6 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • สุขภาพ
Fit Diary การออกกำลังกายให้ยั่งยืน #20
บทนี้ผมจะขอมาพูดถึงแนวคิดเกี่ยวกับการออกกำลังกายครับ
เพื่อน ๆ หลายคนอาจจะประสบปัญหาที่ว่า "ออกกำลังกายก็แล้วคุมอาหารก็แล้วทำไมไม่เห็นจะผอมเลย" หรือตั้งเป้า "ฉันจะลดน้ำหนัก 5 กิโล ภายใน 1 เดือน"
สิ่งที่คิดนั้นไม่ผิด แต่ถ้าเราทำไมได้ล่ะ? หรือเราไม่ได้มองสิ่งที่เราทำได้ล่ะ?
เช่น "ออกกำลังกายก็แล้วคุมอาหารก็แล้วทำไมไม่เห็นจะผอมเลย" แล้วสิ่งที่เราได้มาคืออะไร? ร่างกายเราจะไม่แข็งแรงขึ้นเลยหรอ ผ่านมา 1 เดือน เราอาจจะยกน้ำหนักได้มากกว่าเดิม 5 กิโลกรัม จากวันแรก หรือผ่านมา 1 เดือน เราวิ่งได้ดีขึ้นจากวันแรก วิ่งได้เร็วกว่าเดิม เหนื่อยน้อยลงกว่าเดิมจากวันแรก
"ฉันจะลดน้ำหนัก 5 กิโลกรัม ภายใน 1 เดือน" ขอถามกลับว่าแล้วถ้าลดได้ 5 กิโลกรัมแล้ว เราจะทำอะไรต่อ? เราจะหยุดออกกำลังกายไหม หรือถ้าถามว่าแล้วถ้าลดไม่ได้ตามเป้าหมายล่ะ จะทำยังไง? ในขณะที่ผ่านไป 1 เดือนนั้น เราแข็งแรงขึ้น หัวใจดีขึ้น สุขภาพโดยรวมดีขึ้น แต่น้ำหนักยังลดไม่ถึง 5 กิโลกรัม เราจะมองเห็นสิ่งที่เราทำได้หรือไม่?
.
ในการออกกำลังกายให้ยั่งยืนนั้น ถ้าเราเอาแต่มองปลายทางโดยไม่ได้คำนึงถึงกระบวนการมันจะทำให้เราเหนื่อยกว่าเดิม ท้อกว่าเดิม ในตัวอย่างที่กล่าวไปนั้น หากมองภายในกระบวนการจะรู้ว่าเรามีการพัฒนามากขึ้น เช่น จากที่เคยวิ่ง 5 กิโลเมตร ใช้เวลา 1 ชั่วโมง ผ่านไป 1 เดือน ใช้เวลา 40 นาที แต่เราดันมองไม่เห็นกลับคิดว่าน้ำหนักไม่ลดลงตามเป้าหมายเลย หรือเราเล่นเวทเทรนนิ่งยกน้ำหนัก จากวันแรก ยก 5 กิโลกรัมได้ 10 ครั้ง ผ่านไป 1 เดือน ยกได้ 20 ครั้ง
.
ที่ผมต้องการบอกคือ เราลองเปลี่ยนแนวคิดของตัวเองใหม่ดูครับ อย่ากดดันตัวเองมากแต่ให้มองที่กระบวนการแล้วความท้าทายในแต่ละขั้น อย่างเช่น ฉันจะยกน้ำหนักให้ได้ 10 กิโลกรัม 10 ครั้ง ภายใน 1 เดือน หรือ ฉันจะวิ่งทำเวลาให้เร็วขึ้นกว่าเดิม หรือวันนี้ฉันจะวิ่งไกลกว่าเดิม 200 เมตร หากเราทำตามเป้าหมายเล็กๆได้ เมื่อรวมกันนาน ๆ เข้าก็จะเป็นภาพใหญ่ได้ครับ ถึงตอนนั้นเพื่อน ๆ อาจจะลดลงมากกว่า 5 กิโลกรัม อาจจะใช้เวลา 2 เดือนแต่แลกมาด้วยความแข็งแรงที่มากขึ้นกว่าเดิม หรือกล้ามเนื้อเพิ่ม ไขมันลด น้ำหนักเท่าเดิม > แต่หุ่นดีขึ้น ฟิตขึ้น แข็งแรงขึ้น สุขภาพโดยรวมดีขึ้น
.
เปลี่ยนแนวคิดที่ว่าต้องการลดน้ำหนักอะไรนั่นเป็นต้องแข็งแรงต้องฟิตขึ้นต้องสุขภาพดีขึ้นดูครับ จะทำให้เราทำมันได้อย่างยั่งยืน
โฆษณา