9 ก.พ. 2021 เวลา 04:00 • อาหาร
Hokkien Mee (บะหมี่ผัดกุ้ง)
เป็นอาหารจานแรกๆที่ทานตอนมาสิงคโปร์เพราะเข้าใจว่าเป็มหมี่ฮกเกี้ยนแบบบ้านเรา​ พอทานเข้าไปครั้งแรกคือไม่ชอบเลย รสชาติแปลกๆ ไม่เจ้มจ้น แต่พออยู่ไปเรื่อยๆจนได้มาทานเจ้านี้ ก็เปลี่ยนความคิดและชอบHokkien Mee​มากๆเลยค่ะ
Hokkien Mee คือบะหมี่ผัดกับน้ำซุปกุ้ง เส้นบะหมี่นั้นจะมีการรวมสองเส้น คือเส้นบะหมี่เหลืองกลมผสมกับเส้นหมี่ขาว ผัดกับน้ำมันกากหมูและน้ำซุปกุ้ง​ ใส่ถั่วงอก ต้นหอม กุ้งและปลาหมึก เสิร์ฟพร้อมกับส้มจี๊ดไว้บีบใส่สำหรับคนชอบเปรี้ยว​ และพริกเผาจีนสำหรับคนชอบเผ็ด
เจ้าที่ทานแล้วชอบมากๆคือเจ้านี้ตามภาพย่าน​ เกลัง (Geylang) เ​ลยค่ะ​ นี่น่าจะเป็นบะหมี่ฮกเกี้ยนที่อร่อยที่สุดเท่าที่เคยทานมา คุณลุงคนผัดนั้นเป็น One man show ค่ะ​ ดูแลขั้นตอนการผัดทุกขั้นตอน
คุณลุงจะผัดกับเตาถ่านเท่านั้น ซึ่งทำให้บะหมี่นั้นมีความหอมถ่าน หรือที่เรียกว่า Wok Hey โดยคุณลุงจะผัดน้ำซุปที่เตรียมไว้ก่อนหน้า แล้วใส่เส้นบะหมี่เหลืองและขาวลงไปในจำนวนมาก พอทุกเส้นร้อนและเข้าที่ คุณลุงจะตักเส้นออกมาพักครึ่งนึงเพื่อพักไม่ให้เส้นเละ
หลังจากนั้นคุณลุงก็จะใส่ส่วนผสมทั้งหมดลงไปผัดให้เข้าน้ำเข้าเนื้อค่ะ โดยที่คุณลุงด้านหน้ามีหน้าที่ห่อ แล้วเก็บเงิน
แต่ถ้าพูดกับคนปีนัง​ (Penang) เกี่ยวกับ Hokkien Mee มันจะกลายเป็นอาหารอีกชนิดนะคะ ที่ปีนัง Hokkien Mee คือก๋วยเตี๋ยวน้ำกุ้ง
จานนี้ตกที่ 8เหรียญสิงคโปร์ต่อ1จานนะคะ ราคาจะแพงกว่า Street food ทั่วไป​ ร้านนี้อร่อยมากจนต้องซ้ำอีก2วันถัดมาเลยค่ะ
โฆษณา