7 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
#ทำไมบางคนทำงานนอกสถานที่แล้วสมองแล่นปรื๊ด #ทำไมวะ
ทำไมทำงานนอกสถานที่แล้วสมองแล่นปรื๊ด
เคยรู้สึกกันบ้างไหมคะว่า หลายๆครั้งที่เรามักจะเห็นผู้คนหอบงานไปทำนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นในร้านอาหาร ร้านกาแฟหรือ Co-working space
โดยที่พวกเขาก็ดูเพลิดเพลินและทำงานได้อย่างเป็นปกติ
ทั้งๆที่บางครั้งสภาพแวดล้อมดูเหมือนไม่เป็นใจ
ผู้คนส่งเสียงจอแจเป็นระยะๆจนอาจจะส่งผลต่อสมาธิในการทำงานแท้ๆ
แต่กลับกลายเป็นว่าไม่ได้ส่งผลอะไรต่อการทำงาน
วันนี้ทำไมวะ ขอพาทุกท่านมาดูต้นสายปลายเหตุว่าทำไมมม๊ ทำไม
การทำงาน อ่านหนังสือ หรือกิจกรรมที่ต้องใช้ความคิดหนักๆ
ในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในร้านกาแฟนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แล้วมันดีอย่างที่เขาว่าอย่างไร
🔈คลื่นเสียงแห่งความสร้างสรรค์
ความดีงามของการทำงานนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟ co-working space นั้น คือ เสียงรบกวนจากภายนอกนั้นมีส่วนช่วยให้สมองของเราเกิดความคิดสร้างสรรค์ได้ดียิ่งกว่า จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย (2012) พบว่าเสียงที่มีความดังประมาณ 70 เดซิเบล (เสียงคนพูดคุย เสียงจานชามกระทบกัน เสียงเครื่องบดกาแฟ เป็นต้น) จะช่วยกระตุ้นให้สมองของเราแล่นปรื๊ดและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เสียงระดับ 50 เดซิเบลในห้องเงียบๆ และ 85เดซิเบลที่ดังเกินไป จะส่งผลให้ความคิดสร้างสรรค์ของเราลดลง
.
💞เปลี่ยนบรรยากาศแห่งการทำงาน
ข้อนี้คงเป็นเหตุผลที่ชัดเจนที่สุด ของการทำงานนอกสถานที่ เมื่อเราต้องทำงานในสถานที่เดิมๆเป็นประจำ กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวันก็หมุนเวียนไปเหมือนเดิม ตื่นเช้า เข้าออฟฟิศ ทำงาน พักเที่ยง ทำงานต่อและรอเวลากลับบ้านในตอนเย็น การเปลี่ยนบรรยากาศและกิจวัตรในการทำงานให้แตกต่างออกไป จึงส่งผลอย่างมากต่อความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ รวมไปจนถึงความมีประสิทธิภาพของผลงาน
.
💪ความขยันเป็นเสมือนโรคติดต่อ
ข้อมูลจากบทความของ Jason Corsello และ Dylan Minor จากการศึกษาเรื่อง “How sitting next to particular coworkers afected performance at work” และผลการศึกษาครั้งนี้ก็ชี้ชัดว่าเมื่อเราทำงานในสถานที่ที่ทุกคนต่างก็โฟกัสและทุ่มเทความพยายามในการทำงาน ก็จะยิ่งทำให้เราตั้งใจทำงานของตัวเองได้มากขึ้น
.
🙅‍♀️ลดโอการการถูกรบกวนจากภายนอก หรือเพื่อนร่วมงานตัวป่วน
บทความจาก Harvard Business Review โดย Geoffrey James ได้อธิบายปัจจัยทางสังคมที่ร้านกาแฟ หรือสถานที่ทำงานแบบสาธารณะทำให้เรามีสมาธิและความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานมากขึ้นว่า
- การทำงานนอกสถานที่นั้น บรรยากาศโดยรวมของการทำงานไม่มีการแบ่งแยกระดับชั้น ว่าใครเป็นลูกน้องหรือหัวหน้าแผนก ทุกคนต่างก็มานั่งทำงานของตนเอง
- ภาษาที่ใช้พูดคุยนอกสถานที่ก็เป็นกันเองมากกว่า การพูดคุยกับผู้คนในออฟฟิศ
- เราสามารถทำในสื่งที่เราต้องการได้มากกว่า หลายๆคนอาจจะชื่นชอบที่จะนั่งทำงานไป ฟังเพลงไปด้วย แต่อาจจะโดนตำหนิโดยหัวหน้าฝ่าย หรือหัวหน้าที่มองว่าการกระทำเช่นนี้ไม่เหมาะสม เมื่อคุณทำงานอยู่นอกสถานที่ปัญหาเหล่านี้ก็จะหมดไปด้วย
และแน่นอนว่าเมื่อเราไม่ถูกรบกวนจากงานด่วน งานฝากจากเพื่อนบ้าน เราก็จะมีสมาธิในการทำงานของตนเองได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
📣สรุปได้ง่ายๆว่า การทำงานนอกสถานที่นั้น สามารถช่วยเปลี่ยนบรรยากาศของการทำงานและยังสร้างสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดี ลดโอกาสในการถูกรบกวนจากบุคคลภายนอกที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรา แถมเสียงรบกวนจากภายนอกในร้านต่างๆยังช่วยเพิ่ม creativity และ productivity ให้กับตัวเราอีกด้วย (ในกรณีที่ไม่มีใครส่งเสียงโหวกเหวก โวยวายจนเกินไปน่ะนะ🤣)
โฆษณา