8 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • สัตว์เลี้ยง
#ทำไมเจ้าเหมียวถึงชอบอยู่ในกล่อง #เจ้านายที่แท้ทรู #ทำไมวะ
😻ผู้คลั่งแมวรู้ ทาสแมวทุกคนรู้ ว่าเจ้านายของเราชอบมุดเข้ากล่องมากกว่าอะไร ซื้อข้าว ซื้อของ เสียเงินทองซื้อของเล่นราคาหลักพัน แต่เจ้าคุณหันมาสนใจอยู่ไม่เท่าไหร่ ก็กระโดดผลุ่บ ไปสนุกอยู่กับกล่อง วิ่งเล่นไปมาอย่างสำราญหัวใจ แล้วของที่ซื้อมาจะเอาไปกองไว้ตรงไหนล่ะทีนี้ แต่หากถามว่าหยุดซื้อไหม ก็คงตอบว่าไม่ 🤣
นอกเรื่องไปไกล ว่าแล้วก็มาดูเหตุผลสุดเก๋ แสนคูลกันดีกว่า ว่าทำไมคุณเหมียวๆถึงชอบอยู่ในกล่องกันนัก ?
1
ทำไมเจ้านายขนปุยชอบอยู่ในกล่อง
ทำไมเจ้านายขนปุยชอบอยู่ในกล่อง
🏰เพราะกล่องนั้นเปรียบเสมือนป้อมปราการที่สุดแสนจะปลอดภัย
เหล่าน้องแมวจะชอบซ่อนตัวในที่แบบปิด โดยพฤติกรรมเหล่านี้นั้นย้อนไปได้จนถึงเมื่อ 10,000 ปีก่อน เหล่าบรรพบุรุษของเหล่าแมวที่อาศัยอยู่ในป่าก็จะอาศัยหลบตัวอยู่ในโพรงไม้ โพรงดินหรือถ้ำเล็กๆเพื่อความปลอดภัย จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมแมวในยุคปัจจุบันจึงชอบอยู่ในที่แคบๆ เพราะแมวจะรู้สึกปลอดภัยมากกว่าที่จะได้ซุ่มดูสิ่งต่างๆจากสถานที่แบบปิด คือ น้องเห็นคนอื่น แต่คนอื่นไม่เห็นน้อง น้องจะรู้สึกโอเคมากกว่านั่นเองค่ะ
.
อีกทั้งแมวเองเป็นสัตว์ที่ไม่ชอบการเผชิญหน้ากับปัญหา โดยเราสามารถสังเกตได้ว่าเมื่อแมวต้องเจอกับเรื่องที่น่ากลัว หรือตกใจ แมวจะพยายามวิ่งไปหาที่ซ่อนเพื่อหลบภัย แทนการปะทะกันอย่างนักสู้เหมือนน้องหมา โดยสถานที่ที่แมวเลือกตอนหนีจากเรื่องน่ากลัวก็จะมีสภาพปิดเช่นเดียวกัน เช่น หลังตู้ ในชั้นวางของ เป็นต้น
.
😽กล่องช่วยลดความเครียดให้น้องแมว!!
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ เพราะมีผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยอูเทรกต์ (Utrecht University) จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมและการปรับตัวของน้องแมวจรจัด โดยแบ่งเหล่าแมวจรออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกให้น้องอาศัยในสภาพแวดล้อมที่มีกล่องกระดาษเป็นของตัวเอง ส่วนอีกกลุ่มให้อยู่ในห้อง ที่ไม่มีกล่อง จากนั้นนักวิจัยได้วัดความเครียดของเหล่าน้องแมว (Kessler and Turner Cat-Stress-Score) ผลชี้ชัดว่าน้องแมวที่มีกล่องเป็นของตัวเองมีความเครียดน้อยกว่า และสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆได้ดีกว่าอย่างชัดเจน ผลการทดลองครั้งนี้จึงทำให้เห็นอย่างชัดเจนค่ะว่า กล่อง หรือสภาพแบบปิดจะช่วยบำบัดความเครียดให้แมวได้เป็นอย่างดี
.
1
เทกเจอร์มันได้นะนุด
🌡เทกเจอร์มันได้ อุณหภูมิมันก็ใช่นะนุด
เพราะกล่องกระดาษลูกฟูกที่เหล่าน้องแมวคลั่งไคล้กันมากๆนั้น มันมีเทกเจอร์แบบกรุบกรับ ลอนลูกฟูกแบบ 2-3 ชั้นนั้นมันช่างหนุบหนับชวนให้ข่วนเพลิน เกินห้ามใจ ท่านไหนชอบหนักๆหน่อยก็ขอกัด ขอขย้ำ จนกล่องกระจุย นอกจากจะเล่นได้จนเพลินแล้วนั้น อุณหภูมิในกล่องก็แสนจะกำลังดี ยิ่งอะไรที่พอดีๆตัวหน่อย น้องแมวจะยิ่งชอบมาก (น้องแมวบางตัวชอบนอนในอ่างล้างหน้า รองเท้า ถุงช้อปปิ้ง ฯลฯ) เพราะมันจะยิ่งทำให้เขารู้สึกอบอุ่นนั่นเองค่ะ โดยอุณหภูมิที่น้องแมวชื่นชอบและจะรู้สึกสบายตัวสุดๆ จะอยู่ที่ 30-37 องศาเซลเซียส พอบรรยากาศมันปลอดภัย อุณหภูมิมันได้ ก็กลายเป็นสวรรค์แห่งการนอนหลับพักผ่อนไปด้วยเล้ยย หลับปุ๋ยคากล่องกันทุกราย
1
✨Tips
-ไม่ใช่แค่เพียงน้องแมวที่เราเลี้ยงกันในบ้านเท่านั้นที่ชื่นชอบกล่อง เหล่าน้องแมวตัวใหญ่ (ทั้งเสือโคร่ง สิงโต เสือจากัว เสือดาว ฯลฯ) ต่างชอบเล่นกับกล่องด้วยเช่นกันค่ะ โดยในสถานพักพิงสัตว์หรือในสวนสัตว์หลายๆที่ ก็จะนำกล่องไปวางไว้ในกรงด้วย เพื่อช่วยลดความเครียด และทำให้สัตว์รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น
-นอกไปจากกล่องแล้ว น้องแมวยังรู้สึกปลอดภัยในกรอบสี่เหลี่ยม หรือรอยวงกลมบนพื้นอีกด้วย โดยศาสตราจารย์ Daniel Mills ผู้เชี่ยวชายด้านพฤติกรรมสัตว์ ได้ให้เหตุผลว่ารอยต่างๆนี้กระตุ้นให้แมวรู้สึกได้ว่าปลอดภัย เพราะมันเป็นเส้นแบบปิด เจ้าแมวเลยสบายใจที่จะเดินเข้าไปในรอยนั้นแบบง่ายๆ ถึงแม้นในวงจะไม่มีอะไรเลยก็ตาม ทฤษฏีนี้ถูกทดสอบโดยเหล่าทาสกันอย่างกว้างขวาง จนติดกระแส #CatSquare ใน Twitter กันเลยทีเดียว
โฆษณา