9 ก.พ. 2021 เวลา 14:23 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
10 อันดับการคาดการณ์ล่วงหน้าทางฟิสิกส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ [บุคคลที่ 5]
Goeppert Mayer นักฟิสิกส์ทฤษฎีชาวเยอรมัน
Second series of rare-earth elements,
by Maria Goeppert Mayer
[ชุดตารางของธาตุหายากลำดับที่ 2,
โดย มาเรีย โกเอเบิร์ต เมเยอร์]
ไม่ใช่ทุกวันที่จะมีคนเพิ่มธาตุตัวใหม่ให้กับตารางธาตุ แต่ Maria Goeppert Mayer นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน advance กว่าด้วยการเพิ่มธาตุมาได้ทั้งแถว!
ขณะที่ Goeppert Mayer อาศัยอยู่ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียในสหรัฐอเมริกา เธอต้องทำงานโดยไม่ได้รับเงินเดือนเพราะสามีของเธอทำงานอยู่ที่นี้ จากนั้น Goeppert Mayer ได้พบกับ Enrico Fermi กับ Harold Urey โดยขณะนั้น Fermi พยายามไขปริศนาเกี่ยวกับการสลายตัวของธาตุยูเรเนียมและธาตุลำดับที่ 93 อย่าง ‘เนปจูนเนียม’ ที่เพิ่งถูกค้นพบโดย Edwin McMillian และ Philip Abelson นักฟิสิกส์เคมีชาวอเมริกัน นอกจากนั้น Fermi ขอให้ Goeppert Mayer คำนวณฟังก์ชันไอเกน (eigenfunction) ของสมการแอร์วินชโรดิงเจอร์ (Erwin Schrödinger’s equation) ที่วงโคจรอิเล็กตรอนตำแหน่ง 5f ของธาตุยูเรเนียม (เลขอะตอม Z = 92) โดยใช้แบบจำลอง Thomas – Fermi สำหรับหาศักย์ไฟฟ้าของอิเล็กตรอน —แบบจำลองทางสถิติที่พัฒนาโดย Llewellyn Thomas และ Fermi ในปี 1927 เพื่อคาดเดาการกระจายตัวของอิเล็กตรอนในอะตอมในกรณีที่อะตอมมีเลขอะตอม (Z) มากๆ
การคำนวณฟังก์ชันไอเกินเชิงมุมในสมการของชโรดิงเจอร์ด้วยศักย์ไฟฟ้า Thomas - Fermi เธอพบว่าวงโคจร f เริ่มบรรจุอิเล็กตรอนตามจำนวนเลขอะตอมสูงสุด
เลขอะตอม = 59 สำหรับวงโคจร 4f
เลขอะตอม = 91 หรือ 92 สำหรับวงโคจร 5f
ลำดับวงโคจรของอิเล็กตรอนในอะตอม
มีความคลาดเคลื่อนจากที่คาดไว้เล็กน้อยของเลขอะตอมเนื่องจากลักษณะทางสถิติของโมเดล โดยวงโครจรที่อิเล็กตรอนบรรจุอยู่ตามค่าสูงสุดของเลขอะตอมเหล่านี้ อะตอมจะยุติการเกิดปฏิกิริยาเคมีอย่างรุนแรง การคาดการณ์จากการคำนวณของ Mayer ยืนยันข้อเสนอของ Fermi ว่าธาตุใดก็ตามที่มีเลขอะตอมมากกว่าธาตุยูเรเนียมจะมีลักษณะทางเคมีคล้ายกับธาตุหายากที่เรารู้จักกันดีอยู่แล้วในแถว transuranic row หลังจากนั้น Goeppert Mayer ได้รับการแบ่ง 1 ใน 4 รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ในปี 1963 สำหรับการพัฒนา nuclear shell model
รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์ ปี 1963
ชีวประวัติ Maria Goeppert Mayer
โฆษณา