6 ก.พ. 2021 เวลา 04:32 • ท่องเที่ยว
The farm at walnut creek , Ohio
ถึงฟาร์มแล้วจ้า
เมื่อช่วงกลางปี 2020 พาเด็กๆไปเที่ยวฟาร์มที่ขับรถเข้าไปได้ นี่คือทริปแรกที่ขับรถนานกว่า2ชม. โดยที่ไม่มีจอชไปด้วย สนุกมากๆ ขับวนกันสองรอบเลย รถเป็นรอยโดนควายเอาเขามาขูดด้วย 🤣😅
ใครอยากลองไปเที่ยวฟาร์มนี้ เด๋วเราแปะลิงค์ไว้ให้ ถ้าจำไม่ผิด เค้าจะปิดช่วงหน้าหนาว
ฟาร์มนี้เป็นฟาร์มในหมู่บ้านคน Amish
คน Amish คือใคร เด๋วเราจะเขียนเล่าไว้ด้านล่างจ้า (ไปก็อปมาจากเฟสบุ๊คที่เราเคยเขียนไว้ )
ในฟาร์มมีสัตว์เยอะมาก เดินกันช้า ขวางรถ บางที่เราก็มองไม่เห็นว่ามีสัตว์ตัวไหนที่มันยังเดินไม่พ้นหรือเปล่า อย่างหมูนี่อ้วนม๊ากกก พุงยื่นติดพื้นเลย กว่าจะเดินหลบได้ ใช้เวลานานมาก 555 🐷
กินเก่งกันทุกตัวเลย
ขับรถรอบนึงก็เกือบ ชม.ได้ บางทีอาจจะมากกว่านั้นถ้ารถเยอะ ค่าเข้าแบบขับรถเข้าไปเอง ผู้ใหญ่ $11.75 เด็ก $8.75 ถ้านั่งใน wagon มีคน Amish ขับให้ ผู้ใหญ่ 16.75 เด็ก $11.70 แล้วเค้าก็จะขายอาหาร กระป๋องละเท่าไหร่ก็จำไม่ได้ คิดว่าน่าจะประมาณ $5
1
สัตว์แต่ละตัวนี่เข้าหาคนมากๆ บางทียื่นหน้าเข้ามาในรถ เราแหกปากดังลั่นเลย กลัวมาก 🤣 เด็กๆหัวเราะใหญ่เลย
ที่ตักดิน กับเรือ คืองานดีมาก
ก่อนกลับแวะเล่นของเล่นกับทรายที่สนามเด็กเล่น ของเล่นทุกชิ้นเป็นงานแฮนเมดด้วย สุดยอดจริงๆ
วิถีชีวิตแบบคน Amish เราว่าน่าสนใจมาก เราชอบไปตลาด Amish ชอบอยากรู้ว่าเค้าอยู่บ้านแบบไหน วันๆเค้าทำอะไรกัน เรามีความสุขมากที่ได้ไปฟาร์มของคน Amish
เราสงสัยมาตลอดว่า เค้าอยู่กันได้ยังไงโดยที่ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าเลย ไม่มีรถ ไม่มีทีวี เหมือนเป็นการใช้ชีวิตที่ไม่เข้ากับการพัฒนาของโลกในปัจจุบันเลยสักนิดเดียว การแต่งตัวก็เหมือนใส่ชุดยูนิฟอร์มนักเรียน ซึ่งเราชอบความมีเอกลักษณ์ตรงนี้มาก
เราสังเกตุว่าหน้าตาสาวๆ Amish ก็จะมีความหน้าสดตลอดเวลา ไม่มีเครื่องสำอางค์ และก็ไม่น่าจะมีการดูแลผิวหน้าใดๆทั้งสิ้น
ข้อสังเกตุของเราอีกอย่างคือคน Amish ไม่ชอบสนทนากับคนแปลกหน้ามากนัก คือเราชอบเผือกมาก 😅 อยากเป็นมิตรกับสาวๆ Amish แต่เหมือนเค้าไม่ค่อยอยากคุยด้วย 🤣😂 แต่เค้ายิ้มเก่งกันนะ ทั้งผช.ผญ. ยิ้มหวานให้ตลอดเลย
เสียดายมากที่ช่วงนี้โควิดยังไม่จบ ไม่งั้นที่ฟาร์มก็จะมีกิจกรรมเยอะกว่านี้ มีให้ไปเรียนรู้การทำฟาร์ม ไปดูรีดนมวัว แล้วก็อีกหลายอย่างที่เราอยากให้เด็กๆเห็น
เดินต่อไปเรื่อยๆ ก็เจอราวตากผ้าที่อยู่สูงมาก ขึงระหว่างบ้านสองหลัง มีไม้แขวนเฉพาะกางเกงใน ชุดชั้นใน แล้วก็ตากกันตรงกลางเลย (มีภาพประกอบด้านล่าง😆) ซึ่งคนไทยก็อาจจะมีแอบๆตากชุดชั้นใน กางเกงในไว้หลังบ้าน เห็นแบบนี้เลยไม่ชิน 😄
ใช้ชีวิตเรียบง่าย สไตล์อามิช
ตอนไปที่สนามเด็กเล่น ของเล่นแต่ละอย่างก็เป็นไม้ที่ทำขึ้นมาเอง แบบงานดีมาก สวยมาก เด็กๆชอบรถตักดินที่สุด อยากเอากลับบ้านด้วย 😅 (เค้ามีขาย) เลยถามนางว่าจะเอาไปตักดินที่ไหนคร่าาาาคุณลูกสาววว 🤣😂 ในระหว่างที่เด็กๆเล่นกันอยู่ ก็จะมีผญ. Amish ทำสวนอยู่รอบๆตลอดเวลา ไม่แปลกใจที่ดอกไม้สวย และใหญ่มากกก
ตอนออกจากฟาร์ม โชคดีมาก ได้ตามรถม้าออกมา เด็กๆตื่นเต้นกันใหญ่ หัวเราะม้ากันคิกๆคักๆเลย เพราะม้ามองซ้าย มองขวา ตามผญ. ที่นั่งอยู่ในรถ ตอนจะข้ามถนนที่รถเยอะมากๆ เด็กๆชอบม้าตั้งแต่เริ่มดูการ์ตูนเรื่องสปีริต พอได้เห็นแบบนี้ เด็กๆพูดเลยว่าวันนี้เป็นวันที่ดีมาก สนุกมากๆ ขอบคุณม่ามี๊ที่เซอร์ไพรส์ด้วยการพาไปที่ฟาร์มนี้กันใหญ่เลย (ตอนพาไปบอกว่ามีเซอร์ไพรส์ ไม่บอกหรอกว่าไปไหน อีฟนี่ขอทาย ประมาณ 10 ครั้ง ทายผิดทุกครั้ง เลยเพิ่มความตื่นเต้นให้นางได้เป็นสองเท่า 😆😅)
ขับรถตามรถม้า
เล่ายาวมาก 😅 จริงๆเคยคิดว่า ถ้ามีหมู่บ้าน Amish ที่เป็นแบบโฮมสเตย์ อยากลองไปอยู่สักสองสามวัน (จอชไม่เห็นด้วยอย่างแรง) อยากไปลองดูว่าจะอยู่แบบนั้นได้มั้ย เพราะตั้งแต่เกิดมา มันก็อยู่ในยุคที่มีทีวีสี มีแอร์ มีพัดลม มีเครื่องซักผ้าแล้ว อยากรู้ว่าถ้าตัวเองอยู่ในยุคที่ไม่มีอะไรเลย วันๆจะทำอะไร เพราะทุกวันนี้ก็นั่งจ้องจอโทสับ ไถดูโซเซียลมีเดียวันละหลายชม. แล้ว 😅 เพื่อนๆเคยคิดมั้ย ว่าชีวิตเราจะเป็นยังไงกันถ้าต้องอยู่แบบไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่ที่แน่ๆ รู้ว่าอีฟอยู่ไม่ได้ เพราะอีฟถามคำแรกคือ ..... พวกเค้าไม่มีแม้กระทั่งทีวีเหรอ?? 🤣😅
*** ข้อมูลเพิ่มเติม เสริมความรู้กันนิดนึงจ้าาา ***
ชาว Amish คือใคร?
