5 ก.พ. 2021 เวลา 09:30 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
รู้หรือไม่ว่าโทนสีส้มน้ำเงินที่เห็นบ่อยๆในหนัง Hollywood เรียกว่าอะไร และมาจากไหน ทำไมถึงเป็นที่นิยมนัก?
2
หลายๆท่านที่ชื่นชอบการดูหนังคงสังเกตได้ว่าช่วงหนึ่งมีหนังหลายๆเรื่องมีโทนภาพที่ดูจะคล้ายกันเสียเหลือเกิน เป็นโทนภาพสีออกส้มน้ำเงิน เห็นได้บ่อยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนัง Hollywood ในระยะหลังนี้
วันนี้เราจะมาตั้งคำถาม และหาคำตอบกันว่า ทำไมหนัง Hollywood จำนวนหนึ่งถึงมีโทนภาพและสีที่ว่าคล้ายกันเสียเหลือเกิน
มาทำความรู้จักโทนสีส้มน้ำเงินแบบที่ว่ากันก่อน ซึ่งชื่อของมันที่ได้รับความนิยมเรียกกันก็คือ “Orange & Teal”
สีส้มนั้นทุกคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่ “Teal” จะเรียกว่าน้ำเงินตรงๆก็ไม่ถูกซะทีเดียว จริงๆแล้ว Teal นั้นให้สีน้ำเงินอมเขียวอมฟ้านิดๆจะตรงกว่า
แล้วทีนี้ทำไมหนังหลายๆเรื่องถึงนิยมเลือกใช้โทนสีนี้กันนัก?
2
ในหมู่นักสร้างหนังหรือแม้กระทั่งนักออกแบบจะมีสิ่งที่เรียกว่า Color Wheel ในการช่วยเลือกโทนสีที่จะใส่ลงไปในงานของพวกเขา
1
จากภาพของ Color Wheel ดังกล่าวจะเห็นได้ว่า สีส้ม และ สีน้ำเงินนั้นอยู่ฝั่งตรงข้ามของกันพอดีบนตำแหน่งของ Color Wheel ซึ่งการที่นักสร้างหนังนั้นเลือกใช้คู่สีที่อยู่ตรงข้ามกันแบบนี้เรียกเทคนิคนี้ว่า “Complementary Colors” ซึ่งการเลือกใช้คู่สีในรูปแบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในงานศิลปะและงานออกแบบมากมาย เพราะช่วยให้ตัวงานมีความน่าสนใจและน่าดึงดูด ซึ่งเกิดขี้นจากการที่มีสีที่เป็นคู่ตรงข้ามและตัดกันมาอยู่ด้วยกันนั่นเอง
1
Color Wheel ที่แสดงให้เห็นคู่สี Orange & Teal ซึ่งอยู่ตรงข้ามกัน
การใช้เทคนิคคู่สีตรงข้ามที่ว่ามานี้มีมานานแล้วในงานหลายๆประเภท แล้วทำไมกับหนัง Hollywoodในยุคนี้ คู่สี Orange & Teal จึงได้รับความนิยมเป็นพิเศษ
หนังในแต่ละยุคนั้นมีการเลือกใช้โทนสีแตกต่างกันไปตามสมัยนิยม จนกระทั่งช่วงปี 2007 ซึ่งเป็นหนึ่งในช่วงกำลังรุ่งเรืองของวงการ การมาถึงของผู้กำกับชาวอเมริกันที่ชื่อว่า Michael Bay และหนังเรื่อง Transformer ได้สร้างภาพจำของหนังฮอลลีวูดในยุคนี้เอาไว้ให้กับคนดูด้วยคู่สี Orange & Teal
1
Transformer - Michael Bay (2007)
แน่นอนว่าหนังเรื่อง Transformer ไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่ใช้คู่สีที่ว่านี้ แต่อาจกล่าวได้ว่าหนังเรื่องนี้มีบทบาทสำคัญในการทำให้คู่สีโทนนี้กลายเป็นภาพจำของหนังฮอลลีวูดในช่วงต่อมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหนังแอ็คชั่นฟอร์มยักษ์
หลังจากที่ Transformer ภาคแรกเข้าฉายและประสบความสำเร็จอย่างสูงนั้น ทำให้ภาพยนตร์ Action และ Sci-fi หลายๆเรื่องเริ่มมีหน้าตาและโทนสีที่เปลี่ยนไปในทิศทางที่คล้ายคลึงกันมากขึ้น และน่าจะยังคงเป็นอย่างนั้นในปี 2021 นี้
1
(บน)Star Trek - J.J. Abrams และ (ล่าง) Joker - Todd Philips
แล้วคู่สีนี้มันพิเศษกว่าคู่สีอื่นๆตรงไหน ทำไม Transformer ถึงใช้แล้วได้ผลขนาดนี้?
