9 ก.พ. 2021 เวลา 05:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Nvidia DLSS คืออะไร?? มีประโยชน์อย่างไร?? มาไขทุกข้อสงสัยกันในบทความนี้กัน
ปุจฉา: DLSS คืออะไร
วิสัชนา: DLSS หรือชื่อเต็มว่า Deep Learning Super Sampling เป็นฟีเจอร์ใหม่จากทาง Nvidia ที่เริ่มใช้ในตัวการ์ดจอซีรีย์ 20XX หรือการ์ดจอที่มีตัว Tensor core โดยการนำเจ้าตัว AI มาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรีด"เฟรมเรท" ออกมาจากในเกมที่มีความต้องการทางด้านกราฟฟิคที่สูงมากเพื่อให้ได้ เฟรมเรท ที่สูงขึ้น และ นิ่งขึ้นด้วย และ ด้วยฟีเจอร์ตัวนี้จะทำให้เหล่าเกมเมอร์นั้น สามารถเล่นเกมในความละเอียดภาพที่สูง พร้อมกันกับการตั่งค่าตัวเกม โดยที่ยังได้ผลเฟรมเรทที่คงที่
ปุจฉา: DLSS มีการทำงานอย่างไร
วิสัชนา: DLSS จะทำการแยกเฟรมที่เป็นตัว นามแฝง จำนวนมากจากตัวเกม จากนั้นสำหรับแต่ละเฟรม AI จะสร้าง "เฟรมที่สมบูรณ์แบบ" ที่ตรงกันโดยใช้การสุ่มตัวอย่างขั้นสูง หรือ การแสดงผลการสะสม เฟรมที่จับคู่เหล่านี้ถูกป้อนให้กับซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของทาง NVIDIA ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ตัวนี้จะเป็นตัวฝึกโมเดล DLSS เพื่อจดจำอินพุตนามแฝง และ สร้างภาพทับไปที่ตัว นามแฝง คุณภาพสูงให้ตรงกับ“ เฟรมที่สมบูรณ์แบบ” ให้ได้ใกล้เคียงที่สุด จากนั้นทำซ้ำขั้นตอน แต่คราวนี้เราฝึกโมเดลเพื่อสร้างพิกเซลเพิ่มเติมแทนที่จะใช้ AA ( Anit Aliasing ) สิ่งนี้มีผลในการเพิ่มความละเอียดของอินพุต การรวมเทคนิคทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันทำให้การ์ดจอ สามารถแสดงผลความละเอียดจอภาพเต็มรูปแบบในอัตราเฟรมที่สูงขึ้น
ปุจฉา: DLSS จะมีประโยชน์สูงสุดเมื่อใด และ เหตุใดจึงใช้ไม่ได้กับความละเอียดทั้งหมด
วิสัชนา: ผลลัพธ์ของ DLSS จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อยเนื่องจากแต่ละเกมมีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามกลไกของเกม ความซับซ้อนของเนื้อหา และ เวลาที่ใช้ในการฝึกฝนตนเองของเจ้า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของเรา และมันไม่เคยหลับ หรือ พัก และ เรายังคงฝึกฝน และ ปรับปรุงเครือข่ายประสาทเทียมเชิงลึกของเราต่อไปแม้ว่าเกมใหม่จะเปิดตัวก็ตาม เมื่อเรามีการปรับปรุงประสิทธิภาพของเจ้าตัวซอฟแวร์ หรือ คุณภาพของภาพ เมื่อพร้อมแล้ว เราจะจัดการสิ่งเหล่านี้ให้แก่คุณผ่านการอัปเดตซอฟต์แวร์ NVIDIA
DLSS ได้รับการออกแบบมาเพื่อเพิ่มอัตรา เฟรมเรท ที่ปริมาณงาน การ์ดจอ ที่สูง (เช่นเมื่อ เฟรมเรต ของคุณต่ำ และ การ์ดจอ ของคุณทำงานได้เต็มประสิทธิภาพโดยไม่มีปัญหาคอขวดหรือข้อ จำกัดอื่นๆ ) หากเกมของคุณทำงานด้วยอัตราเฟรมที่สูงอยู่แล้วเวลาในการเรนเดอร์เฟรมของ การ์ดจอ อาจสั้นกว่าเวลาที่ DLSS เปิดใช้งาน ในกรณีนี้ DLSS ไม่พร้อมใช้งานเนื่องจากมันจะไม่ช่วยปรับปรุงอัตรา เฟรมเรท ของคุณ อย่างไรก็ตามหากเกมของคุณใช้งาน การ์ดจอ เป็นจำนวนมาก ( เช่น เฟรมเรท ต่ำกว่า ~ 60 FPS ) DLSS จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีที่สุด คุณสามารถเพิ่มการตั้งค่าของคุณเพื่อเพิ่มผลลัพท์ที่คุณต้องการ (หมายเหตุ: 60 FPS เป็นค่าประมาณ - จำนวนที่แน่นอนแตกต่างกันไปตามเกมและการตั้งค่ากราฟิกใดที่เปิดใช้งาน)
