8 ก.พ. 2021 เวลา 13:36 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
Run On (2020) 5/5
นำแสดงโดย #อิมชีวาน #ชินเซคยอง #ชเวซูยอง #คังแทโอ 16 ตอนจบ
นักเขียนบท #พัคชีฮยอน ผู้กำกับ #อีแจฮุน
แนวชีวิต โรแมนติก ดรามา เป็นซีรีส์ที่ดีงามมาก ที่สุดของความอิ่มเอมใจ เหมือนได้เจอขนมหรืออาหารซักจานที่หน้าตาธรรมดาๆ แต่พอได้ชิมก็เริ่มเซอร์ไพรส์ มีรสชาติที่ไม่เหมือนใครแฝงอยู่ในทุกๆคำ ปรุงรสด้วยความประณีต ยิ่งกินยิ่งอร่อย จนถึงคำสุดท้าย รวบช้อนจากลาด้วยความสุขและคิดถึง
เรื่องนี้ไม่ใช่ซีรีส์เรื่องกีฬา แต่เป็นเรื่องการใช้ชีวิต
สิ่งที่ดีงามที่สุดของเรื่องนี้คือ การตั้งชื่อเรื่องว่า Run On "วิ่งต่อไป" แล้วเนื้อหาเป็นไปตามชื่อเรื่อง ไม่ได้หมายถึงการแข่งวิ่ง แต่สื่อถึงการใช้ชีวิตปกติของผู้คนที่ดำเนินไปในทุกๆวัน เจอปัญหาก็แก้ไข มีรักก็เรียนรู้ เรียนรู้ชีวิตจากประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน ผ่านการเล่าด้วยบทที่คมคาย มีรายละเอียดที่เก็บเกี่ยวความสวยงามไม่จบสิ้น มีความเรียล ไม่มีปมในอดีตใดๆให้ต้องสงสัย ทุกชีวิตในเรื่องเป็นปัจจุบันและเดินหน้าอย่างเดียว
พล๊อตเรื่องที่เรียบง่าย แต่เนื้อหามีรายละเอียดให้เซอร์ไพรส์มากมาย เป็นการเล่าถึงการใช้ชีวิตของพระนางและผู้คนที่เกี่ยวข้อง นักวิ่งทีมชาติ คึซอนกยอม ที่ไม่มีบทเน้นการแข่งขันวิ่งใดๆให้เห็น ที่ได้บังเอิญเจอและพบรักกับ โอมีจู นักแปลซับไทเทิลภาพยนตร์ และเป็นล่ามฟรีแลนซ์ ทั้งคู่ได้ผ่านและเรียนรู้บททดสอบชีวิตเรื่องงาน ครอบครัว ความรัก และผู้คนรอบข้างหลายตัวละครที่ต่างมีวิถึชีวิตของตัวเองให้เดินไป ให้ได้ข้อคิดดีๆแก่คนดู
บทของเรื่องมีการเปรียบเปรยการใช้ชีวิต "Run On" ที่หลากหลายความหมายและรวมถึงคำพูดที่โยงถึงสเตปการวิ่งในลู่วิ่งมาได้อย่างประทับใจ
Run On สื่อถึงการให้กำลังใจ เหมือนที่ คีซอนกยอม ปลุกใจให้รุ่นน้องที่โดนบูลลี่ โดนทำร้ายร่างกายบาดเจ็บ ท้อ ตัดใจไม่วิ่งต่อทั้งที่เป็นนักวิ่งสถิติดีอนาคตไกล ให้สู้ต่อ ฟื้นฟูร่างกาย เสนอตัวเป็นโค้ชช่วยฝึกซ้อม เป็นตัวแทนไปเจรจาให้ได้มีทีมสังกัด ให้กำลังใจ จนมีหนทางให้ได้ "วิ่งต่อไป"
Run On สื่อถึงการกล้าที่จะเดินหน้าในทางเดินใหม่ใช้ชีวิตของตัวเองด้วยตัวเอง เช่นครอบครัวของพระเอก เป็นการเรียนรู้ที่จะก้าวหลุดพ้นจากกรอบที่พ่อนักการเมืองกำหนด ทั้งแม่ พี่สาว และลูกชาย ก้าวออกมา เดินไปในเส้นทางที่เป็นตัวของตัวเองอย่างมีความสุขและอิสระ และการกล้าเลือกความถูกต้องของ คีซอนกยอม ในการจัดการคนผิดที่ทำร้ายร่างกายรุ่นน้องให้ได้รับโทษ แม้ต้องแลกด้วยการที่ตัวเองจะต้องหยุดอาชีพวิ่งไปก็ตาม
Run On สื่อถึงเรื่องความรัก สวยงามทั้งคู่หลักและคู่รอง
คู่หลัก คีซอนกยอม และโอมีจู ที่เปรียบเปรยได้กับการวิ่งในลู่วิ่ง ถ้าออกตัวเร็วไปก็กลายเป็นฟาล์วไม่ได้ไปต่อ เป็นคู่ที่มีจังหวะเวลาที่เหมาะสม ปล่อยเวลาให้รู้ใจตัวเองทั้งสองฝ่าย แล้วค่อย สตาร์ทเมื่อพร้อม หลังจากสตาร์ท ก็ "วิ่งต่อไป" เรียนรู้ที่จะวิ่งไปด้วยกัน สะดุดบ้าง เป๋บ้างไม่เป็นไร ได้เรียนรู้และไปต่อให้ถึงเส้นชัย
บทมีความน่ารัก แฝงความโรแมนติกกันต่อเนื่อง เช่น ปกติ คีซอนกยอม วิ่งทำเวลาได้ดีสถิติ 10 วินาทีก็เข้าถึงเส้นชัย แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องวิ่งไปหาโอมีจู มั่นใจว่าทำความเร็วได้ดีถึง 9 วินาทีแน่ๆ เพราะปลายทาง มีเธออยู่.....
และคู่ที่ชอบมาก คู่ท่านประธาน ซอดันอา นักธุรกิจหญิงสาวสวยที่บุคลิกแปลกไม่เหมือนใครแต่มีเสน่ห์ และ จิตรกร อียองฮวา หนุ่มรุ่นน้องนักศึกษา คอยเฝ้าดูอยากเห็นบทสนทนาของคู่นี้ตลอดเรื่อง มีลุ้น เป็นบทของคู่ที่ทำให้เรื่องนี้ครบรสมากขึ้น โดยเฉพาะคำสัญญาเมื่อถูกถามเรื่องเป้าหมาย ได้รับคำตอบจากจิตรกรหนุ่มว่า ผมจะไม่เลิกกับท่านประธาน ทำไมฟังแล้วดูมีน้ำหนักกว่าพูดว่า จะรักตลอดไป
มีความเท่ในบทของคู่นี้ เปรียบเปรยเมื่อต่างทำปากการาคาแพงและดินสอวาดลายเส้นธรรมดาหลุดมือ แล้วปากกา ดินสอได้ตกมาอยู่ข้างกัน เหมือนมีความต่างแต่ก็มีความเหมือน สิ่ง 2 สิ่งที่มักคู่กันเสมอในการนำไปใช้เพื่อเป้าหมายเดียวกัน
ยิ่ง Run On ยิ่งเชี่ยวชาญ เช่น โอมีจู งานล่ามที่ต้องเรียนรู้การทำหน้าที่ ต้องปรับตัว ต้องอยู่เป็น มีเรียนรู้ผิดถูก รู้จักขอโทษ รู้จักตัวเองเรื่องระวังคำพูด และบทอื่นๆ เช่น ความรัก ยิ่งไปต่อ ยิ่งต้องเรียนรู้ ยิ่งเจออุปสรรค ยิ่งต้องเข้มแข็ง
ความสวยงามของเรื่องนี้มีมากมายที่แทรกมากับเนื้อหา
ชอบมากมายกับคาแรคเตอร์ ท่านประธานซอดันอา สวย สูง หุ่นดี คอสตูมเด่น แต่งตัวเท่มาก ทุกชุดจะใส่กับรองเท้าผ้าใบ บทก็เท่ ผู้หญิงที่ชอบฟุตบอลแต่ไม่มีโอกาสได้เล่นอีกแล้ว ใส่รองเท้าผ้าใบเพราะไม่รู้ว่าโอกาสที่บังเอิญมีลูกบอลกลิ้งมาหาจะเป็นที่ไหน เมื่อไหร่ ยังไง จะได้ไม่พลาดในการได้เตะอีกซักครั้ง ชอบมากกับมุกนี้ และยังรอบคอบเรื่องความรัก ขอตรวจ DNA แฟนหนุ่มก่อนจะเผลอใจไปมากกว่านี้ว่า ทั้งคู่แอบเป็นเครือญาติที่พลัดพรากอะไรกันรึปล่าว ป้องกันการเสียใจในภายหลัง... คือ บทช่างสรรหาจริงๆในการจัดความสนุกให้คนดุ
บทที่ให้เกียรติคนเบื้องหลัง สื่อสารผ่านความตื่นเต้นของนางเอกที่รอดูชื่อตัวเองใน End Credit เครดิตท้ายเรื่อง ดีใจที่มีชื่อตัวเองเป็นคนแปลบทภาพยนตร์ในงานที่รัก เป็นหน้าที่สุดท้ายที่สื่อสารให้หนังส่งต่อไปยังคนดูที่กว้างขวางมากขึ้น และ จิตรกร ผู้อยู่เบื้องหลังภาพวาด ศิลปินที่ส่งต่อจินตนาการให้กับผู้ชมได้สัมผัสตามอารมณ์ภาพนั้นๆ
ต้องชมคนเขียนบทจริงๆ เป็นการเขียนบทเรื่องแรกของ นักเขียนพัคซีฮยอน เชื่อว่าคงเป็นการเปิดตัวที่ดีงาม คงได้มีโอกาสตามดูเรื่องอื่นๆต่อไป และได้ผู้กำกับ อีแจฮุน ที่ผ่านการกำกับงานคุณภาพมามากมายเช่น The Ghost Detective , Chief Kim , A Beautiful Mind , Page Turner ทำให้เรื่อง Run On มีเสน่ห์น่าติดตามอย่างยิ่ง
บทพูดที่โดดเด่นประทับใจของเรื่องนี้มีมากมายเหลือเกิน หลายประโยคโดนใจ อาจต้องลองติดตามว่าใครจะชอบบทไหนกันบ้าง แต่มีประโยคที่น่าจะเป็นบทสรุปของเรื่องนี้ คำพูดในวันที่ คีซอนกยอมสอน โอมีจู วิ่งเป็นครั้งแรก โยงกับเนื้อหาของเรื่องในการใช้ชีวิตได้อย่างน่าประทับใจได้ว่า
"ตอนที่วิ่ง การรักษาจังหวะตัวเองคือสิ่งสำคัญมาก ถ้าเหนื่อย จะวิ่งช้าๆก็ได้ ขอแค่อย่ายอมแพ้..." และเมื่อเจอคำถามว่า "แม้ว่าวิ่งแล้วคลาดกันหล่ะ" คำตอบคือ "ผมจะรอเองครับ จนกว่าจะเจอคุณ"
#RunOn
โฆษณา