7 ก.พ. 2021 เวลา 05:59 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
"ทำไมท้องฟ้าถึงเป็นสีฟ้า"🧐
ท้องฟ้าไม่ได้เป็นสีฟ้าตลอดเวลา เเต่มีสีสันต่างๆ มากมาย เเต่บางครั้งก็เป็นสีเทาหรือดำ บางครั้งก็เป็นสีเเดงหรือทอง เเต่บางครั้งก็เป็นสีขาวหรือฟ้าใส ท้องฟ้าในเวลากลางคืนจะเป็นสีดำ เเม้ว่าดวงดาวจะเปล่งเสียงระยิบระยับขนาดไหน เพราะตอนกลางคืนไม่มีเเสงจากดวงอาทิตย์ ในเมืองใหญ่ที่ถูกมลพิษทางอากาศปกคลุม หรือในเขตโรงงานอุตสาหกรรมที่ปล่อยควันพิษออกสู่อากาศ ท้องฟ้าจะเป็นสีเทาๆ ส่วนท้องฟ้ายามเช้าเเละยามเย็นจะเป็นสีเเดงหรือส้มเสมอ
- ท้องฟ้ายามเย็น -
สีของท้องฟ้าจึงขึ้นอยู่กับตำแหน่งของดวงอาทิตย์ ความสะอาดบริสุทธิ์ของอากาศ เเละสมบัติของเเสง เป็นที่ทราบกันดีว่าเเสงสีขาวของดวงอาทิตย์ประกอบด้วยเเสงสีรุ้ง เริ่มตั้งเเต่สีม่วงที่มีความยาวคลื่นสั้นที่สุดไปถึงเเสง สีคราม น้ำเงิน เขียว เหลืองแสด เเละเเสงที่มีความยาวคลื่นยาวที่สุดคือเเสงสีเเดง เเสงขาวจากดวงอาทิตย์จะทะลุผ่านชั้นบรรยากาศมายังโลกชั้นบรรยากาศนี้ประกอบด้วยก๊าซหลายชนิด
 
(เช่น ออกซิเจนที่เราหายใจเข้าไป ไนโตรเจนเเละคาร์บอนไดออกไซด์ที่ต้นไม้ใช้ในการผลิตออกซิเจน)
รวมถึงอนุภาคของเเละฝุ่นละอองมากมาย การรวมตัวของอนุภาคเหล่านี้ก่อให้เกิดการณ์หักเหของแสง เเสงจากดดวงอาทิตย์จึงกระเจิงไปคนละทิศละทางด้วยเหตุนี้บางครั้งเราจึงมองเห็นเเสงสีฟ้าชัดเจน เเต่บางครั้งก็เห็นสีเเดงชัดเจน
(เอกภพซึ่งอยู่นอกชั้นบรรยากาศโลกไม่มีอนุภาคเหล่านี้ การหักเหของเเสงจึงไม่เกิดขึ้น เเสงอาทิตย์จึงเป็นสีขาวใส ส่วนท้องฟ้าก็มืดสนิทตลอดเวลา)
- ท้องฟ้าเเละสายรุ้ง -
ในปี ค.ศ. Lord John William Rayley
นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษได้ค้นพบสาเหตุที่ทำให้ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า เขากล่าวว่า เเสงที่มีความยาวคลื่นสั้นซึ่งก็คือสีฟ้าเเละสีเขียว จะหักเหมากกว่าเเสงที่มีความยาวคลื่นยาวอย่างเเสงสีเเดง เเสงสีฟ้าเเละเเสงสีเขียวจึงหักเหเข้าสู่ตาของเราได้มากกว่าในเวลากลางวัน ทำให้เรามองเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้าเเละเนื่องจากเเสงสีฟ้าที่เกิดจากการ
ส่องเเสงโดยตรงของดวงอาทิตย์เกิดการหักเหออกไป เราจึงเห็นดวงอาทิตย์เป็นสีเหลืองหรือส้ม เเต่ช่วงเช้าเเละเย็นเเสงต้องเดินทางผ่านชั้นบรรยากาศไกลกว่าตอนกลางวัน เเสงสีฟ้าเเละเเสงสีเขียวเกิดการหักเหไปเสียก่อน ตาของเราจึงเห็นเพียงเเสงสีเเดงเเละเเสดงสีเเสดซึ่งมีความยาวคลื่นยาวเท่านั่น ด้วยเหตุนี้เราจึงเห็นดวงอาทิตย์เเละท้องฟ้ายามเช้าเเละเย็นเป็นสีเเสดเเดง
- Lord John William Rayley นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษได้ค้นพบสาเหตุที่ทำให้ท้องฟ้าเป็นสีฟ้า -
การที่ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าหรือสีเเดงล้วนเกิดจากสาเหตุเดียวกัน คือเกิดจากการหักเหของเเสงเมื่อกระทบกับอนุภาคต่างๆ ในอากาศ ยิ่งดวงอาทิตย์อยู่ใกล้โลกมากเท่าไร ระยะทางที่เเสงใช้ในการเดินทางจะยิ่งสั้นลง โอกาสที่จะเห็นท้องฟ้าเป็นสีฟ้าก็ยิ่งมีมากขึ้น
- ท้องฟ้าที่เป็นสีฟ้า -
ตอบโดย ;อันท์เยอ เวเกเนอร์
😊หวังว่าข้อมูลที่หามานี้จะเป็นประโยชน์ต่อตัวของผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ
โฆษณา