ในทางเทคนิคอีกเล็กน้อย DLSS ต้องใช้ GPU Fixed คงที่ต่อเฟรม เพื่อเรียกใช้เครือข่ายประสาทเทียมแบบลึก ดังนั้นเกมที่ทำงานด้วยอัตราเฟรมที่ต่ำกว่า (ตามสัดส่วนปริมาณงานคงที่น้อยลง) หรือ ความละเอียดที่สูงขึ้น (ประหยัดเวลาในการแรเงาพิกเซลมากขึ้น) จะได้รับประโยชน์มากขึ้นจาก DLSS สำหรับเกมที่ทำงานด้วยอัตราเฟรมสูง หรือ ความละเอียดต่ำ DLSS อาจไม่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ เมื่อเวลาในการเรนเดอร์เฟรมของ GPU สั้นกว่าที่ใช้ในการรันโมเดล DLSS เราจะไม่เปิดใช้งาน DLSS เราจะเปิดใช้งาน DLSS สำหรับกรณีที่คุณจะได้รับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น ความพร้อมใช้งาน DLSS เป็นเกมเฉพาะและขึ้นอยู่กับ การ์ดจอ ของคุณ และ ความละเอียดการแสดงผลที่คุณได้ทำการเลือก
ปุจฉา: ผู้ใช้บางคนกล่าวถึงการเห็นเฟรมที่พร่ามัว คุณมีคำอธิบายในส่วนนี้อย่างไร?
วิสัชนา: DLSS เป็นเทคโนโลยีใหม่ และ เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้สมบูรณ์แบบ
เราสร้าง DLSS ขึ้นมาเพื่อใช้ประโยชน์จากตัว Tensor Cores ของสถาปัตยกรรม Turing และ เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดเมื่อ GPU มีโหลดสูง ด้วยเหตุนี้เราจึงมุ่งเน้นไปที่ความละเอียดสูงในระหว่างที่ทำการพัฒนา (ที่ GPU โหลดสูงสุด) โดยภาพแบบ 4K ( 3840x2160 ) เป็นเป้าหมายการฝึกอบรมที่พบบ่อยที่สุด การทำงานที่ 4K มีประโยชน์ในเรื่องคุณภาพของภาพเนื่องจากจำนวนพิกเซลอินพุตที่สูง โดยปกติแล้วสำหรับภาพ 4K DLSS นั้นจะมีพิกเซลแสดงออกมาอยู่ที่ประมาณ 3.5-5.5 ล้านพิกเซลเพื่อสร้างเฟรมสุดท้ายในขณะที่ภาพแบบ 1080P ( 1920x1080 ) จะมีเพียงพิกเซลแสดงขึ้นมา 1.0-1.5 ล้านพิกเซล ยิ่งแหล่งข้อมูลน้อยลงความท้าทายสำหรับ DLSS ก็จะยิ่งมากขึ้นในการตรวจจับคุณสมบัติในเฟรมอินพุตและคาดการณ์เฟรมสุดท้าย
1
เราได้เห็นภาพจากหน้าจอของบางท่าน และ รับฟังความคิดเห็นของ Community's เกี่ยวกับการเปิดฟีเจอร์ DLSS ในความละเอียดต่ำ และ เราได้ให้ความสำคัญกับส่วนนี้เป็นอันดับต้นๆ ขณะนี้เรากำลังเพิ่มข้อมูลการฝึกอบรม และ เทคนิคใหม่ๆ ให้กับเจ้าตัว ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ของเราเพื่อปรับปรุงคุณภาพ และ จะยังคงฝึกอบรมโครงข่ายประสาทส่วนลึกเพื่อปรับปรุงเมื่อเวลาผ่านไป
ปุจฉา: ทำไมฉันถึงไม่ใช้ TAA ในการลดขนาดแทน
วิสัชนา: สิ่งนี้ขึ้นอยู่กับความละเอียดการตั้งค่าคุณภาพของภาพ และ การใช้งานของเกม บางเกมอาจแนะนำให้ใช้ TAA ในเกมหนึ่ง แต่อีกเกมนึงแนะนำให้ใช้ DLSS แทน
TAA ได้ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมเกมมาหลายปีแล้ว และ เรารู้ว่ามันข้อบกพร่องในบางด้านได้ TAA ถูกสร้างขึ้นมาจากการนำหลายเฟรมมาบีบอัดกันจึงทำให้ ประสบพบกับภาพซ้อน และ การกะพริบของภาพเมื่อมีการเคลื่อนไหวแบบรวดเร็ว ต่างจาก DLSS ที่มีแนวโน้มในการจัดการในส่วนนี้ได้ดีกว่า
ขอขอบคุณข้อมูลจากทาง Nvidia
โฆษณา