8 ก.พ. 2021 เวลา 05:14 • ประวัติศาสตร์
'La città di smeraldo ' ตำนานจากชาวอิตาลีของดอกไม้ที่มีความหมายว่า "ความจริงที่พูดไม่ได้"
4
ใกล้จะวันวาเลนไทน์แล้ว หนุ่มสาวคงจะเตรียมการจัดหาดอกไม้ให้คู่ของคุณ เพื่อให้เขารู้สึกประทับใจในวันแห่งความรักสุดแสนพิเศษนี้ ซึ่งดอกไม้จะเป็นสื่อแทนความรู้สึกเมื่อเราอยากจะบอกความในใจแก่ใครซักคน ส่วนใหญ่แล้วก็คงหนีไม่พ้นดอกกุหลาบ ซึ่งดอกกุหลาบแต่ละสีก็จะมีความหมายในตัวมันที่แตกต่างกัน แต่บนโลกใบนี้ยังมีดอกไม้อีกหลากหลายชนิด ที่มีความหมาย มีเรื่องเล่าที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณ์ ที่สามารถใช้แทนความรู้สึกได้เช่นกัน วันนี้จึงจะพาทุกคนมารู้จักกับตำนานของดอกไม้ชนิดหนึ่ง จากนิทานของชาวอิตาลี เรื่อง ‘La città di smeraldo’ ที่เล่าเกี่ยวกับตำนานความรักของหนุ่มสาวคู่หนึ่ง และดอกไม้ชนิดนี้มีชื่อว่าดอก'smeraldo'
นิทานเล่าว่า ณ ปราสาทอันใหญ่โตแห่งหนึ่งที่มีสวนดอกไม้กว้างไกลนับพันไมล์ ยังมีชายหนุ่มฐานะร่ำรวยหน้าตาอัปลักษณ์อาศัยอยู่ เขาเก็บตัวอยู่ในปราสาทแห่งนี้เพราะอับอายในรูปลักษณ์ของเขา ชายหนุ่มคนนี้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในปราสาทไปกับการปลูกดอกไม้ ทำให้ดอกไม้ที่เขาปลูกมีหลากหลายชนิดและมีความสวยงามเพราะได้รับการดูแลที่ดี
.
อยู่มาวันหนึ่งในขณะที่เขาอยู่บนยอดหอคอยของปราสาทมองลงไปก็เห็นหญิงสาวหน้าตางดงามคนหนึ่ง แอบเข้ามาในปราสาทของเขา สิ่งที่หญิงสาวคนนั้นทำคือขโมยดอกไม้ที่เขาปลูกไว้ เหตุผลเพราะว่าหญิงสาวคนนั้นแม้มีหน้าตาที่สวยงาม แต่กลับมีฐานะที่ยากจน เธอจึงหวังที่จะเข้ามาในปราสาทแห่งนี้เพื่อขโมยดอกไม้ที่เขาปลูกไว้ไปขาย สิ่งที่ชายหนุ่มทำเมื่อรู้ว่าดอกไม้ของเขาถูกขโมย คือการนิ่งเฉยและปล่อยให้หญิงสาวขโมยดอกไม้ไปอย่างง่ายดาย เหตุผลนั่นเพราะว่าเขาได้ตกหลุมรักเธอตั้งแต่แรกเห็น หญิงสาวคนนี้มิได้มาเพียงแค่ครั้งเดียว แต่เมื่อไม่มีใครจับได้ว่าเธอขโมยของ เธอจึงมาที่ปราสาทแห่งนี้อีกนับหลายครั้ง ทุก ๆ ครั้งที่เธอมา ชายหนุ่มจะแอบมองเธอจากยอดหอคอยด้วยความรักและเมตตา ในที่สุดเขาก็ได้ตัดสินใจทำบางอย่างขึ้น
.
สิ่งที่ชายหนุ่มตัดสินใจทำมิใช่การเปิดเผยตัวตน เพราะเขาไม่เคยมั่นใจในรูปลักษณ์ของเขา และเขายังเก็บตัวในปราสาทเหมือนดังเช่นเคย แต่สิ่งที่เขาทำด้วยความรักที่มีต่อหญิงสาว คือการตั้งใจปลูกดอกไม้ชนิดหนึ่ง ที่สวยงามที่สุดตั้งแต่เคยมีมา และไม่มีดอกไม้ดอกไหนที่จะสวยเทียบได้ พร้อมตั้งชื่อมันว่า ดอก'smeraldo' มันจึงเป็นตัวแทนของความรักและการกระทำของชายหนุ่มที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง
.
