4 ก.พ. 2021 เวลา 22:24 • ปรัชญา
สายมูทั้งหลาย เชิญทางนี้จ้า 👍
มีใครรู้จักหรือเคยได้ยิน "Pygmalion Effect" บ้างมั๊ยเอ๋ย?
วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคำๆนี้กันค่ะ
Be confident!
“ Pygmalion effect” ถ้าให้อธิบายแบบเข้าใจง่าย มันคือ "ปรากฏการณ์คิดอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น" ทำนองเดียวกันกับ "คิดดี ทำดี ก็จะได้แต่สิ่งดีๆ" อะไรประมาณนี้ค่ะ
2
สงสัยแล้วใช่มั๊ยคะว่าแล้วปรากฏการณ์นี้มันเกี่ยวอะไรกับสายมูที่ชอบดูดวง ชอบการทำนายล่ะ?
ลองจินตนาการดูนะคะ ขณะนี้คุณอยู่ในห้องๆหนึ่งที่มีแค่คุณ👧และหมอดู👨
👨: ดวงของคุณช่วงนี้ไม่ดีเลยนะ คุณต้องระมัดระวังหน่อย คุณมีเกณฑ์จะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์อีกสองวันข้างหน้าแต่ไม่เจ็บหนักหรอก เล็กน้อย ระวังไว้หน่อยก็ดี
👧: จริงหรอคะ มีทางแก้มั๊ยคะหมอ
👨: มี ทางแก้ก็คือคุณต้องมีสติและสมาธิอยู่เสมอนะ
จากบทสนทนาข้างต้นเมื่อคุณรู้ทางแก้แล้ว คุณก็จะเชื่ออย่างนั้น คุณจะมีสติมากขึ้น มีสมาธิมากขึ้น จะทำอะไรคุณก็จะระมัดระวังมากขึ้น ทำให้คุณไม่ได้รับอุบัติเหตุใดๆเลย ซึ่งถามว่าหมอดูคนนี้แม่นมั๊ย ก็อาจจะแม่นก็ได้ แต่เพราะหมอดูเขาแนะนำวิธีแก้มาแล้วทำให้เราไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเรื่องอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่
แต่ถึงอย่างไรก็ตามถ้าคุณใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังในทุกๆวัน มีสติในทุกๆวัน ความเป็นไปได้ที่จะเกิดอุบัติเหตุมันก็น้อยลง ซึ่งไม่ใช่แค่หมอดูหรอกค่ะที่สามารถบอกอย่างนี้ได้ ใครๆก็บอกได้ จริงมั๊ยคะ?
มาถึงตอนนี้เราเองเป็นคนๆนึงที่ชอบดูดวงมาก ฉะนั้นเราไม่ได้จะลบหลู่ความเชื่อใดๆเลย เราแค่อยากมาอธิบายให้ทุกคนได้เข้าใจ "ปรากฏการณ์คิดอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น" แค่นั้นเอง
เราขอยกอีกหนึ่งตัวอย่างที่เราประสบมากับตัวเองนะคะเมื่อ 5ปีก่อน
เราใฝ่ฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตสตอนสมัยเรียนมหาลัย กำลังจะจบปี 4 เพิ่งรู้ว่าตัวเองอยากเป็นแอร์ฯก็ตอนใกล้จะเรียนจบ เมื่อเรารู้แล้วว่าเราอยากเป็นอะไร เราจึงศึกษา ค้นคว้า หาข้อมูลเกี่ยวกับอาชีพนี้ และเราคิดเสมอเลยว่าเราเกิดมาเพื่อเป็นแอร์โฮสเตส และต้องเป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินฝั่งตะวันออกกลางเท่านั้นด้วยนะ (ไม่ว่าเราจะได้ยินคำดูถูกมากแค่ไหน แต่เราก็ไม่สนใจคำพูดของคนเหล่านั้นเลยค่ะ) หลังจากนั้นเวลามีสายการบินจากฝั่งตะวันออกกลางมาเปิดรับสมัคร เราก็ไม่รอช้า รีบส่ง Resume ทันที เราสมัครไปทั้งหมด 6ครั้ง 3ครั้งคือสายการบินฝั่งเอเชีย และอีก 3ครั้งคือสายการบินฝั่งตะวันออกกลาง และสุดท้ายเราก็สามารถสานฝันของเราได้สำเร็จในการสัมภาษณ์ครั้งที่ 6 เราได้เป็นแอร์โฮสเตสของสายการบินประจำชาติแห่งหนึ่งในตะวันออกกลาง เราดีใจมากๆค่ะ ความพยายามที่ผ่านมาไม่สูญเปล่า 🤩
2
แค่คุณเชื่อว่า"คุณทำได้"และสุดท้ายคุณก็จะทำได้ค่ะ เราเชื่อแบบนี้มาตลอด คุณต้องมีความมั่นใจในตัวเอง ตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้ให้ชัดเจน และคอยบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า "ถ้าไม่สำเร็จครั้งนี้ก็ยังมีครั้งหน้า ลองไปเรื่อยๆอย่างน้อยก็ได้ประสบการณ์ละวะ" คอยให้กำลังใจตัวเองอยู่เสมอ หาคำพูดดีๆให้ตัวเองบ้าง ไม่มีใครสามารถทำร้ายจิตใจเราได้เท่ากับเราทำร้ายจิตใจตัวเองนะคะ อ้ออ!!! และมีอีกสิ่งนึงที่ควรระลึกไว้เสมอเลยนั่นก็คือ "อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น" หากคุณยังคิดว่าตัวเองด้อย ไม่เก่ง กลัวนู่นนี่นั่นไปหมด คุณก็จะอยู่แต่กับความกลัวนั้น จนคุณไม่กล้าเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำในสิ่งที่อยากทำเลยในที่สุด...มันน่าเสียดายนะคะ
1
ทุกคนอ่านแล้วอาจจะมองว่า เอ๊ะ เจ้าของโพสท์นี่เดินเล่นอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์รึป่าว โลกสวยเกินไปแล้ว (อย่าว่าแต่คุณมองเลยค่ะ จขพ มองตัวเองก็ยังสงสัยตัวเองเหมือนกันว่า เราโลกสวยขนาดนี้เลยหรอ?) แต่เพราะความโลกสวยนี้ มันทำให้เราประสบความสำเร็จในหลายๆเรื่องที่เราตั้งใจไว้เลยแหละค่ะ
อยากให้ทุกคนลองเปลี่ยนมุมมอง เปลี่ยนMindset ตั้งเป้าหมาย และลงมือทำเพื่อคว้า GOAL นั้นได้สำเร็จแบบเรานะคะ ผิดหวังได้ เสียใจได้แต่ก็ต้องลุกขึ้นสู้ได้เช่นกัน
I know you know ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ อย่าลืมนะคะ "คิดอย่างไรก็จะได้อย่างนั้น"
1
ขอบคุณสำหรับการติดตามค้าบบบ 🥰
โฆษณา