9 ก.พ. 2021 เวลา 12:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
10 อันดับการคาดการณ์ล่วงหน้าทางฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ [บุคคลที่ 1]
ตลอดระยะเวลาหลายศตวรรษมีการคาดการณ์ที่มาจากการคำนวณทางฟิสิกส์มากมายที่สั่นสะเทือนความเข้าใจของเราเรื่องการทำงานของธรรมชาติและความเป็นไปของโลก โดยมาจากการศึกษาของนักฟิสิกส์ทฤษฎีที่หมกหมุ่นอยู่กับกระดานดำ ทำการคำนวณและสร้างการคาดการณ์เชิงวิทยาศาสตร์ ออกแบบเครื่องมือวัดเอง บันทึกจากสิ่งที่สังเกตุได้ และทำการวิเคราะห์ชุดข้อมูลที่เก็บได้ทั้งหมด
Isaac Newton นักคณิตศาสตร์และนักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ
Kepler’s three laws, by Isaac Newton
[กฎของเคปเลอร์, โดยไอแซค นิวตัน]
คริสต์ศักราช 1687
Isaac Newton นักฟิสิกส์และนักคณิตศาสตร์ชาวอังกฤษเป็นผู้เสนอการคาดการณ์ในยุคแรกๆผ่านการคำนวณทางคณิตศาสตร์ โดยการสร้างการคำนวณแบบ “Fluxion” ขึ้นมาในปี 1665 ซึ่งปัจจุบันถูกเรียกว่า “Calculus” และเขาก็สามารถทำนายการเคลื่อนที่ของวัตถุที่วิ่งผ่านอวกาศและเวลาได้
Newton ได้แนวคิดจาก Galileo Galilei เกี่ยวกับแรงและความเร่ง, ได้แนวคิดจาก Johannes Kepler จากกฎ 3 ข้อของการเคลื่อนของดาวเคราะห์ของเคปเลอร์ และได้แนวคิดจาก Robert Hooke เกี่ยวกับการทำงานของ tangential velocity ของดาวเคราะห์เทียบกับ radial force โดยมีแรงโน้มถ่วงที่มีกฎกำลังสองผกผันที่มีทิศทางเวกเตอร์ชี้ไปทางดวงอาทิตย์ โดย Newton ได้รวมเอาแนวคิดเหล่านี้เข้าด้วยกันและเพิ่มแนวคิดของตัวเขาลงไปจนออกมาเป็นกฎการเคลื่อนที่ 3 ข้อ และกฎแรงโน้มถ่วงอีก 1 ข้อ
Johannes Kepler นักดาราศาสตร์ชาวเยอรมัน
กฎทั้ง 4 ข้อของ Newton นี้นำมาสู่การศึกษาเอกภพที่มากขึ้นในยุคนั้นและพร้อมๆกับการประดิษฐ์เครื่องมือทางคณิตศาสตร์ในการสร้างแบบจำลองของจักรวาล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Newton สามารถแก้สมการกฎทั้ง 3 ของ Kepler ได้ ซึ่งผลการคำนวณจากการใช้คณิตศาสตร์ล้วนๆ นั้นแสดงให้เห็นว่าดาวเคราะห์เคลื่อนที่เป็นวงรีไม่ใช่วงกลม ในขณะเดียวกันก็ใช้การคำนวณทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องพิสูจน์สมมติฐานต่างๆ ของเขา และเรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในยุคนั้นที่นำเอาคณิตศาสตร์มาคำนวณและคาดการณ์เหตุการณ์ต่างๆ ทั้งการเคลื่อนที่ของวัตถุบนท้องฟ้า ปรากฎการณ์น้ำขึ้นน้ำลง และการค้นพบการมีอยู่ของวันวิษุวัต (วันที่มีเวลากลางวันเท่ากับกลางคืน) และเหตุการณ์ทางธรรมชาติอื่นๆ อีกมาก จนในที่สุดก็ทำให้กระจ่างว่าปรากฏการณ์ทั้งบนโลกและนอกโลกอยู่ภายใต้กฎฟิสิกส์ทั้ง 4 ข้อนี้
ความรู้เพิ่มเติม…
ประวัติของ Isaac Newton
ประวัติของ Johannes Kepler
Equinox หรือ วิษุวัต คืออะไร?
โฆษณา