10 ก.พ. 2021 เวลา 01:41
ตั่วเหล่าเอี้ย​ เสือขาว เจ้าพ่อเสือ ใช่เทพองค์เดียวกันหรือไม่
ในกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีน คงเคยได้ยินชื่อเจ้าพ่อเสือ มานานมากแล้ว และแต่ละท้องที่ก็มีการกล่าวถึงเทพรูปสัตว์ ในตำนานที่หลากหลาย
เริ่มจากตำนานเสือย่านวัดมหรรณพ​า​ราม​ ที่ได้ฟังจากคนไทยรุ่นปู่ ท่านเล่าว่า มีตำนานของเสือสำนึกผิดและแสดงความกตัญญู​ต่อหญิงชราด้วยหาอาหารเลี้ยงดูจนวาระสุดท้ายก่อนกระโดดเข้ากองไฟตามหญิงชราในวันฌาปนกิจ​ จนคนย่านนั้นยกให้เสือเป็นสัตว์​เทพ
ครั้นเมื่อชาวจีนมาอยู่ในย่านนั้น ก็เห็นว่ามีการบูชาเสือเหมือนที่กลุ่มชาวจีนเคารพ จึงได้หลั่งไหลมาบูชาและพัฒนาศาลจนใหญ่โต มีการอัญเชิญ​เทพตั่วเหล่าเอี้ย​มาเป็นประธานในศาลแห่งนี้ จวบจนปัจจุบัน
"ตั่วเหล่าเอี้ย" เป็นเทวดาในลัทธิ​เต๋า จากฆราวาสปฏิบัติ​ธรรมจนบรรลุเป็นเซียน ผู้ได้รับแต่งตั้งจากเง็กเซียน​ฮ่องเต้ ให้เป็นผู้ตรวจตราและอภิบาลทั้งสามภพ เป็นที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีนในไทยเป็นอย่างมาก มีกำหนดวันไหว้ คือวันที่3 เดือน3ของจีน( 初三 三月)​
ส่วนสัตว์เทพ ของจีนอีกรูปสัตว์​หนึ่งคือ เสือขาว หรือ "แป๊ะโฮว" เป็นอีกตำนานหนึ่ง ที่เชื่่อว่า เสือขาวเป็นสัตว์เทพผู้ดูแลทิศตะวันตก​ จะจำศีลแล้วออกจากฌานปีละครั้ง ในวันที่ออกจากฌาน​นี้แหละที่มีความเชื่อว่าเสือขาวเปิดปาก
ชาวไทยเชื้อสายจีนทางใต้ของไทยมีความเชื่อว่า ช่วงเวลาเปิดปากของเสือขาวจะคาบสิ่งร้ายไป แล้วมอบสิ่งมงคลอวยพรให้กับผู้เคารพกราบไหว้ก่อนจะกลับไปบำเพ็ญ​ศีลอีกครั้งหนึ่ง จึงมีกำหนดวันเวลาไหว้เสือขาว คือวันสารทเก็งเต็ก( 驚蟄)​ ในปฏิทิน​ไหว้เจ้าของจีน
#aj_tom
ปฏิทินไหว้เจ้าปี 2564 ของคนไทยเชื้อสายจีนทางภาคใต้
โฆษณา