7 ก.พ. 2021 เวลา 14:00 • หนังสือ
#MoldyReview 04
โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง
by Tetsuko Kuroyanagi
ผุสดี นาวาวิจิต (Translator)
216 pages
นานมาแล้วกว่า 10 ปี หรือมากกว่านั้น ตอนที่ยังเป็นเด็ก ตอนนั้นน่าจะประถมต้น เห็น "โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" หนังสือเล่มเก่าฝุ่นจับวางอยู่บนชั้นวางหนังสือขอที่บ้าน วันดีคืนดีพ่อก็บอกให้อ่านเล่มนี้ บอกว่าเป็นหนังสือที่ควรอ่าน แต่ด้วยความที่เรายังเด็ก ตอนนั้นเรายังไม่ชอบอ่านหนังสือ ยิ่งถ้าโดนบังคับให้อ่านเรายิ่งไม่ชอบ ก็เลยพลาดเล่มนี้ไปยังไม่ได้อ่านเมื่อครั้งนั้น พอเวลาผ่านไป มาวันนี้เราเป็นคนรักการอ่านมากขึ้น และเมื่อไม่นานมานี้เดินผ่าน SE-ED(เช่นเคย) เห็นเล่มนี้คุ้นหูคุ้นตา จำได้แม่นว่าเล่มนี้เป็นเล่มที่พ่อชอบมาก แต่หนังสือเล่มเดิมที่ว่าเมื่อ10ปีที่แล้วได้หายไปแล้ว เลยตั้งใจว่าจะซื้อเล่มพิมพ์ใหม่นี้ไปให้พ่อ แต่ขออ่านเองก่อน จึงได้เข้าใจความดีงามของ "โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" เข้าใจแล้วว่าทำไมพ่ออยากให้เรา(ที่ตอนนั้นอายุพอๆกับโต๊ะโตะจัง)อ่าน ถึงตอนนี้เราเปลี่ยนใจแล้ว เราไม่ให้พ่อแล้ว เราเก็บไว้เอง 55555555 อยากให้แฟนเราได้อ่าน อยากให้ลูกเราได้อ่าน
" โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง " เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงวัยประถมต้นที่ถูกไล่ออกจากโรงเรียน เพราะว่าเธอชอบเปิด-ปิดเก๊ะใต้โต๊ะเล่นเสียงดัง เพราะเธอชอบตะโกนคุยกับคนที่เดินผ่านไปผ่านมาที่หน้าต่างระหว่างเพื่อนๆกำลังเรียน เพราะว่าเธอซนกว่าที่ครูประจำชั้นจะรับมือไหว หรือจริงๆแล้วที่เธอโดนไล่ออกเพียงเพราะว่า เธอเป็นเด็ก หลังจากโดนไล่ออกจากโรงเรียน แม่ของโต๊ะโตะจังพาไปหาโรงเรียนใหม่ ได้เจอกับอาจารย์ใหญ่คนใหม่ แล้วที่แห่งนั้นเอง คือเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้ " โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง "
จริงๆเล่มนี้เขียนได้สั้นเลยครับว่า "ตามติดชีวิตโต๊ะโตะจัง" แค่นั้นเลยครับ หนังสือจะแบ่งเป็นตอนๆ อารมณ์เหมือนโดเรมอนครับ มีหนึ่งตอนแล้วจบไปในตอน ได้ข้อคิดดีๆในแต่ละตอน ถ้าว่าด้วยเรื่องแล้ว ไม่มีอะไรมากไปกว่าที่เราผู้อ่านจะได้รู้ว่าโต๊ะโตะจังทำอะไรบ้างในแต่ละวัน
" อาจารย์ใหญ่ โคบายาชิ " เป็นผู้อยู่เบื้องหลังของเรื่องราวทั้งหมดครับ สิ่งที่เราผู้อ่านจะได้จากเล่มนี้ คือสิ่งที่โต๊ะโตะจังได้จากอาจารย์ใหญ่โคบายาชิครับ อาจารย์ใหญ่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง
ประโยคนึงที่ผมชอบมากๆเลยคือ
" เด็กทุกคนเกิดมาพร้อมพื้นฐานนิสัยที่ดี แต่ถูกทำลายเพราะสิ่งแวดล้อมหรือได้อิทธิพลไม่ดีของผู้ใหญ่เสียก่อนที่จะโตขึ้น จึงต้องรีบช่วยกันหา 'สิ่งดี' นั้น และสนับสนุนให้เป็นไปในทางที่ถูก เพื่อจะสร้างคนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว "
นอกจากนั้น โรงเรียนในการดูแลของอาจารย์ใหญ่โคบายาชิยังมีเรื่องให้ประทับใจอีกไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของระบบระเบียบหรือแผนการสอนที่ไม่เหมือนโรงเรียนอื่น ห้องเรียนที่เป็นตู้รถไฟ การจัดที่นั่งที่จะให้เด็กๆนั้งตรงไหนก็ได้ ในชั่วโมงพละที่จะให้เด็กนักเรียนทั้งชายและหญิงว่ายน้ำรวมกันแบบไม่ให้ใครใส่เสื้อผ้าเลยสักชิ้น หรืออาหารกลางวันที่มีทั้งอาหารจากภูเขาและอาหารจากทะเล
ด้วย " อาจารย์ใหญ่ โคบายาชิ " ทำให้ผมมองว่าหนังสือเล่มนี้ เหมาะกับทุกเพศทุกวัยจริงๆครับ ผู้ใหญ่อ่านเพื่อให้เค้าใจเด็กและรู้วิธีรับมือกับเด็กๆได้มากขึ้น คุณครูอ่านอาจทำให้คิดปรับเปลี่ยนวิธีการสอนของตัวเองใหม่ให้เข้ากับเด็กๆมากขึ้น หรือเด็กๆที่อ่าน อาจได้โต๊ะโตะจังเป็นเพื่อน หรือเป็นแบบอย่างที่ดีได้
พูดถึงรูปเล่มครับ
รูปเล่มดีมากกก ชอบขอบหนังสือมนๆไม่เป็นเหลี่ยม ในเล่มมีภาพสีประกอบ มีจดหมายจากผู้เขียนถึงชาวไทย มีลายเซนต์(พิมพ์) ฟอนต์ที่ใช้จะมีขนาดใหญ่หน่อย ทำให้หนังสือดูหนา ทำให้อ่านง่ายและอ่านจบไวมาก
8/10
"โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" จะเป็นอีกเล่มโปรกของผมครับ แต่ที่ไม่ได้ 10/10 เพราะส่วนตัวผมชอบอ่านอะไรที่เป็นเรื่องมากกว่า เล่มนี้เหมือนจะเป็นเรื่องสั้นหลายเรื่องประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งมันก็ไม่ใช่ว่าไม่ดีอะไรหรอกครับ แต่ส่วนตัวผมแค่รู้สึกว่าผมติดตรงนี้นิดหน่อย แต่ถึงอย่างนั้น "โต๊ะโตะจัง เด็กหญิงข้างหน้าต่าง" จะเป็นอีกเล่มที่ผมอยากให้คนที่รักได้อ่านครับ
โฆษณา