8 ก.พ. 2021 เวลา 07:47 • การเมือง
Happy city เปลี่ยนโฉมชีวิตด้วยการออกแบบเมือง
เขียน: Charles Montgomery
แปล: พินดา พิสิฐบุตร
สำนักพิมพ์ Broccoli
ราคาปก 390.-
อื้อหือ!! หนังสือคือดีมาก เนื้อหาแน่นทุกอนณูคุ้มค่าทุกตัวอักษร เข้าใจง่าย หนังสือพูดถึงเมืองมันมีอิทธิพลกับคนที่อาศัยอยู่อย่างมาก
มนุษย์ต้องการเมืองแบบไหน การกระจายของตัวเมืองไม่ทั่วถึง การต้องเดินทางไปทำงานหรือเข้าไปในตัวเมืองโดยใช้เวลานานๆ เพราะถูกปิดกั้นด้วยปัญหาจารจร มันน่าหงุดหงิดจนทำให้สุขภาพกายและจิตนั้นแย่ลง
การเดินทางติดต่อกัน หากเป็นไปได้ยาก นั้นก็ส่งผลให้เราต้องคิดหนักในการเดินทางแต่ละครั้ง การใช้หลักการออกแบบเมือง นโยบายต่างๆเพื่อทำให้เมืองน่าอยู่และเป็นที่พอใจของผู้อยู่อาศัย ส่งผลโดยตรงกับประชากร ทำให้คุณภาพชีวิตนั้นดีขึ้นอย่างพิสูจน์ได้
จากบทความ งานวิจัย จากมหาวิทยาลัย การยกตัวอย่างเมือง(ซึ่งจะเป็นอเมริกา และยุโรปสะเยอะ) แม้แต่เชิงอรรถของหนังสือเล่มนี้ยังอ่านสนุกอะ ความรู้เยอะมากอ่านสนุกมาก และสุดท้ายหนังสือเล่มนี้สามารถกระตุ้นให้เราอยากมีส่วนร่วมทำให้เมืองของเรามันน่าอยู่ และที่ทุกคนจะได้รับคือความสุข
"นักเศรษฐศาสตร์ชอบแปลงความสัมพันธ์เป็นตัวเลข เฮลลิเวลล์ค้นพบว่าหากคนมากขึ้นร้อยละ 10 คิดว่าตนมีใครให้พึ่งพิง จะส่งผลดีต่อความพึงพอใจชีวิตระดับประเทศ มากกว่าการเพิ่มค่าจ้างร้อยละ 50 ให้ทุกคนไม่เพียงแค่ความสัมพันธ์สนิทชิดเชื้อเท่านั้นที่มีผล ความไว้วางใจเพื่อนบ้าน ตำรวจ รัฐบาล รวมถึงคนแปลกหน้าก็ส่งอิทธิพลใหญ่หลวงต่อความสุขมากกว่ารายได้เช่นเดียวกัน" หน้า 49

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา