15 ก.พ. 2021 เวลา 05:38 • อาหาร
สวัสดีครับทุกท่าน ผม หรั่ง Sousvide
วันนี้ผมจะพาไปชิม “ปีกไก่ BBQ และ ขนมปังกระเทียม”
วันนี้เรามาคู่กับ เมนูสายปาตี้นะครับ เราจะมาทำ'ปีกไก่' โดยการซูวีกันเวลาผมจัดงานปาตี้ที่บ้านทีไร มักจะทำปีกไก่ให้เพื่อนๆที่มาบ้านกินเสมอ ไม่ว่าจะเป็น ปีกไก่ทอดหรือปีกไก่ย่าง ผมคิดว่าปีกไก่เป็นเมนู Side dish ที่สามารถทานคู่กับอาหารอย่างอื่นได้เป็นอย่างดี วันนี้ผมจะมาทำ ปีกไก่ BBQ ที่หมักด้วยเครื่องเทศและซอส BBQ ทำเองแบบง่าย ๆ ที่เพื่อนๆทุกคนสามารถทำได้ที่บ้านครับผม
เมนูปีกไก่BBQ สูตรนี้จะหอมไปด้วย เครื่องเทศและซอสBBQ ที่เพื่อนๆสามารถนำไปทานคู่กับขนมปังหรือเส้นสปาเก็ตตี้ได้เลยครับผม
เวลาเตรียม : 20 นาที
อุณหภูมิน้ำ : 74 องศา
เวลาในการ Sousvide : 4 ชั่วโมง
ขั้นตอนในการทำ : Sousvide
1. ปีกไก่ย่าง 2 โล
2. ซอส มัสตาร์ด 2 ช้อนโต๊ะ
ผงเครื่องเทศ
1. พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ
2. น้ำตาทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
3. เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
4. กระเทียมป่น 2 ช้อนโต๊ะ
5. ผงกะหรี่ 1/2 ช้อนโต๊ะ
6. ผงอบเชย 1 ช้อนชา
7. ผงปาปริก้า 1 1/2 ช้อนโต๊ะ
8. ผง ออริกาโน่ 1/2 ช้อนโต๊ะ
9. โรสแมรี่แห้ง 1 ช้อนชา
ซอส BBQ
1. ซอสมะเขือเทศ 200 มิลลิลิตร
2. พริกไทยดำ 1 ช้อนโต๊ะ
3. น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร
4. น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
5. น้ำผึ้ง 100 มิลลิลิตร
6. ซอส Worcestershire 1 ช้อนชา
7. น้ำส้ม 1 ช้อนชา
8. เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ
9. ผงปาปริก้า 1 ช้อนโต๊ะ
10. กระเทียมสด 1 ช้อนโต๊ะ
ขั้นตอนที่ 1 : เตรียมเครื่องเทศหมักและหมักปีกไก่
- เริ่มต้นด้วยการ ทำผงหมักไก่กันก่อนนะครับ เริ่มด้วยการ นำ เครื่องเทศมาผสมให้เข้ากัน
ผงเครื่องเทศ
- หมักปีกไก่ด้วยการใส่มัสตาร์ดลงไปคลุกให้ทั่วไก่ แล้วจากนั้น โรย ผงเครื่องเทศตามลงไปแล้วครุกให้ทั้วปีกไก่
ขั้นตอนที่ 2 : ทำซอส BBQ และ ตั้ง อุณหภูมิน้ำ
- ใส่วัตถุดิบที่จะใช้ทำซอส BBQ ลงไปในกระทะทั้งหมด แล้วตั้งไฟอ่อน เคียวจนซอสเริ่มเหนียว หลังจากนั้น พักซอส ไว้จน เริ่มอุ่น
- นำปีกไก่ที่หมักเครื่องเทศไว้ ใส่ลงไปในถุง สูญญากาศ แล้วใส่ซอส BBQ ที่เย็นแล้วตามลงไป
- ซีลถุงสูญญากาศแล้วหมักทิ้งไว้ 1 คืน
ซอส BBQ ข้นๆเลยคร้าบ
หมักไว้สักคืนเพื่อความอร่อย
- หลังจากหมักไก่ไว้ 1 คืนตั้งอุณหภูมิน้ำไว้ที่ 74 องศา เป็นเวลา 3 ชั่วโมง หลังจากน้ำได้ที่แล้ว ให้ใส่ไก่ลงไปในถัง Sousvide ได้เลยครับ
ซูวี ที่ อุณหภูมิที่ 74 องศา
ขั้นตอนที่ 3 : จัดใส่จาน
หลังจากครบเวลา 4 ชั่วโมงแล้วให้นำไก่ออกมาจัดใส่จานได้เลย ปีกไก่จะสุกพร้อมทานพอดีและเนื้อจะเนื้อเปื่อยง่ายต่อการทานมากๆครับ ในถุงจะมีน้ำซอส BBQ ที่เราใช้หมักไก่ "น้ำBBQ นั้นห้ามทิ้งนะครับอร่อยมากสามารถทานคู่กับขนมปังปิ้งได้เลยครับ"
เสร็จปุบ พร้อมทานเลย
ผมแนะนำเลยครับ สำหรับสายปาตี้ที่อยากทำ เมนูติดบ้านเอาไว้แบบ ไม่ต้องทำบ่อยและเก็บไว้ใน ช่องแข็งไว้ได้เป็นเวลานานแค่อุ่นในไมโคเวฟก็พร้อมทานทันทีครับผม
ติดตามเราได้ทาง YouTube Channel : https://youtu.be/B8S35IAEYqY
ขอบคุณทุกคนที่รับชมครับผม
โฆษณา