7 ก.พ. 2021 เวลา 10:05 • หนังสือ
เพราะทุกอย่างในโลกนี้ “มีทางออก”... Everything is Figureoutable
อีกหนึ่งหนังสือน่าอ่านซึ่งได้รับการป้ายยาและส่งต่อมาจาก อ. นภดล เจ้าของ Nopadol's Story Podcast
ขอนำเนื้อหาดีๆมาทำ Content เพื่อแสดงความขอบคุณ อ. นภดล และ สำนักพิมพ์ Cactus ที่ได้แปลหนังสือดีๆ เล่มนี้มาให้พวกเราอ่าน
ขอหยิบบทที่ชอบที่สุดในหนังสือเล่มนี้มารีวิว นั่นก็คือ "บทที่ 4 การกำจัดข้ออ้างทั้งหลาย"
จากการอ่านรายละเอียดได้พบว่า
คำสองคำที่จะทำลายข้ออ้างที่เราใช้หลอกตัวเอง คือ "ไม่ได้" และ "จะไม่"
เมื่อเรามีคำพูดสองคำนี้ในประโยคสนทนาของเรา
เช่น เราจะไม่วิ่งออกกำลังกายเช้านี้เพราะอากาศไม่ค่อยดี
นั่นก็อาจหมายถึง เราไม่เต็มใจ หรือไม่อยากทำสิ่งนั้นจริงๆ
โดยพูดอ้างออกไปให้ตนเองดูดี
 
แล้วทำอย่างไรเพื่อทำการ "ละ ลด เลิก" ข้ออ้างเหล่านี้ในทางปฏิบัติ
หนังสือเล่มนี้ได้เขียนแนวทางไว้นั่นก็คือ
1) เข้าใจถึงข้ออ้างที่ว่าฉันไม่มีเวลาและหาทางกำจัดข้ออ้างนี้
2) เข้าใจถึงข้ออ้างที่ว่าฉันไม่มีเงินและหาทางเพิ่มช่องทางในการหารายได้เข้ามา
3) เข้าใจถึงข้ออ้างที่ว่าฉันไม่รู้ว่าควรทำอย่างไร และหาทางไปเพิ่มทางเลือกในการหาความรู้แบบ "How to" เพิ่มเติม
เป็นที่น่าจะสนใจว่าเรื่องราว "การกำจัดข้ออ้างทั้งหลาย"
ได้ไปตรงกับบทหนึ่งในหนังสือเล่มล่าสุดของ อ. นภดล ซึ่งก็คือ
"Future Mindset เมื่อวิธีคิดที่คุณมีใช้กับงานในวันพรุ่งนี้ไม่ได้"
ในบทหนึ่งที่อ้างถึงการเลิกพูดคำว่า "จะ" เมื่อเราคิดทำสิ่งไหน ให้ลงมือทำเลย
นอกจากนี้ยังมีการประยุกต์ใช้ข้อคิดจากการอ่านตอน "ค่าเสียโอกาสจากการเสียเวลา" ในหนังสือเล่มนี้จบ
ก็ได้นำไปเชื่อมโยงในเรื่องราวการทำเพจ My Memories Reviews เรื่องน่าจำ นำมาเล่า ซึ่งหนทางกว่าจะได้ออกมาเป็นเพจอันนี้ก็ต้องใช้เวลานับกว่า 300 ชม. ในการสร้างสรรค์ Contents ที่หลากหลาย จึงขอเป็นหนึ่งเสียงยืนยันว่า หนังสือเล่มนี้มีประโยชน์ น่าอ่าน และทำได้จริง
ขอปิดท้ายด้วย Quote โดนใจจากคุณ Marie Forleo ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ว่า...
มนุษย์เราใช้เวลาส่วนใหญ่ที่เรามีในโหมดอัตโนมัติ
โดยไม่มีความรู้เท่าทันถึง “สิ่งไร้สาระ”
ขณะที่เรากำลังทำมัน
...ไม่ว่าคุณจะเผชิญกับอะไรอยู่ก็ตาม
คุณมีสิ่งที่จะทำให้ค้นพบทางออกของทุกอย่างอยู่กับตัวแล้ว
รายละเอียดหนังสือ
เพราะทุกอย่างในโลกนี้ “มีทางออก”
เขียนโดย Marie Forleo
แปลโดย วรรณิดา กสิวงศ์
สำนักพิมพ์ Cactus
272 หน้า ราคาปก 265 บาท
สนใจฟังรีวิวหนังสือเล่มนี้เพิ่มเติมแนะนำ
Nopadol Story Podcast EP 916 Book Review เพราะทุกอย่างในโลกนี้มีทางออก
เพื่อไม่ให้พลาด content ดีๆ ฝากกดติดตาม Blockdit ของเพจเราด้วยนะคะ
ชอบกดlike ใช่กดแชร์ หรือ comment ให้กำลังใจกันได้นะคะ
My Memories Reviews ep.130
7/2/2021
#MyMemoriesReviews
#เรื่องน่าจำนำมาเล่า
#เพราะทุกอย่างในโลกนี้มีทางออก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา