9 ก.พ. 2021 เวลา 09:30 • ข่าว
สิ่งใดที่ทำด้วยใจรักและด้วยความฝันที่มี ถึงตายไปอย่างน้อยก็ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก
Mohammad Ali Sadpara นักปีนเขาผู้เป็นตำนานการปีนเขาแห่งปากีสถาน ได้กล่าวว่า "ไม่ต้องกังวลว่าสักวันฉันจะ หลงทางอยู่บนภูเขา ฉันจะสร้างบ้านท่ามกลางหิมะและฉันจะกลับมา"
---------------
หลังจากที่ประเทศเนปาล พิชิตยอดเขา K2 ฤดูหนาวได้เป็นผลสำเร็จเป็นทีมแรก ภาระกิจการพิชิตยอดเขา K2 ยังไม่หมด ยังมีนักปีนเขาอีกหลายประเทศ ได้ทยอยขึ้นซัมมิท ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน เมื่อมีผู้สมหวังก็มีผู้ผิดหวัง นักปีนเขาบางคนซัมมิทไม่ได้ และมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสูญหายอยู่ในขณะนี้
------------
การพิชิตยอดเขา K2 ในครั้งนี้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน คือ นักปีนเขาจากประเทศสเปน รวมทั้งลูกครั่ง รัสเซีย-อเมริกัน เมื่อเดือน มกราคม และจากบัลแกเรียในเดือนนี้ มีผู้สูญหาย อีก 3 คน ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา กองทัพปากีสถาน ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ ออกค้นหา จนถึงวันนี้ยังไม่มีวี่แววของคนทั้งสาม
-------------
นักปีนเขาทั้งสามคน คือ
Muhammad Ali Sadpara, 45 ปี จากปากีสถาน
John Snorri, 47 ปี จากไอซ์แลนด์
uan Pablo Mohr, 33 ปี จากชิลี
-------------
ทั้งสามคนถูกพบครั้งสุดท้ายโดย ซาจิต ลูกชายของ ซาดปารา ในเวลาประมาณเที่ยงวันของวันศุกร์ที่จุดที่ถือว่ายากที่สุดของการปีนเขาคือ Bottleneck ซึ่งเป็นทางลาดชันและแคบเพียง 300 เมตร จากยอดเขา 8,611 เมตร เมื่อ ซาจิด ถูกบังคับให้กลับลงมา เนื่องจากหน้ากากออกซิเจนทำงานผิดปกติ
------------
ซาจิต ยังคงรอพ่อของเขา ตลอดคืนวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา ที่แคมป์ด้านล่าง Bottleneck เขายอมรับว่ามีโอกาสเพียงเล็กน้อย ที่ทั้งสามจะรอดชีวิตจาก K2 ได้ในช่วงฤดูหนาว โดยเชื่อว่าเมื่อทั้งสามคนซัมมิทแล้วจะกลับลงมา
------------
ซาจิต กล่าวว่า “ ฉันเปิดไฟในเต็นท์ไว้ในตอนกลางคืนโดยคิดว่าพวกเขาจะเห็นเมื่อพวกเขากลับมา” เป็นการให้สัมภาษณ์ ที่เศร้ามากกับการรอคอยพ่อกลับมาอย่างมีความหวัง แม้มันจะน้อยนิดก็ตาม
------------
มูฮัมหมัด อาลี ซาดปารา เป็นนักปีนเขาที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของปากีสถาน และเป็นวีรบุรุษของชาติ เขาได้ช่วยกู้ร่างของ Tom Ballard นักปีนเขาชาวอังกฤษที่เสียชีวิตบนยอดเขา Nanga Parbat ความสูง 8,126 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 8 ของโลก ในฤดูหนาวในปี 2559
------------
ในขณะที่เฮลิคอปเตอร์กำลังค้นหาทั้งสามคน สื่อของปากีสถานได้ติดตามความพยายามของกองทัพ ด้วยการอัปเดตเกือบทุกชั่วโมง และผู้ใช้โซเชียลมีเดียต่างโพสต์ความหวัง ที่ทั้งสามคนจะรอดชีวิต แม้จะมีโอกาสเพียงน้อยนิด ป้าเองก็หวังให้ทั้งสามคนปลอดภัย ได้กลับมาปีนเขา ทำในสิ่งที่เขารักอีกครั้ง
-------------
Cr. Clip vdo by Usman Khanzada
#Mountaineering #K2 #Nepal
โฆษณา