11 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
ENVIRONMENT: พิพิธภัณฑ์ใต้ทะเลที่ช่วยปกป้องชีวิตสัตว์น้ำในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
พิพิธภัณฑ์ดังกล่าวเปิดตัวและอยู่ใกล้บริเวณเกาะ Sainte-Marguerite ชายฝั่งของเมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส
ซึ่งได้มีการวางงานประติมากรรมคล้ายใบหน้าคนไว้ใต้ท้องทะเล โดยออกแบบมาเพื่อกระตุ้นให้สัตว์กลับมาอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว ที่สำคัญงานแต่ละชิ้นทำจากวัสดุที่มีค่า PH ในระดับกลางที่เหมาะสมกับน้ำทะเล ผสมผสานกับการออกแบบให้เหมือนและเหมาะแก่การเป็นที่อยู่อาศัย ที่ผสมพันธ์ุ และพื้นที่ปลอดภัยของสัตว์น้ำ
งานศิลปะนี้จัดแสดงอยู่บริเวณแนวหญ้าทะเล (Posidonia) หรือที่เรียกว่าหญ้าเนปจูน โดยหญ้าทะเลเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญของระบบนิเวศของทะเลมากเปรียบเหมือนเป็น ‘ปอดแห่งมหาสมุทร’ เพราะมันช่วยสร้างออกซิเจนจำนวนมหาศาลให้กับสิ่งมีชีวิต และปัจจัยภายนอกที่สำคัญคือเรือจะต้องอยู่ห่างจากบริเวณที่มีการจัดแสดงเพื่อหลีกเลี่ยงการทอดสมอเพื่อให้สิ่งมีชีวิตปลอดภัย
แล้วใครเป็นผู้สร้างงานประติมากรรมใต้ท้องทะเลนี้?
ผู้สร้างสรรค์งานประติมากรรม คือ Jason deCaires Taylor นักสิ่งแวดล้อม และช่างถ่ายภาพใต้ทะเล ซึ่งเขาได้สร้างผลงานอื่นๆใต้ทะเลที่มหาสมุทรแอตแลนติก หมู่เกาะบาฮามาสอีกด้วย จากผลงานที่ผ่านมาของเขาที่ร่วมมือกับมหาวทิยาลัยท้องถิ่นในหมู่เกาะคานารี ปรากฎว่าพลังงานชีวมวลเพิ่มขึ้นถึง 200% และงานศิลปะเขายังช่วยปกป้องถิ่นใต้ท้องทะเลจากกระแสน้ำที่แรงอีกด้วย
เขามองว่าใต้พื้นผิวอย่างทะเลนั่นดูเปราะบางและขาดสมดุลของระบบนิเวศ ถูกมลพิษจากกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ ซึ่งเป้าหมายของเขาคือการเปลี่ยนแปลงให้กับท้องทะเล
Photo Copyright
Jason deCaires Taylor
@JasondeCairesTaylor
โฆษณา