7 ก.พ. 2021 เวลา 06:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
== 10 หนังโรคระบาดไวรัสมรณะ ==
ใครจะคิดว่าโลกของเราในตอนนี้ต้องเจอกับวิกฤตโรคระบาดร้ายแรง ที่ตัวเราเองยังจินตนาการไม่ออกว่าในความเป็นจริงมันจะส่งผลได้ขนาดนี้ ถึงจะเคยได้ยินได้ฟังจากเรื่องในอดีตหรือเห็นจากหนังหรือซีรี่ย์เกี่ยวกับโรคระบาด, เชื้อไวรัสหลายๆเรื่อง แม้จะเข้าปี 2021 ไปเรียบร้อยแต่สถานการ์ณในตอนนี้ก็ยังไม่สู้ดีเท่าไหร่ได้แต่ขอให้เรื่องราวนี้ผ่านไปไวๆคงจะดีที่สุด และหากใครที่ต้องกักตัวหรือทำงานที่บ้าน หนึ่งอย่างที่ฆ่าเวลาได้อย่างดีคือดูหนัง และตอนนี้จะมีภาพยนตร์อะไรน่ารื้อมาดูไปมากกว่าเรื่องราวเกี่ยวกับโรคระบาด ที่ได้ดูในตอนนี้คงจะอินเป็นที่สุดมีเรื่องไหนบ้างไปดูเลยครับ
.
Resident Evil (2002) อัมเบรลล่า คอปปอเรชั่น องค์กรยักษ์ทางด้านวิศวพันธุกรรม เกิดเหตุการณ์แพร่กระจายของไวรัสมรณะ ทีมคอมมานโดทีมหนึ่งจึงถูกส่งตัวเข้ามาเพื่อเข้าสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสภายในศูนย์วิจัย ซึ่งส่งผลให้เจ้าหน้าที่วิจัยหลายคนที่ติดเชื้อและตายไป กลายเป็นศพเดินได้และลุกขึ้นมาไล่ล่าพวกเขาซะงั้น แถมเหล่าคอมมานโดเองก็ไม่รู้เลยว่า หากโดนกัดเพียงนิดเดียว ก็อาจเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นปีศาจกระหายเนื้อคนในทันที .
The Flu (2013) เมื่อการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายเข้าประเทศ(คุ้นๆเนอะ)นำมาสู่การแพร่เชื้อไข้หวัดนกมรณะ ผู้ที่ติดเชื้อจะตายภายใน 36 ชั่วโมงและเชื้อนี้กำลังระบาดไปทั่วประเทศเกาหลี หมอหญิงอย่างคิมอินเฮ จึงต้องค้นหาผู้รอดชีวิตจากกลุ่มผู้ติดเชื้อแล้วหาทางสกัดยาต้านหวัดสายพันธุ์นี้ให้เร็วที่สุด ก่อนที่โลกจะถึงจุดวิกฤตในที่สุด .
Outbreak (1995) เกิดโรคระบาดขึ้นในประเทศแอฟริกา พันเอกแซมแดเนียลส์จากสถาบันวิจัยทางการแพทย์ของกองทัพสหรัฐฯ จึงถูกส่งตัวลงพื้นที่ไปตรวจสอบ แม้เขาจะพยายามบอกทางกองทัพให้ประกาศเตือนภัยประชาชนเร่งด่วนแค่ไหน แต่กองทัพสหรัฐฯกลับละเลยคำเตือนของเขาจนโรคระบาดมรณะค่อยๆคืบคลานมาใกล้และเริ่มลุกลามไปจนยากเกินควบคุม
It Comes at Night (2017) โลกกำลังเดินหน้าสู่ยุคล่มสลาย การระบาดของโรคติดต่อรุนแรงอย่างหาสาเหตุไม่ได้ คนจำนวนมากล้มตาย ส่วนคนที่ยังมีชีวิตก็ต้องแย่งชิงทรัพยากรทุกอย่างไว้เป็นของตนเพื่อให้รอดตาย พอลจึงพาครอบครัวของตัวเองหลบหนีไปใช้ชีวิตอยู่ในกระท่อมกลางป่า ห่างไกลจากภัยทุกอย่างที่จะเข้ามากระทำได้ . กระทั่งอีกครอบครัวหนึ่งโผล่มาขอความช่วยเหลือ พอลไม่ได้เต็มใจช่วยพวกเขาเท่าไร หากซาราห์ไม่เอ่ยปากขอ ทั้งสองครอบครัวจึงมาลงเอยในการอยู่บ้านเดียวกัน กฏเหล็กข้อหนึ่งที่ต้องปฏิบัติตามก็คือประตูทุกบานจะถูกปิดตาย ไม่มีทางเข้าออกไหนนอกจากประตูสีแดง และตอนกลางคืนทุกคนจะต้องอยู่ในบ้าน แต่ความไว้วางใจมีราคาที่ต้องจ่าย สายสัมพันธ์คนเราบางทีก็เปราะบาง ในช่วงเวลาที่เราต้องการกันมากที่สุดอาจเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่เราผลักไสกันมากที่สุดก็ได้
The Girl with All the Gifts (2016) ในอนาคตอันใกล้ มนุษยชาติจะได้รับความเดือดร้อนจากราปรสิตที่เข้าสู่ร่างกาย มันทำให้ผู้ติดเชื้อกลายเป็นซอมบี้ไร้สติอย่างรวดเร็ว ทั้งกระหาย บ้าคลั่ง และหิวเลือดหิวเนื้อทุกครั้งที่ได้กลิ่นมนุษย์ ดังนั้นโลกจึงถูกชำระล้างครั้งใหญ่ แต่เหล่าผู้รอดชีวิตก็ยังดิ้นรนหาแสงแห่งความหวังอยู่ และแสงนั้นก็ทอลงมายังเด็กๆ กลุ่มหนึ่ง . ขณะที่นักวิทยาศาสตร์เห็นพวกเด็กๆ เป็นความหวัง แต่เด็กๆ อาจเห็นว่านี่คือขุมนรกในขุมนรกอีกทีก็ได้ นั่นเป็นเพราะพวกเขาต้องถูกจับมาศึกษาว่าทำไมติดเชื้อแล้วยังคงมีสติอยู่ เมลานีเป็นเด็กผู้หญิงที่เปรียบเสมือนจุดศูนย์กลางของเรื่อง เธอมีภาวะความเป็นผู้นำ ฉลาด และควบคุมตัวเองได้ดี ถึงขนาดที่ว่าคุณครูจัสตีน่าให้ความรักความเอ็นดูเป็นพิเศษ และละเมิดกฏบางอย่างเพื่อเธอขณะที่ ดร. คาร์เวลล์ นั้นกลับเห็นเมลานีเป็นอีกแบบหากว่าจับเมลานีมาผ่าสมองได้ก็คงทำแต่ยังไม่ทันที่จะคิดค้นยาต้านเชื้อสำเร็จ ค่ายก็มีอันแตกเพราะฝูงซอมบี้ห่าใหญ่บุก !
12 Monkeys (1995) เรื่องราวเกี่ยวกับโลกในอนาคตราวปี 2035 ที่ไวรัสทำลายล้างเผ่าพันธุ์มนุษย์จนไม่สามารถอาศัยอยู่บนพื้นดินได้อีกต่อไป เหล่ามนุษย์ที่รอดพ้นจึงต้องอพยพลงไปอยู่ใต้ดิน นักโทษนามเจมส์ โคล (บรูซ วิลลิส) ถูกส่งย้อนเวลาไปในอดีตเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้ รวมถึงหาข้อมูลความเกี่ยวข้องของเชื้อไวรัสกับลิง12 ตัวที่ยังคงเป็นปริศนาด้วย
Contagion (2011) ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ถูกพูดถึงอีกหน รวมถึงมียอดดาวน์โหลดเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะเรากำลังเผชิญหน้ากับเหตุการณ์ที่แทบไม่ต่างจากในเรื่อง . ไวรัส MEV-1 ในเรื่องนี้ประกอบด้วยสายพันธุ์ของไวรัสหมูและค้างคาว ซึ่งในตอนท้ายเราจะเห็นว่าตัวอย่างของไวรัสถูกเก็บรวมไว้กับตัวอย่างของ H1N1 (ต้นกำเนิดจากหมู) และโรคซาร์ส (เชื่อว่ามีต้นกำเนิดจากค้างคาว) . เรื่องราวเปิดฉากมาที่ความเจ็บป่วยของเบธ เอ็มฮอฟฟ์ เธอเพิ่งเดินทางกลับมาจากการทำงานที่ฮ่องกง ซึ่งระหว่างทางนั้นเธอก็ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนมากมาย ทั้งจากการสัมผัสสิ่งของ หรือแม้แต่การพูดคุย เธอไม่รู้เลยว่าตัวเองกำลังทำหน้าที่เป็นพาหะของเชื้อบางอย่างอยู่ แล้วภายในระยะเวลาสั้นๆ เบธก็เสียชีวิตลง แต่ทุกคนหารู้ไม่ว่าไวรัสกำลังลุกลามใหญ่โตจนเกินการควบคุม ความตายค่อยๆ เดินทางไปทั่วทุกพื้นที่ และก่อนที่จะสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้
28 Days Later (2002) เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์บุกเข้าไปในห้องทดลองแห่งหนึ่งเพื่อปล่อยลิงที่ถูกจับมาทดลอง ซึ่งลิงเหล่านี้ติดเชื้อไวรัสที่ทำให้ก้าวร้าว กลุ่มนักเคลื่อนไหวไม่สนใจคำเตือนของนักวิทยาศาสตร์ ปล่อยลิงเหล่านี้ออกมาอาละวาด เป็นเหตุให้ทั้งหมดตกเป็นเหยื่อของเหล่าลิงที่กำลังเดือดดาล 28 วันต่อมา ไวรัสที่ไม่มีทางรักษานี้แพร่กระจายไปทั่วสหราชอาณาจักร เปลี่ยนผู้คนให้มีความก้าวร้าวและกระหายเลือดไม่ต่างจากซอมบี้
World War Z (2013) เจอร์รี่ เลน (แบรด พิตต์) อดีตเจ้าหน้าที่สืบสวนขององค์การสหประชาชาติ เจอร์รี่และครอบครัวต้องเผชิญกับเหตุการณ์โกลาหล เมื่อบางสิ่งบางอย่างกำลังทำให้ผู้คนทำร้ายกันอย่างรุนแรง สิ่งนั้นคือเชื้อไวรัสไม่ทราบที่มาที่แพร่กระจายได้ผ่านการโดนกัดเพียงครั้งเดียว กลายเป็นโรคระบาดไปทั่วโลก เจอร์รี่ถูกสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องหวนกลับไปใช้ชีวิตที่เต็มไปด้วยอันตราย เพื่อรับประกันความปลอดภัยของครอบครัวและสืบหาที่มาของโรคระบาดที่เกิดขึ้น
I Am Legend (2007) โรเบิร์ต เนวิลล์ (วิล สมิธ) นักวิทยาศาสตร์ปราดเปรื่อง แต่แม้กระทั่งเขาก็ไม่อาจจำกัดวงไวรัสร้ายที่ไม่มีทางยับยั้ง ไม่มีทางรักษาและถูกสร้างขึ้นด้วยมือมนุษย์ เนวิลกลายเป็นมนุษย์คนสุดท้ายที่รอดชีวิตอยู่ในนิวยอร์คซิตี้ และอาจจะในโลกนี้เป็นเวลา 3 ปีที่เนวิลล์ ส่งสารผ่านคลื่นวิทยุทุกวัน เขาหวังที่จะพบกับผู้รอดชีวิตคนอื่นๆในโลกภายนอก แต่เขาไม่ได้อยู่ลำพังบรรดาเหยื่อโรคระบาดกลายพันธุ พวกติดเชื้อ ซึ่งซ่อนอยู่ในเงามืดคอยเฝ้าจับตาอยู่ทุกย่างก้าว
โฆษณา