ชายหนุ่มยังคงแอบมองเธอจากยอดหอคอยปราสาททุกวัน ๆ แต่แล้ววันหนึ่งหญิงสาวก็หายไป เขาก็ทำได้แค่เพียงรอเพราะเขามิเคยเปิดเผยตัวตนกับเธอ เขารอเธออยู่บนยอดหอคอยทุกวัน แต่พบว่าไม่มีวันไหนที่หญิงสาวจะกลับมาที่ปราสาทอีกเลย ชายหนุ่มรู้สึกเสียใจและคิดถึงเธอ ในที่สุดเขาจึงตัดสินใจกระทำบางสิ่ง นั่นคือการออกจากปราสาทเพื่อตามหาเธอ ชายหนุ่มจึงพยายามที่จะไม่สนใจรูปลักษณ์ของตน เขาข้ามผ่านสิ่งนั้นและก้าวเดินออกจากปราสาทเป็นครั้งแรก สุดท้ายความจริงที่เขาพบ กลับมีเพียงสุสานของหญิงสาวคนนั้น เพราะเธอได้ตายจากโลกนี้ไปด้วยโรคร้ายที่เธอเป็นมาตลอดโดยที่ชายหนุ่มไม่เคยรู้ เพราะเขาไม่มีโอกาสได้ถามเธอเลย ชายหนุ่มเสียใจและร้องไห้ทรุดลงกับพื้นอยู่ตรงนั้นเป็นเวลานาน และมันทำให้เขาคิดว่า ถ้าเขาเปิดเผยตัวตน เรื่องราวจะจบลงเช่นนี้ไหมนะ?
ภากวาดดอก’smeraldo’ในตะเกียง
นิทานเรื่องนี้จึงเป็นที่มาของความหมายของดอก'smeraldo' ที่มีความหมายว่า "ความจริงที่พูดไม่ได้" นั่นเพราะชายหนุ่มที่ปลูกมันให้เธอ เขาไม่กล้าบอกความรู้สึกออกไป เขาคอยทำดีและช่วยเหลือเธอด้วยความรักอยู่ในเงามืดตลอด สุดท้ายแล้วหากเขาบอกเธอนิทานอาจไม่จบเช่นนี้ ด้วยฐานะที่ร่ำรวยของเขาอาจรักษาผู้หญิงคนนี้ให้หายได้ นิทานยังแสดงให้เห็นถึงความไม่สมบูรณ์แบบของโลกใบนี้ ชายหนุ่มที่มีฐานะร่ำรวยกลับต้องแลกด้วยหน้าตาที่อัปลักษณ์ และหญิงสาวที่ยากจนกลับมีหน้าตาที่สวยงามแต่ก็ต้องเผชิญกับโรคร้ายที่ทำให้เธอมีอายุสั้น
หมู่บ้านทางตอนเหนือของอิตาลี ที่เป็นจุดกำเนิดตำนานดอก'smeraldo'
นิทานของดอก'smeraldo' ยังถูกนำแต่งเป็นเนื้อเพลงที่ชื่อว่า "the truth untold" โดยศิลปินบอยแบนด์อย่าง BTS เป็นเพลงเศร้าที่เนื้อเพลงความหมายเหมือนกันกับในนิทานซึ่งทุกคนสามารถหาฟังได้ไม่ยาก จาก Youtube, Spotify, Apple music (เดี๋ยวจะแนบลิ้งไว้ให้ด้านล่างนะครับ)
อัลบั้มเพลงของ BTS หน้าปกเป็นรูปศิลปินถือดอกไม้ คือดอก'smeraldo'นั่นเอง
ท้ายที่สุดแล้วในเดือนแห่งความรัก หากทุกคนจะหาดอกไม้ชนิดนี้ไปให้คนพิเศษ ต้องบอกเลยว่าคงจะทำไม่ได้ เพราะดอกไม้ชนิดนี้เป็นแค่ดอกไม้ในนิทานและมันไม่มีอยู่จริง แต่สิ่งที่ทุกคนควรทำคือบอกความรู้สึกของคุณไปต่อเขาหรือเธอ มันอาจจะทำให้คุณสมหวัง และเรื่องราวของคุณจะได้ไม่จบเศร้าเหมือนดังนิทานเรื่องนี้
ลิงค์สำหรับฟังเพลง " the truth untold " นะครับ
Youtube :
Spotify :
Apple misic :
อ้างอิง
Hwang Lisha Parichart. (ม.ป.ป.). อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. สัมภาษณ์(วิชาม.ธ.102)
โฆษณา