7 ก.พ. 2021 เวลา 23:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กุหลาบ มีประโยชน์อย่างไรบ้าง?
ประโยชน์ของดอกกุหลาบ
- น้ำมันที่สกัดจากกลีบดอกของกุหลาบ
มีสรรพคุณในการรักษาโรคต่าง ๆ มากมาย ปรับสมดุลร่างกายปรับระบบการทำงานของต่อมไร้ท่อ ช่วยสมานแผลกระเพาะอาหาร ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหารและลำไส้ ลดอาการเจ็บแน่นหน้าอก
- การสูดดมกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยจากกุหลาบ
ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย หรือแม้แต่เพียงการสูดดมกลิ่นหอมจากกุหลาบ ก็สามารถช่วยขจัดอารมณ์เศร้าหมองวิตกกังวล ปัญหาเครียด จิตใจฟุ้งซ่าน อาการปวดศีรษะ ไอ และอาการหวัดได้
- น้ำกุหลาบ
ให้นำดอกกุหลาบสดใช้เฉพาะกลีบ ประมาณ 1 ถ้วย ใส่ในภาชนะ เติมน้ำเดือด 2 ถ้วย ปิดฝาทิ้งไว้ให้เย็น คั้นเอาแต่น้ำมาใช้ทาหน้าหรือใช้เป็นโทนเนอร์ปรับสภาพผิวหลังล้างหน้า ส่วนที่เหลือสามารถเก็บไว้ใช้ได้เมื่อต้องการ
- กลีบกุหลาบ
อุดมไปด้วยวิตามินซี แคโรทีน วิตามินเค แคลเซียม และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกาย และระบบเลือด อีกทั้งกลีบกุหลาบสดช่วยรักษาผิวหนังติดเชื้อ มีสิวแผลเปิด ไฟไหม้ ผิวผื่นแพ้
- กุหลาบแห้ง
นำมาป่นให้เป็นผงผสมกับน้ำผึ้ง ใช้ทาภายในช่องปากเพื่อรักษาอาการอักเสบในช่องปาก
- การอาบน้ำกลีบกุหลาบ
ช่วยคลายเครียด ลดความวิตกกังวล และช่วยบำรุงผิว
- สเปรย์น้ำกุหลาบ
ที่มีสรรพคุณทางการดูแลสุขภาพ โดยมีวิธีการทำคือ ใช้กลีบกุหลาบ 10 กรัม เทใส่อ่างเติมน้ำร้อน กรองเอาน้ำมาใช้ เทใส่ขวดสเปรย์ ฉีดพ่นบริเวณที่ต้องการ เพื่อช่วยบรรเทาอาการปวด ทำให้ร่างกายแข็งแรง หากใช้น้ำกุหลาบขณะอุ่นจะช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อปวดข้อจากรูมาตอยด์
- ชากลีบกุหลาบ
รักษาอาการหวัด เจ็บคอ หลอดลมอักเสบ บำรุงร่างกายให้แข็งแรง
- มาส์กกุหลาบ
สำหรับผู้ที่มีผิวมันหรือผิวที่มีปัญหาสิว ทำให้ผิวสดใส มีชีวิตชีวา มีวิธีการทำคือ นำกลีบกุหลาบมาตากให้แห้ง บดเป็นผง เติมน้ำเล็กน้อย คนให้เข้ากัน นำมาทาให้ทั่วใบหน้า ทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วล้างออก
- น้ำมันหอมระเหยจากกุหลาบ
บรรเทาอาการปวดศีรษะ วิงเวียน อ่อนเพลีย ช่วยให้ผ่อนคลาย แบ่งเป็นสรรพคุณต่อระบบต่าง ๆ ดังนี้...
o ระบบประสาทและอารมณ์ คือ ช่วยให้สงบ ระงับประสาท ทำให้นอนหลับ ลดอาการใจสั่น กระวนกระวายใจ ลดความเครียด วิตกกังวล ลดความโศกเศร้า ลดความกลัว สร้างความรู้สึกเป็นมิตร ทำให้รู้สึกเป็นสุข เนื่องจากในทางสุคนธบำบัดเชื่อว่า น้ำมันกุหลาบเป็นน้ำมันที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในการบำบัดทั้งร่างกาย จิตใจ และจิตวิญญาณ
o ระบบสืบพันธุ์ ช่วยรักษาอาการติดเชื้อของระบบสืบพันธุ์ บำรุงมดลูก ลดอาการปวดประจำเดือน แก้ปวดท้อง ปรับสมดุลฮอร์โมน ใช้ได้ดีกับผู้ที่มีประจำเดือนมามากกว่าปกติ
o การบำรุงผิวพรรณ มีสรรพคุณให้ความชุ่มชื้น ทำให้ผิวนุ่ม ช่วยฝาดสมาน ฆ่าเชื้อโรคสามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผิวแห้ง ผิวผู้สูงอายุ ลดการอักเสบ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กับหลอดเลือดฝอย ใช้กับผู้ที่มีปัญหาหลอดเลือดฝอยเปราะ แตกง่าย
#สาระจี๊ดจี๊ด
จากการศึกษาข้อมูลพบว่า เชื้อแบคทีเรียจะตายภายใน 5 นาที เมื่อสัมผัสกับกลีบกุหลาบสด ซึ่งถ้าหากมีปัญหาผิวหนังติดเชื้อ มีสิวแผลเปิด ไฟไหม้ ผิวผื่นแพ้ ล้วนสามารถรักษาได้ด้วยกลีบกุหลาบสด
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา