10 ก.พ. 2021 เวลา 03:27 • ยานยนต์
รถแข่งในตำนาน ตอนที่ 2
Brawn BGP 001
.
โดยปกติ ทีมที่คว้าแชมป์ F1 มักจะเป็นทีมใหญ่ๆ เช่น Mclaren หรือ Ferrari แต่มีอยู่ครั้งหนึ่ง ที่มีทีมน้องใหม่(แต่หน้าเก่า)ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม โดยสิ่งที่ทำให้เป็นที่จดจำคือ มีสปอนเซอร์ติดอยู่ที่ตัวรถน้อยมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับประสิทธิภาพของตัวรถแข่งที่เป็นเลิศ ประกอบกับทีมที่ยอดเยี่ยม ทำให้คว้าแชมป์ไปครอง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในการแข่งขัน F1 วันนี้เราจะมาพูดถึงรถแข่ง F1 Brawn BGP 001 กันครับ
.
ย้อนกลับไปก่อนหน้านั้น Ross Brawn อดีต Engineer ทีม Ferrari เข้ามารับตำแหน่ง Team Principal ให้กับ Honda Racing F1 ในปี 2007 ซึ่งในช่วงปี 2008 ฮอนด้าและบรอว์น ได้ร่วมมือกันพัฒนาแชสซีย์และตัวถังรถแข่งที่จะใช้ในปี 2009 แต่แล้วฮอนด้าก็ตัดสินใจที่จะถอนตัวออกจาก F1 เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจในปีนั้น
.
แน่นอนว่ามันเป็นสิ่งที่บรอว์นเสียดายมากๆ เพราะเขามั่นใจว่า รถแข่งรุ่นนี้ จะพาทีมฮอนด้าคว้าแชมป์แน่นอน แต่ตัวรถแข่งก็พัฒนาไปมากแล้ว จะให้ยกเลิกก็คงไม่ได้ บรอว์นเลยตัดสินใจซื้อทีมมาทำเองซะเลย และเปลี่ยนชื่อทีมเป็น Brawn GP โดยบรอว์นถือหุ้น 54% ส่วนนักแข่งก็ยังคงเป็นชุดเดิม ทั้ง Jenson Button และ Rubens Barrichello ส่วนทางด้านเครื่องยนต์ ก็เป็นเมอร์ซิเดส-เบนซ์ที่ทำเครื่องยนต์ให้
.
จุดเด่นที่ทำให้รถแข่งคันนี้มีประสิทธิภาพเหนือกว่าทีมอื่นๆ คือ Double Decker Diffuser ซึ่งทำให้ตัวรถแข่งมีความเร็วมากขึ้นกว่าเดิม โดยในฤดูกาล 2009 Brawn BGP 001 คว้าชัยไป 8 ครั้ง โพเดียม 15 ครั้ง Pole Position 5 ครั้ง Fastest Lap 4 ครั้ง เป็นการคว้าแชมป์ครั้งแรกและครั้งเดียวทั้งประเภทนักแข่ง(Jenson Button)และประเภททีม ก่อนที่ต่อมา จะกลายมาเป็นทีม Mercedes-Benz ในเวลาต่อมา
.
รายละเอียดตัวรถแข่ง
รุ่น BGP 001
เครื่องยนต์: Mercedes-Benz FO108W 2.4 L (146 cu in) V8, Naturally Aspirated, limited to 18,000 RPM mid-mounted.
กำลังสูงสุด:750 แรงม้า
ระบบส่งกำลัง: Brawn GP, 7 forward gears + 1 reverse, semi-automatic.
ช่วงล่าง(หน้า-หลัง): Wishbone and pushrod activated torsion springs and rockers
ยาง: Bridgestone
.
#F1 #BrawnGP #MercedesBenz #รถแข่งในตำนาน #เล่าเรื่องMotorsport
โฆษณา