9 ก.พ. 2021 เวลา 05:36 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
AMD Fidelity FX คือทางออกในการสวนหมัดกับ Nvidia DLSS หรือไม่?? ช่วงฤดูใบไม้ผลิคาดว่าจะเป็นช่วงที่ AMD จะเปิดตัวซอฟแวร์ตัวนี้ พร้อมกับ อัพเดท ในส่วนของ Radeon Boost
AMD ได้เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับคู่แข่งอย่าง Nvidia DLSS กับเจ้าตัวฟีเจอร์ที่มีนามว่า FidelityFX Super Resolution ในระหว่างงานเปิดตัว Radeon RX 6000 series ในเวลานั้น AMD อ้างว่าโซลูชั่นอยู่ระหว่างการพัฒนา และ กำลังร่วมมือกับนักพัฒนาเกมเพื่อใช้เทคโนโลยีภายในเกมของพวกเขา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเราไม่มีข้อมูลเลยแม้แต่น้อยในขณะเดียวกัน NVIDIA ก็ได้ปรับแต่ง DLSS (Deep Learning Super Sampling) อย่างเข้มข้นขึ้น
NVIDIA ได้เริ่มต้นการใช้เทคโนโลยี การสุ่มตัวอย่างที่ใช้ AI ในช่วงปี 2018 เมื่อเปิดตัว GeForce RTX 20XX series ที่ใช้สถาปัติยกรรมนามว่า Turing เวอร์ชั่น DLSS 1.0 ซึ่งออกตัวมาค่อนข้างแย่ พร้อมกับการที่มีเกมส่วนน้อยที่จะใช้เจ้าตัวฟีเจอร์นี้ และ ในขณะที่ผู้ที่ใช้จะต้องได้รับประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจ เกมเหล่านั้นได้รับความสูญเสียทางด้านคุณภาพ ของภาพ ซึ่งมักจะออกมาเบลอเกินไปเมื่อเทียบกับการเล่นเกมในโหมดภาพธรรมดาพร้อมการปรับความละเอียดภาพด้วยวิธี AA ( Anti Aleasing ) สิ่งนี้เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา และแล้วทาง Nvidia ก็ได้พัฒนาเจ้าตัว DLSS 2.0 ซึ่งแสดงออกมาให้เห็นถึงรูปแบบที่แท้จริงของคุณสมบัตินี้ และยังคงได้รับผลตอบรับที่น่าพึงพอใจ พร้อมทั้งคงรักษาคุณภาพของภาพที่เกือบจะใกล้เคียงกับความละเอียดดั้งเดิม แม้ว่าในตอนนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวยังมีการอัปเดตให้กับเกมที่สำคัญด้วยอย่างเกม The Medium และ Cyberpunk 2077 ซึ่งเป็นเกมไฮไลต์ล่าสุดและการเปิดใช้งานการเล่นเกมที่ 8K บนการ์ดจอใบเดียว
ข้อแตกต่างที่ Nvidia มีฟีเจอร์ DLSS นั้นทำให้การ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 30 series เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีก่อนเจ้าตัว Radeon RX 6000 ของ AMD แต่ดูเหมือนว่าทาง AMD ใกล้จะเปิดตัวอย่างในการสวนหมัดกับทาง Nvidia เป็นทางการแล้วโดย บริษัท มีแผนที่จะเปิดตัวไดรเวอร์ Adrenaline Radeon ที่สำคัญประมาณเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งจะมีการอัปเดตหลักๆอยู่ 2 รายการ คือการเพิ่มฟีเจอร์ FiedlityFX Super Resolution และ อย่างที่สองคือการอัปเดตเจ้าตัว Radeon Boost
แหล่งข่าวได้มีการรายงานว่า Infinity Cache จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับ FidelityFX Super Resolution ในขณะที่เทคโนโลยีนี้นั้นจะสามารถเปิดใช้งานได้จากเกมที่รองรับ เฉกเช่นเดียวกันกับตัว DLSS แต่ในทางกลับกันคุณสมบัติของเจ้าตัว AMD Radeon Boost ใหม่นั้นจะช่วยแก้ปัญหาบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับการปรับแต่งขนาดแบบไดนามิก ซึ่งคุณลักษณะนี้จะปรับขนาดเกมให้มีความละเอียดต่ำลง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีการกระทำที่มากมาย ดังนั้นการอัปเดตจะช่วยแก้ปัญหาบางอย่างในตอนท้ายด้วย โดยรวมแล้วดูเหมือนว่าเราจะมีการเปิดตัวซอฟต์แวร์ Radeon ครั้งใหญ่ในเร็วๆ นี้ดังนั้นโปรดติดตามข้อมูลเพิ่มเติม
ขอขอบคุณข้อมูลจาก WCCFTECH
โฆษณา