11 ก.พ. 2021 เวลา 17:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วันนี้เป็นวันแรกที่หุ้น OR หรือที่รู้จักกันในนาม กาแฟอะเมซอน เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้น ราคาจอง (IPO) 18 บาท ทุกคนให้ความสนใจและซื้อขายทำราคาพุ่งแรง ปิดสิ้นวันขึ้นมาเกือบ 30 บาท ที่นี้เรามาดูกันว่า พื้นฐานราคาจากงบการเงินแล้วควรอยู่ที่เท่าไหร
ข้อมูลล่าสุด งบประจำปีของหุ้น OR
จากข้อมูลล่าสุดปัจจุบันจะเห็นได้ว่ากำไรต่อหุ้น (EPS) เติบโตแบบก้าวกระโดด จาก 0.6 บาท มาเป็น 1.21 บาทต่อหุ้น เทียบปีต่อปี ถือว่าเพิ่มขึ้นมาเท่าตัว และเมื่อเราคิดว่า ถ้าลงทุนไปแล้ว ความคุ้มค่าของธุระกิจ ใช้เวลากี่ปีถึงจะคืนทุน บางคนบอกว่าขอ 10 ปี คืนทุน บางคนบอกว่า ยอมรับได้ 20 ปี และบางคนก็บอกว่า 30,40,50...ปี เอาเป็นว่า แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน จำนวนปีที่คืนทุนเปรียบเสมือนค่า PE ส่วนตัวผมมองจุดคุ้มทุนไว้ที่ 10 ปี และหุ้นตัวไหนดีหน่อยผมให้ 20 ปี ถ้าเกินกว่านี้ผมมองว่าเริ่มไม่คุ้มที่จะทิ้งเงินไว้ ส่วนกำไรต่อหุ้นแทนค่าด้วย EPS จากนั้นเรามาหาราคาพื้นฐานเหมาะสม สูตรง่ายๆ ให้เอา PE คูณด้วย EPS และผมก็ประเมินได้ 12-24 บาท เป็นราคาที่ค่อนข้างเหมาะสม กับปัจจุบัน เกินกว่านี้เริ่มจะแพงละ ซึ่งตลาดหุ้นก็เล่นกันที่ PE เกิน30 เท่าก็มีไม่น้อย เพราะเขาเชื่อว่าอนาคตกำไรจะเพิ่ม EPS เพิ่ม ราคาพื้นฐานก็จะเพิ่มตาม
ทีนี้จุดเปลี่ยนคืออนาคต เพราะไม่มีใครรู้อนาคตว่ากำไรต่อหุ้นจะเพิ่มหรือลด ในกาลอนาคต ล้วนมาจากการคาดการณ์ทั้งสิ้น อยู่ที่ว่าใครจะมองออก ไม่ออก เพราะฉนั้นราคาเหมาะสมก็จะเปลี่ยนแปลงเสมอทุกไตรมาส และทุกปีเพราะ EPS เปลี่ยน เราจึงเห็นแต่ละคนคาดการณ์ต่างกันเพราะมองต่างกัน แล้วท่านละมองอย่างไร
โฆษณา