12 ก.พ. 2021 เวลา 02:30 • ความคิดเห็น
มาตรฐานความงาม (Beauty Standard) คืออะไร? แบบไหนถึงจะเรียกได้ว่าสวย หล่อ? 🤔
การที่สังคมมองว่า ต้องขาว จมูกโด่ง หน้าใสไร้สิว ผอม ขาเล็ก ถึงจะสวย สาเหตุเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น สื่อโฆษณา ที่ชูเรื่องความขาวกระจ่างใสเป็นจุดเด่น แล้วทำให้เห็นว่าการมีผิวคล้ำเป็นเรื่องแย่ หรือบทละคร ภาพยนต์ ที่จะชอบล้อเลียนคนที่ผิวคล้ำ หรือคนที่รูปร่างท้วม ที่เป็นตัวปลูกฝังค่านิยมเรื่องความสวยงาม เลยทำให้ยังมี 'คนบางส่วน' ที่ยังยึดติดกับมาตรฐานเหล่านี้อยู่
การมีมาตรฐานความสวยงามอาจเป็นเครื่องมือในการตัดโอกาสของใครหลายคน ทั้งในด้านการงาน การเข้าสังคม แม้กระทั่งการหาคู่ ดังนั้นจึงมีผู้คนไม่มากก็น้อยที่ถูกมาตรฐานนี้ทำร้ายทั้งด้านร่างกายและจิตใจพวกเขา บางคนต้องเปลี่ยนแปลงตัวเอง ทำลายความสวยหล่อในแบบของตัวเองออกไป เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานของความงาม เพื่อให้ได้โอกาสที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งมันยุติธรรมแล้วเหรอ?
แต่สังคมตอนนี้ก็เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาก เมื่อโลกกว้างกว่าที่เคยเห็น มาตรฐานเหล่านั้นจึงเริ่มหายไป บางสื่อโฆษณาที่ตระหนักถึงเรื่องนี้ ก็เลิกโฆษณาเรื่องความขาว สื่อให้เห็นถึงความหลากหลายของสีผิวแบบไหนก็สวย การเพิ่มความหลากหลายของตัวผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มีแค่เพื่อความขาวกระจ่างใสอย่างเดียว เน้นสุขภาพผิวที่ดีมากกว่าจะสนเรื่องสีผิว หรือการโฆษณารองพื้นของ Rihanna ยี่ห้อ FENTY ที่มีสีให้เลือกถึง 50 เฉด เพื่อให้เหมาะสมกับผิวของแต่ละคน ที่ไม่ได้เจาะจงว่าต้องขายแค่กับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งและไม่ได้เจาะจงว่าผิวสีใดสวยที่สุด หรือมีการถ่ายโฆษณานางแบบชุดชั้นในที่มีหุ่นที่หลากหลายให้เราเห็นเพื่อง่ายต่อการตัดสินใจเลือกซื้อ ให้เราจินตนาการได้ว่าหุ่นแบบเราใส่ออกมาแล้วจะเหมือนนางแบบที่หุ่นแบบนี้ และไม่ได้ออกแบบมาเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง
แม้กระทั่งในวงการนางงามระดับโลกก็เลิกมีมาตรฐานความงาม จะเห็นได้จากการที่เวทีนางงามให้ความสำคัญกับทัศนคติของผู้เข้าประกวดจากการตอบคำถามมากกว่าที่จะสนใจกับรูปลักษณ์ภายนอก ดังจะเห็นได้ว่าผู้ที่ชนะการประกวดก็ไม่ได้ fit to Beauty Standard ของค่านิยมคนส่วนใหญ่ด้วยซ้ำ
https://fashionunited.com/news/business/savage-x-fenty-one-year-later-what-s-rihanna-s-impact-on-the-lingerie-market/2019050627643
นอกจากนี้ยังมีแคมเปญส่งเสริมให้คนรักตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็น รักในรูปร่างหน้าตาของตัวเอง และหยุด body-shaming หรือ Bully รูปลักษณ์ผู้อื่น ให้เห็นว่าทุกคนล้วนแต่มีคุณค่าในตัวเองกันหมด การเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งสำคัญมาก เราต่างก็สวยในแบบของตัวเอง การปลูกฝังความคิดแบบนี้อาจทำให้คนจะมองข้ามมาตรฐานเหล่านั้นไปเลยก็ได้ และเลิกมีมาตรฐานไปเอง
สรุปได้ว่าคำว่าสวยหล่อนั้น มันเป็นแค่มายาคติของสังคมที่สร้างขึ้นมา และผันเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ดังจะเห็นได้ว่าประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับค่านิยมสมัยก่อนของมนุษย์แต่ละยุคให้ค่าความสวยที่ต่างกับปัจจุบัน จนกว่าความค่านิยมนั้นจะจางหายไป สุดท้ายเราไม่อาจตัดสินใครได้ว่าสวยหล่อในเมื่อมาตรฐานของแต่ละคนมันต่างกัน หรือบางคนอาจจะไม่ได้มีมาตรฐานเลยด้วยซ้ำ อยู่ที่ว่าคน ๆ นั้นถูกจริตกับเขาไหม
แต่ถ้าบางคนยังอยากทำตาม Beauty Standard เราก็ไม่ได้หมายความว่ามันเป็นเรื่องผิดนะ เพราะก็เป็นเรื่องของเขา แต่การที่เราไปตัดสินคนอื่นเนี่ย...เป็นเรื่องไม่ควร
- ส่วนตัวเราจากที่เป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง พอได้พาตัวเองเข้าไปในสังคมที่เป็น Positive ทุกคนเสริมความมั่นใจให้กัน ทุกคนรักในรูปร่างของตัวเองแล้วเรารู้สึกได้รับพลังบวกนั้น ทำให้เรารักตัวเองมากขึ้น มั่นใจมากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าเราหลงตัวเองนะ มันทำให้เรารู้จักข้อดีของตัวเองมากขึ้น (อันนี้เป็นวิธีของเรานะ)
อย่าลืมที่จะรักตัวเองกันนะทุกคน 💖
โฆษณา