9 ก.พ. 2021 เวลา 03:28 • สุขภาพ
ประวัติ Pfizer บริษัทยาที่ผลิตวัคซีน covid-19 เเละใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก
Pfizer ก่อตั้งขึ้นในปี 1849 โดย ชาร์ล ไฟเซอร์
นักเคมีและนักธุรกิจชาวเยอรมัน ผู้ที่อพยพจากแผ่นดินยุโรปไปอยู่ที่สหรัฐอเมริกา
จุดเริ่มต้นของเรื่องคือ ชาร์ล ไฟเซอร์ ได้ขอยืมเงินจากคุณพ่อของเขาจำนวน 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อไปเริ่มต้นเปิดร้านขายยาเล็กๆ ในกรุงนิวยอร์กกับญาติที่ชื่อว่า ชาร์ล เอียร์ฮาร์ต
หลังจากเปิดร้านไปได้ไม่นาน ทั้งคู่ก็พัฒนายาตัวแรก คือ ยาต้านปรสิต (Antiparasitics) หรือที่เรียกกันว่า ยาถ่ายพยาธิ ได้สำเร็จ
ยาตัวนี้ประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวาง เนื่องจากในช่วงนั้น เป็นช่วงที่สหรัฐอเมริกากำลังประสบกับการแพร่ระบาดของโรคพยาธิลำไส้อย่างหนัก
ต่อมาในปี 1880 ทั้งคู่ได้คิดค้นและผลิตกรดซิตริก โดยกรดชนิดนี้นิยมนำไปใช้ในการถนอมอาหาร ซึ่งผลิตภัณฑ์ตัวนี้ของทั้งคู่ก็ประสบความสำเร็จอีกเช่นกัน
เมื่อหลายผลิตภัณฑ์จากการคิดค้นของทั้งสองคนได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า ทั้งคู่ก็เริ่มขยายธุรกิจด้วยการซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อเปิดเป็นห้องทดลองและโรงงานของบริษัท
กิจการของพวกเขาเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนในปี 1906 รายได้ของ Pfizer อยู่ที่ประมาณ 106 ล้านบาท ซึ่งถือว่ามากพอสมควรในสมัยนั้น
แต่สงครามโลกครั้งที่ 1 ในช่วงระหว่างปี 1914-1918 ก็เริ่มส่งผลให้ Pfizer ประสบปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบ เนื่องจากวัตถุดิบในการผลิตกรดซิตริกบางส่วนต้องนำเข้าจากอิตาลี ซึ่งกำลังอยู่ในพื้นที่สงคราม
พอเป็นแบบนี้ บริษัทจึงต้องมองหาวิธีอื่นเพื่อใช้ในการผลิตกรดซิตริก บริษัทจึงหันมาใช้วิธีการหมักน้ำตาลเพื่อผลิตกรดซิตริกแทนการนำเข้าวัตถุดิบจากอิตาลี
จนสุดท้าย Pfizer กลายมาเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีในการหมักในที่สุด
เรื่องนี้ ทำให้ Pfizer เป็นบริษัทแรกที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ในการผลิตยาเพนิซิลลิน (Penicillin) ในปริมาณมาก (Mass Production) เพื่อช่วยใช้ในการรักษาแผลที่เกิดจากการติดเชื้อของทหารที่รบในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2
หลังประสบความสำเร็จในการคิดค้นวิธีการใหม่ในการผลิตยาเพนิซิลลิน Pfizer ก็ได้ทำการค้นคว้าวิจัยยาปฏิชีวนะตัวอื่นๆ ซึ่งก็ทำกำไรให้บริษัทได้เป็นกอบเป็นกำ
โดยเฉพาะยาปฏิชีวนะที่ชื่อว่า “เทอราไมซิน (Terramycin)” ที่ใช้รักษาโรคติดเชื้อแบคทีเรีย โดยยาดังกล่าวนับเป็นผลงานการวิจัยชิ้นแรกของบริษัท ที่จำหน่ายภายใต้สิทธิบัตรของ Pfizer
หลังจากนั้นอาณาจักรของ Pfizer ก็ขยายใหญ่ขึ้นจนเรียกได้ว่า ตอนนี้เป็นยักษ์ใหญ่ในวงการยาของโลก
ทำให้นอกจากการคิดค้นเรื่องยาแล้ว ตอนนี้ Pfizer จะคอยหาซื้อกิจการที่เกี่ยวกับยาเข้ามาอยู่ในอาณาจักรอีกด้วย
นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา การเติบโตของ Pfizer ส่วนใหญ่จะเกิดจากการเข้าไปซื้อ หรือควบรวมกิจการ บริษัทยาสัญชาติอเมริกันรายใหญ่ๆ ซึ่งดีลที่มีมูลค่าสูง มากมาย
โฆษณา