11 ก.พ. 2021 เวลา 03:07 • การเมือง
WELFARE: นักศึกษาฝรั่งเศสจะได้รับสวัสดิการซื้ออาหาร 2 มื้อในราคา 1 ยูโร (ประมาณ 36.28 บาท) ขณะเดียวกันครม.ที่ไทยมีมติเห็นชอบเพิ่มค่าอาหารกลางวัน 1 บาท จาก 20 บาทเป็น 21 บาท ต่อวัน/ ต่อคน
เพราะเหตุใดประธานาธิบดีของฝรั่งเศสจึงต้องมาพูดคุยกับนักศึกษาที่เดือดร้อน?
เนื่องจากนักศึกษาออกมาประท้วงแสดงความไม่พอใจกับการล็อกดาวน์ และการเรียนออนไลน์ที่ทำให้เกิดความเครียด ความวิตกกังวล ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่ทำให้เกิดปัญหาทางการเงิน ทั้งนี้ภาครัฐให้ความสำคัญกับ ‘ประชาชน’ จึงออกมาช่วยแก้ไขปัญหาของนักศึกษา โดยการเร่งจัดทำนโยบายดังกล่าวขึ้น
หลังจากที่ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ‘เอ็มมานูเอล มาครง’ ได้มีการพูดคุยหารือกับนักศึกษาที่มีความเครียดและมีปัญหาทางด้านการเงิน มาครงจึงได้ให้คำมั่นสัญญาว่านักศึกษามหาวิทยาลัยจะต้องได้อาหาร 2 มื้อต่อวัน ในราคาเพียง 1 ยูโร หรือ 36.28 บาท (ตกเพียงมื้อละ 18 บาท) จากร้านอาหารของแต่ละมหาวิทยาลัย
ขณะที่ทางภาคเอกชน อย่างร้านอาหารขนาดเล็กก็ร่วมออกแคมเปญชุดอาหาร ได้แก่อาหารเรียกน้ำย่อย อาหารจานหลัก และของหวานทั้งหมดแค่เพียง 1 ยูโร
ร้านอาหารในกรุงปารีสได้จัดทำมื้ออาหารราคาพิเศษสำหรับนักเรียนเพียง 1 ยูโร เพื่อช่วยเหลือในวิกฤติการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในยามที่ทุกคนลำบากทางด้านการเงิน จากตัวอย่างของร้าน Le Reflet ได้เสนอเมนูที่เหมาะสมกับนักเรียน โดยจัดเมนูพิเศษนี้จัดเตรียมจากส่วนผสมที่สดใหม่มีบริการให้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง
“เราเป็นเพียงจุดเชื่อมต่อเล็กๆ เปรียบเสมือนเม็ดทราย เราระมัดระวังและตระหนักเมื่อเริ่มทำแคมเปญนี้ ถึงแม้ว่าการทำแคมเปญนี้จะทำให้ร้านอาหารอื่นเริ่มหันมาทำตาม” Olivier Vellutini ผู้จัดการของร้าน Le Reflet กล่าว
ย้อนกลับมาที่ไทย ล่าสุดครม.มีมติเกี่ยวกับเรื่องอาหารด้วยเช่นกัน คือ เพิ่ม ‘ค่าอาหารกลางวัน’ สำหรับงบประมาณปี 2565 คนละ 1 บาท โดยให้กับเด็กอนุบาลชั้นปีที่1 จนถึงประถมศึกษาปีที่ 6 จาก 20 บาทเป็น 21 บาทต่อคนและต่อวัน
คุณคิดว่าการขึ้นค่าอาหารกลางวันเพียง 1 บาทนั้นจะช่วยด้านโภชนาการของเด็กนักเรียนไทยได้มากน้อยเพียงใด?
Source
โฆษณา