ในตอนนี้ไม่อาจหาข้อสรุปที่แน่ชัดได้ว่าทำไมคู่สี Orange & Teal ถึงนิยมนัก แต่มีข้อสังเกตที่หลายแหล่งทั่ว Internet ได้เสนอไว้ ผมได้รวบรวมมาไว้ได้จำนวนหนึ่ง
ข้อ 1. คู่สี Orange & Teal เป็นคู่สีที่ขับเน้นสีผิวของมนุษย์ได้ดีที่สุด
เนื่องจากสีผิวของมนุษย์แบบที่ผู้ชมชาวอเมริกันชื่นชอบมักจะเป็นสีผิวในโทนที่เข้มหน่อยในแบบคนผิวสีแทน การใช้คู่สี Orange & Teal นั้นจะช่วยให้นักแสดงมีสีผิวที่ดูดีในขณะเดียวกันก็สามารถใช้คู่สีตรงข้ามมาไว้ในภาพได้ด้วย
Mad Max : Fury Road - George Miller (2015)
ข้อ 2. คู่สี Orange & Teal นั้นมักจะปรากฏให้เห็นเป็นส่วนใหญ่ในหนังแนว Action Sci-Fi และ Fantasy โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฉากที่เป็นกลางคืน
สาเหตุที่เป็นอย่างนั้นมีการวิเคราะห์กันว่า คู่สี Orange & Teal นั้น เป็นการจับคู่กันที่ลงตัวของสีโทนร้อนและโทนเย็น ซึ่งพอเหมาะพอดีกับฉากกลางคืนที่นิยมใช้แสงสีออกน้ำเงินในการทำให้คนดูรู้สึกว่าฉากนี้เป็นฉากกลางคืน และใช้แสงสีที่มีโทนอุ่นกว่าในการให้แสงตัวละครเพื่อให้สีผิวมีความเด่นออกมาตัดกับฉากกลางคืนพื้นที่เป็นพื้นหลัง หรือบางเรื่องอาจใช้สลับกันเพื่อสร้างความหมายบางอย่างก็ได้เช่นกัน
1
Maleficent - Robert Stromberg (2014)
ข้อ 3. คู่สี Orange & Teal นั้นเป็นสีที่เป็นธรรมชาติและง่ายต่อการใช้งาน
เนื่องจากคู่สีนี้สามารถนำมาจับคู่ใช้งานได้ทั้งกลางคืนและกลางวัน โดยที่ยังคงความเป็นธรรมชาติเอาไว้ได้อยู่ ในตอนกลางวันก็สามารถใช้ได้กับสีผิวและสีท้องฟ้า ในขณะที่กลางคืนก็สามารถใช้ได้กับสีผิวและสีของแสงจากพระจันทร์ ด้วยความง่ายและเป็นธรรมชาติทั้งยังทำให้ภาพออกมาดูดีนี่เอง อาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คู่สี Orange & Teal นี้ปรากฏขึ้นมาบ่อยมากขึ้นเรื่อยๆ
1
Wonder Woman - Patty Jenkins (2017)
ในปัจจุบันเริ่มมีนักดูหนังและนักสร้างหลายคนเริ่มรู้สึกถึงความจำเจของคู่สีนี้แล้ว และมีความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี ด้วยเหตุที่คู่สีนี้แทบจะเป็นคู่สีที่เป็นพื้นฐานและเป็นธรรมชาติ ดังนั้นจึงไม่น่าจะหายไปอย่างสิ้นเชิงในเร็วๆนี้แน่นอน
ผู้อ่านทุกท่านคิดเห็นอย่างไรกับคู่สี Orange & Teal นี้บ้าง? รู้สึกว่าซ้ำซากแล้วหรือไม่? ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพูดคุยกันได้ในคอมเม้นนะครับ
1
ใครที่ชอบบทความแบบนี้ สามารถกดติดตามเพจ Color In Story ไว้ได้นะครับ หลังจากนี้จะเป็นบทความเจาะลึกถึงการใช้สีในภาพยนตร์หรือซีรีส์แต่ละเรื่องที่มีความน่าสนใจกันอีกหลายๆเรื่องอย่างแน่นอน
1
โฆษณา