10 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • ไลฟ์สไตล์
🏳️‍🌈LGBTQ+ ที่ประเทศไต้หวัน🇹🇼😁
มันจะดีขนาดไหนถ้าคุณสามารถเป็นตัวของคุณเองได้โดยที่ไม่ต้องปิดบังใคร
วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำประเทศหนึ่ง ที่ให้ความสำคัญกับสังคมLGBTQ โดยมองว่า'เพศ'ไม่จำเป็นจะต้องระบุแค่ชายกับหญิง แต่เพศคืออิสระภาพในการเลือกที่มนุษย์ทุกคนควรจะมี
[ประเทศที่เปิดรับทุกเพศสภาพ เป็นตัวของตัวเองได้โดยไม่ต้องกังวล]
เรื่องสังคมLGBTQในไต้หวันเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราเคยมองข้ามและไม่ได้คาดคิดว่าจะเจอมาก่อน
โดยเราเข้าใจว่าประเทศนี้น่าจะมีความคิดเรื่องนี้ไม่ต่างจากประเทศจีน,ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ที่ยังคงไม่สามารถยอมรับสถานะเพศที่3อย่างแท้จริงได้
อย่างที่เราหลายๆคนทราบดี ถึงแม้ว่าประเทศทั้ง3นี้(จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้)นั้นจะมีความเจริญในด้านของเศรฐกิจ อุตสาหกรรมและองค์กรณ์ที่มีคุณภาพแล้ว แต่การเปิดรับอิสระภาพทางเพศยังคงถูกตีกรอบเอาไว้อยู่ ว่า 'ผู้ชาย'จะต้องคู่กับ'ผู้หญิง'เท่านั้น
แต่สำหรับประเทศไต้หวันนั้น เค้ามองต่างกันออกไปค่ะทุกคน
จุดhilightในการถ่ายภาพที่ximending
▫️สัญลักษณ์🏳️‍🌈🇹🇼
หากใครเคยมาเที่ยวที่ไต้หวัน/ไทเปแล้ว อาจจะคุ้นๆกับภาพนี้
ใช่แล้วค่ะ ที่นี่คือXimending สถานที่ช็อปปิ้งที่โดงดังของวัยรุ่นเมืองไทเป คล้ายๆกันกับสยามบ้านเรา
ตอนเราได้มาที่นี่เป็นครั้งแรก ก็แค่มาถ่ายรูปทั่วๆไป โดยที่ไม่รู้มาก่อนเลยว่าจริงๆแล้วเจ้า"ถนนสายรุ้ง"ที่เราถ่ายภาพไปนั้นมีความหมายแอบซ่อนเอาไว้อยู่
มันคือสัญลักษณ์การบ่งบอกความเป็นLGBTQของเมืองไทเปนั่นเอง โดยประธานาธิบดีไต้หวัน คุณไช้อิงเหวิน (Tsai Ing-wen)เป็นผู้อนุมัติและสนับสนุนกิจกรรมของสังคมLGBTQมาตลอด
ทางขวามือคุณTsai Ing-wen👉 👈ทางซ้ายมือคุณAudrey Tang
▫️ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการเมืองไต้หวัน🇹🇼
หนึ่งในการพลิกโฉมการเมืองประเทศไต้หวันคือ การที่ประธานาธิบดีไช้ตัดสินใจเลือกรับคุณออร์เดรย์มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอล โดยที่ไม่ได้สนใจว่าเค้าจะเป็นเพศไหนหรือแม้กระทั่งมีใบปริญญารึเปล่า
เพราะสิ่งที่คุณไช้ต้องการคือฝีมือ ไม่ใช่ใบปริญญาจากมหาลัยดังแต่อย่างใด เหมือนที่คุณไช้เคยให้สำภาษณ์ไว้ว่า
"Put the right person on the right job"🤩
และผลงานที่คุณออร์เดรย์ได้สร้างให้กับประเทศคือ พัฒนาระบบไอทีต่างๆของประเทศไต้หวันให้ก้าวหน้า จนถึงช่วงโควิดที่มีการพัฒนาแอพให้คนในประเทศใช้ ลดภาวะการขาดแคลนหน้ากากอนามัย และเพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยจองคนในประเทศ😷😄
ปล.ทางมอเราเคยเชิญคุณออร์เดรย์มาให้สัมภาษณ์ด้วย บอกเลยว่าเค้าไม่ธรรมดา ทั้งเก่ง ฉลาด และไม่ถือตัว แถมยังบอกอีกว่าจะใช้สรรพนาม'he'หรือ'she'ก็ได้ ไม่ติด
มีการจัดเดินparade LGBTQขึ้นที่ไทเปทุกปี
▫️มุมมองของคนไต้หวัน🇹🇼
แน่นอนว่าผู้สูงอายุหรือคนที่เข้มกับประเพณีดั่งเดิมของจีนจะยังไม่เปิดรับเรื่องLGBTQมากเท่าไหร่ แต่ถ้าให้เทียบกับหลายๆประเทศในเอเชีย คนไต้หวันถือว่าให้เกียรติและไม่ได้เหยียดออกมาเลยนะคะ
วัยรุ่นหลายๆคนเลือกที่จะแสดงตัวตนออกมาอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการกอด จับมือ หรือหอมแก้มคนรัก ที่นี่ทำกันเป็นธรรมชาติเลยค่ะ
ที่ไทย อาจจะยังมีกรณีที่ต้องแอบเก็บเอาไว้ไม่ให้ใครรู้ เพราะกลัวเพื่อนล้อหรือรังเกียจ แต่ที่นี่ทุกคนที่supportได้ดีมากๆ ตั้งแต่มัธยมยันมหาลัย
การจัดการเดินparadeขึ้นสำหรับLGBTQก็เป็นเรื่องที่ถือเป็นปกติของคนที่นี่เช่นกันค่ะ โดยในหนึ่งปีอาจจัดขึ้นประมาณ2ถึง3ครั้งได้เลยนะคะ
🏳️‍🌈สรุปส่งท้าย🏳️‍🌈
- ประเทศไต้หวันถือเป็นประเทศเสรีภาพในเรื่องLGBTQ
- เป็นอีกหนึ่งประเทศที่ตอบโจทย์เรื่องLGBTQ community
- ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ (ทั้งการจัดกิจกรรมและทางกฎหมาย)
- อนุญาติให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนกันได้เมื่อปี2019ที่ผ่านมา
สุดท้ายนี้นะคะ เราอยากบอกว่าถึงแม้ตัวเราจะเป็นstraight แต่เราขอสนับสนุนLGBTQอย่างเต็มที่นะคะ😁✌
โฆษณา