7 ก.พ. 2021 เวลา 14:54 • สุขภาพ
What & Why?!
ทำไมต้องมีการทำแท้ง
เนื่องจาก "ราชกิจจานุเบกษา ประกาศแก้ไขเพิ่มเติมเรื่อง หญิงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ สามารถทำแท้งได้"
แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขข้างล่างนี้
"มาตรา 301 หญิงใดทำให้ตนเองแท้งลูกหรือยอมให้ผู้อื่นทำให้ตนแท้งลูกขณะมีอายุครรภ์เกินสิบสองสัปดาห์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" แปลว่า ถ้าอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ แล้วทำไปทำแท้งต้องโดนดำเนินคดีตามกฎหมายอยู่ดี
มาตรา 4 ให้ยกเลิกความในมาตรา 305 แห่งประมวลกฎหมายอาญา และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน
"มาตรา 305 ถ้าการกระทำความผิดตามมาตรา 301 หรือมาตรา 302 เป็นการกระทำของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและตามหลักเกณฑ์ของแพทยสภาในกรณีดังต่อไปนี้ ผู้กระทำไม่มีความผิด
(1) จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากหากหญิงตั้งครรภ์ต่อไปจะเสี่ยงต่อการได้รับอันตรายต่อสุขภาพทางกายหรือจิตใจของหญิงนั้น
(2) จำเป็นต้องกระทำเนื่องจากมีความเสี่ยงอย่างมากหรือมีเหตุผลทางการแพทย์อันควรเชื่อได้ว่าหากทารกคลอดออกมาจะมีความผิดปกติถึงขนาดทุพพลภาพอย่างร้ายแรง
(3) หญิงยืนยันต่อผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมว่าตนมีครรภ์เนื่องจากมีการกระทำความผิดเกี่ยวกับเพศ
(4) หญิงซึ่งมีอายุครรภ์ไม่เกินสิบสองสัปดาห์ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์
(5) หญิงซึ่งมีอายุครรภ์เกินสิบสองสัปดาห์ แต่ไม่เกินยี่สิบสัปดาห์ ยืนยันที่จะยุติการตั้งครรภ์ภายหลังการตรวจและรับคำปรึกษาทางเลือกจากผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมและผู้ประกอบวิชาชีพอื่นตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดโดยคำแนะนำของแพทยสภาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น"
จากข้างต้น ถ้าเกิน 12 สัปดาห์ไปแล้ว จะถือว่ามีความผิด (แต่ถ้าเกิน 12 สัปดาห์ แต่ไม่เกิน 20 สัปดาห์ขึ้นอยู่กับว่าตรงตามเงื่อนไขด้านบนไหม)
ทำไมการทำแท้งถึงมีความผิด? ผิดเพราะอะไร? ชีวิตคนเราควรมีทางเลือกไหม ว่าเขาเลือกทำหรือไม่ทำก็ได้ 'เพราะเป็นสิทธิของเขา'
การที่ผู้หญิงคนนั้นไม่พร้อมที่จะเลี้ยงดูเด็กที่เกิดมา แล้วปล่อยให้เด็กเกิดออกมาแล้วถูกทิ้งหรือกลายเป็นปัญหาสังคมขึ้นมา แบบนี้ยังเป็นตัวอย่างที่อธิบายได้มากกว่าว่า ทำไมจึงต้องมีการทำแท้งเกิดขึ้นในสังคม
กรณีที่ผู้หญิงบางคนมีปัญหาเรื่องประจำเดือนไม่มาเดือนนึง สามเดือน ครึ่งปี หรือค่อนปีก็มี จะทำให้เขาไม่ได้ฉุกคิดว่าเขากำลังตั้งครรภ์ เขาอาจจะคิดได้ว่าเป็นปกติอยู่แล้วที่เขาประจำเดือนขาด เว้นเสียแต่ว่าเขาจะไปพบแพทย์เรื่องที่เขามีปัญหาเรื่องประจำเดือนขาด แต่กลับเพิ่งมารู้ว่ากำลังตั้งครรภ์ ซึ่งก็เกิน 12-20 สัปดาห์ไปแล้ว (เข้าใจว่าจะเป็นอันตรายกับคนที่ตั้งครรภ์ แล้วทางแก้คืออะไร ปล่อยให้คลอดออกมาโดยที่ไม่พร้อม แล้วส่งต่อให้สถานสงเคราะห์หรือรัฐดูแลรึเปล่า? พอยกเด็กให้สังคมก็ดันวิพากษ์วิจารณ์อีก ทั้งที่สาเหตุคือ "เขาไม่พร้อมที่จะเลี้ยง" |
กฎหมายทำแท้งมีขึ้นมาเพื่อลดประชากรเด็กที่เกิดมาแล้วถูกทิ้ง ถ้ามีเยอะจนรัฐเองยังดูแลไม่ไหว สถานสงเคราะห์ไม่มีพื้นที่มากพอเพื่อรองรับเด็กที่เกิดมาเพราะปัญหาไม่พร้อมมี สุดท้ายก็ต้องปล่อยไปตามยถากรรมหรือไม่? และปัญหาสังคมที่ตามมาอีก มันส่งผลถึงวงกว้าง
อย่าเพิ่งคิดไปว่าถ้าเกิดทำแท้งได้อย่างเสรีแล้ว จะเหมือนเป็นการส่งเสริมให้คนมีเพศสัมพันธุ์กันอย่างไม่ระมัดระวัง การทำแท้งไม่ใช่เรื่องที่เอะอะก็ทำได้บ่อย ๆ เหมือนไปฉีดโบท็อกซ์ มันต้องมีการพักฟื้นอีก และระดับความเจ็บมันมากพอที่จะทำให้คน ๆ นึงรู้สึกเข็ดกับการมีเซ็กส์ไปเลยก็ได้ ถ้าไม่คิดเรื่องความเจ็บ ก็ลองคิดเรื่องเงินแทนก็ได้ ค่าทำไม่ใช่หลักร้อยนะฮะ ลองรับฟังประสบการณ์ของคนที่เขาผ่านการทำแท้งก่อนจะตัดสินไปแบบนั้น
ปัจจุบันนี้ยังไม่มีวิธีคุมกำเนิดวิธีใดที่ได้ผลแบบ 100% ถ้าสมมติมีคู่นึง คุมแบบสุด ๆ แล้วแต่ยังเจอแจ็คพ็อตอีก เราจะยังโทษเขาอยู่ไหม ทั้งที่เขาก็ป้องกันแล้ว เพราะเขาไม่อยากมี สุดท้ายก็ต้องไปทำแท้งอยู่ดี
ถ้ามีสถานพยาบาลที่ให้คำปรึกษาและบริการทำแท้งที่ถูกกฎหมายที่มากขึ้น ก็จะลดจำนวนคลินิกทำแท้งเถื่อน การมีกฎหมายออกมาเพื่อให้รัฐจัดการคลินิกเถื่อนให้หมดไปจะดีกว่า
นอกจากนั้นควรจะส่งเสริมเพศศึกษาที่ถูกต้อง อย่างที่ควรจจะเป็นแก่คนที่ยังมีความเข้าใจแบบผิด ๆ เรื่องเพศกันอยู่เพื่อลดปัญหานี้ และสังคมควรจะมองเรื่องการทำแท้งเป็นเรื่องสิทธิของคน ๆ นึง เป็นเรื่องปกติ
โฆษณา