ขอเล่าแบบที่เราเข้าใจนะ ผิดถูกยังไงแก้ไขกันได้จ้า
จากที่วันนี้ลูกค้าเล่าให้ฟัง คือ ชาว Amish นับถือศาสนาคริสต์ดั่งเดิม นิกาย Anabaptist (เรียกว่านิกายหรือเปล่าไม่แน่ใจ?) พวกเค้าเคร่งศาสนามากๆ และเป็นที่รู้กันว่า ชาว Amish จะมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและมีเครื่องแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่มีแฟชั่น ทุกคนแต่งตัวเหมือนกันหมด พวกเค้าเชื่อว่าการไม่รับเทคโนโลยีจากภายนอก จะทำให้มีเวลาอยู่กับครอบครัว แล้วก็ได้พูดคุยกันต่อหน้า ไม่ต้องโทรหากัน หรือส่งข้อความเหมือนคนปัจจุบันนี้
ภาพไม่ตรงเรื่อง แต่รูปมันเยอะเหลือเกิน ลงๆไปเหอะเนอะ
ในปี 1963 นาย เจคอป แอมแมน ผู้นำกลุ่มคนจากโบสถ์ในสวิตเซอร์แลน อพยพมาอยู่ที่อเมริกา แล้วเรียกตัวเองว่า Amish เค้าใช้ภาษาอังกฤษ และ เพนซิลเวเนีย เยอรมัน หรือเป็นที่รู้จักกันว่า เพนซิลเวเนีย ดัช (PD) ซึ่งจากข้อมูลที่อ่านมา มันไม่ใช่ภาษาดัชแท้ อ่านแล้วงงๆ 😅
รัฐที่มีชาว Amish อยู่มากคือ เพนซิลเวเนีย , อินเดียน่า , โอไฮโอ้ และมีประปรายในบางรัฐทางตอนเหนือของอเมริกา และเมือง Ontario ประเทศแคนนาดา ชาว Amish เป็นคนกลุ่มน้อย น่าจะมีไม่ถึงสองแสนคนทั้งอเมริกา แถมไม่จ่ายภาษีด้วยจ้า ที่ได้อภิสิทธิ์นี้คงเป็นเพราะพวกเค้าตัดขาดจากโลกภายนอกแบบจริงจัง ไม่ใช้ไฟ ไม่ใช้รถ ไม่มีโทรศัพท์ คือถ้ามีโทรศัพท์ก็จำกัดการใช้งาน ถ้าไม่เดินทางด้วยรถม้าที่มีบักกี้ ก็จะมีคนขับรถพาไปไหนไกลๆ พวกเค้านั่งรถได้แต่ขับรถไม่ได้
อัลพัคกา น่ารักมาก (รูปแรก)
เด็กๆจะเรียนหนังสือจากที่บ้านหรือเรียนรวมกันในหมู่บ้าน พอถึงอายุ 13-14 ก็จะให้หยุดเรียน แล้วให้ช่วยครอบครัวทำงานในฟาร์ม ไม่อยากให้เรียนสูงเพราะอาจจะไปปะปนกับคนทั่วไปได้ง่าย ใครที่มีโอกาสได้เรียนสูงก็อาจจะได้เป็นแบบพวกหมอตำแย ทำคลอดดูแลรักษาอะไรเล็กๆน้อยๆได้ พวกเค้าไม่เชื่อเรื่องการแพทย์
พอถึงอายุระดับนึง อายุเท่าไหร่ไม่แน่ใจ เค้าจะให้ออกไปใช้ชีวิตประมาณ1อาทิตย์ (อันนี้ลูกค้าเล่าให้ฟัง ไม่แน่ใจข้อมูลถูกต้องมั้ย) พอกลับมาจากใช้ชีวิตแบบปกติแล้วก็ต้องตัดสินใจว่าจะอยู่ในขนบธรรมเนียมของ Amish ต่อมั้ย หรือจะออกไปใช้ชีวิตปกติ ถ้าเลือกที่จะออกไป ก็จะไม่สามารถกลับเข้ามาได้อีก ห้ามกลับมาเจอครอบครัวหรือเพื่อน คือตัดขาดจริงจังไปเลย คิดถึงพ่อแม่ญาติพี่น้องแค่ไหน ถ้ากลับมาทุกคนจะหันหลังใส่ทันที ไม่สนทนาด้วยเด็ดขาด โหหหหหห ต้องขนาดนี้เลย?
พวกเค้าไม่ต้องการเป็นมิตรกับใคร (แบบที่คิดไว้จริงๆด้วย) แล้วก็จะโกรธมาก ถ้าใครไปถ่ายรูปเค้า ด้วยเหตุผลที่ว่า กล้องไม่ได้เป็นสิ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้นมา
ที่เมือง แลนแคสเตอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย มีที่พักแบบโฮมสเตย์ ของชาว Amish มีอาหารเสิร์ฟ เป็นอาหารที่พวกเค้าทำกินในวันนั้นๆ ใครอยากไปเที่ยวแบบนี้ มีลิงค์แนะนำด้านล่างนี้จ้า
ขากลับแวะเดินเล่นที่ Tappan Lake สวยมาก อยู่ระหว่างทางระหว่างกลับจากฟาร์มมาที่พิสเบิร์ก ใครผ่านไปแวะนั่งเล่นชมวิวสบายๆ หรือแวะเข้าห้องน้ำก็แนะนำจุดนี้เลยคะ ที่นี่ยังมีแคมป์กราวน์ด้วยนะคะ ลิงค์อยู่ด้านล่างคะ ถ้าใครอยากลองเข้าไปหาข้อมูลดู
วันนี้ขอเล่าแค่นี้ก่อนนะคะ พรุ่งนี้อาจจะมาต่อเรื่อง 10,000 road trip หรืออาจจะเอาทริปอื่นๆมาคั่นบ้าง
1
ฝากติดตามทริปต่อๆไปด้วยนะคะ ❤🙏
Tappan lake park
โฆษณา