั้น การที่เราพบกาแล็กซีโบราณในบริเวณเส้นใยแรงดึงดูด อาจจะไม่ได้หมายความว่ามันจะมีกาแล็กซี่แค่ 6 กาแล็กซีตามที่หอดูดาวได้ค้นพบ จริงๆแล้วในบริเวณนั้นอาจเต็มไปด้วยกาแล็กซีอีกมากมายที่โดนหลุมดำดูดกลืนเเสงไปจนทำให้เราไม่เห็น
.
การค้นกาแล็กซีโบราณในครั้งนี้นับว่าเป็นกุญแจไปสู่คำตอบของแหล่งพลังงานของหลุมดำและการรวมตัวกันของดาราจักรเมื่อครั้งเกิดระเบิดบิ๊กแบง หากเราได้ศึกษาถึงเรื่องลึกๆของหลุมดำโบราณเหล่านี้เราอาจจะพบคำตอบของจักรวาลว่าวัตถุต่างๆในจักรวาลนั้นเกิดขึ้นมาได้อย่างไร และก็ยังจะได้หาคำตอบอีกว่า หลุมดำนั้นมีที่มาที่ไปของขุมพลังงานมหาศาลมาจากไหน
ถึงแม้วันนี้ข้อมูลการค้นพบจะยังมีไม่ละเอียดเท่าไรนักแต่ก็เอาเป็นว่านักดาราศาสตร์น่าจะได้ข้อมูลไม่มากก็น้อยจากการค้นพบกาแล็กซีโบราณเหล่านี้ เพื่อนๆก็อย่าลืมให้กำลังใจพี่ๆนักดาราศาสตร์ให้ไปหาข้อมูลและหาคำตอบเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของกาแล็กซีโบราณและการกำเนิดจักรวาลกันนะคะ สำหรับเรื่องราวในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ ก่อนจะไป ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
อ้างอิงhttps://blog.eduhub.tv/billion-years-old-galaxy/
เรียบเรียง : รอบโลก
กดไลค์ กดแชร์ กดติดตามเป็นกำลังใจด้วย
โฆษณา