12 ก.พ. 2021 เวลา 09:44 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
Tom Hanks กลับมาอีกครั้งในบทคาวบอยนักเล่าข่าวที่จะทำให้พวกเราประทับใจอีกครั้ง
เขาเคยพบรักกับนางเงือก Splash 1984 เป็นเด็กที่ดันไปขอพรให้ตัวเองโตเป็นผู้ใหญ่ ใน Big 1988 เคยเป็นหนุ่มที่นอนไม่หลับหลังจากภรรยาเสียชีวิต ใน Sleepless in Seattle 1993 เป็นทนายหนุ่มที่โดนไล่ออกเพราะติดเชื้อ HIV ใน Philadelphia 1993 เป็นเนิร์ดที่ชนะใจผู้ชมทั้งโลก ใน Forrest Gump 1994 เป็นนักบินอวกาศที่เกือบกลับมาโลกไม่ได้ ใน Apollo 13 มาให้เสียงเป็นตุ๊กตาคาวบอย ใน Toy Story แอนิเมชั่นที่ใช้คอมพิวเตอร์สร้างเรื่องยาวเรื่องแรกของโลก ไปช่วยทหารหนุ่มในสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อไม่ให้ตระกูลสาบสูญ ใน Saving Private Ryan 1998 กลับมารับบทคู่พระคู่นางกับ Meg Ryan ในยุคใช้อีเมล์บอกรักใน You’ve got mail ก่อนที่จะไปติดเกาะแต่เพียงลำพังใน Cast Away เขาไปเป็นผู้คุมคุกมาก่อน ใน The Green Mile รับบทเป็นมือสังหารในยุคอัล คาโปน จาก Road to Perdition 2002 แล้วมาไล่จับยอดนักต้มตุ๋น Frank Abagnale ใน Catch Me If You Can วิ่งยังไม่ทันหายเหนื่อย ดันมาติดอยู่ในสนามบิน เพราะประเทศเกิดเหตุปฏิวัติ ใน The Terminal แล้วมารำ่เรียนจบปริญญาเอกด้านสัญญวิทยา ไปไขคดีเด็ด ใน The Davinci Code 2006 และ Angels & Demon 2009 แถมด้วย Inferno 2016 แอบไปเป็นวอล์ท ดีสนีย์ ใน Saving Mr. Banks 2013 แล้วไปเป็นนักเจรจาต่อรองแลกสายลับโซเวียตกับอเมริกันในยุคสงครามเย็นอย่างลุ้นระทึก ใน Bridges of Spies 2015 มาเป็นกัปตันเครื่องบินที่นำเครื่องบินร่อนลงแม่น้ำฮัดสัน เพื่อช่วยชีวิตผู้โดยสารทั้งลำ ใน Sully 2016 ก่อนหน้านี้เป็นกัปตันเรือบรรทุกสินค้าใจเด็ดที่โดนโจรสลัดมายึดใน Captain Phillips 2013 แต่ยังไม่เข็ด ไปเป็นกัปตันเรือดำน้ำ ลุยกับเยอรมันยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ใน Greyhound 2020 ล่าสุด มารับบทกัปตันอีกแล้ว แต่เป็นกัปตันในยุคคาวบอย ที่ปลดระวางตัวเองมาเป็นนักอ่านข่าวให้ชาวบ้านแลกกับเงิน แล้วดันไปรับภารกิจที่ต้องผจญภัยอีกครั้งโดยไม่คาดคิด คือนำเด็กสาวอายุ 10 ขวบที่โดนอินเดียนแดงจับตัวไป นำไปคืนให้ลุงกับป้า ใน News of The World ที่สร้างจากนิยายชื่อเดียวกัน
เขาคนนั้นที่ผมเขียนมาซะยืดยาว คือ ยอดดารา Tom Hanks นั่นเองครับ ตอนแรกที่ได้ข่าวโปรเจคหนังเรื่องนี้ ที่สร้างโดย Universal Studio ก็ต้องมานั่งลุ้นว่าจะเข้ามาฉายในโรงได้ไหม จะโดนโรคเลื่อนอีกหรือเปล่า แต่ต้องขอปรบมือในความใจกว้างของ Universal ที่มอบการฉายทั่วโลก ให้กับ Netflix ในรูปแบบ streaming service ไม่ต้องมาเข้าโรงมันละ ส่วน Universal ดูแลในส่วนการฉายโรงในอเมริกาก็พอ เราเลยได้มีโอกาสชม News of The World เมื่อวันพุธ ที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาหมาดๆนี้เอง ส่วนในอเมริกาหนังน่าจะฉายตั้งแต่คริสต์มาสปลายที่ผ่านมา
ตอนแรกที่ได้ข่าวว่า Netflix จะนำหนังเรื่องนี้มาลงจอ ผมรีบหานิยายที่เขียนโดย Paulette Jiles เมื่อปี 2016 ไว้ล่วงหน้า แต่อ่านได้แค่ 3 บท พอหนังมาถึง มันก็อดไม่ได้ที่ต้องรีบดู ตอนที่อ่านนิยาย เลยจินตนาการ ถึง Tom Hanks ในบท Captain Kidd อดีตทหารผ่านศึกสงครามกลางเมือง ที่หันมาประกอบอาชีพนักเล่าข่าว ร่อนเร่ไปตามเมืองต่างๆ เพื่อลืมอดีตอันขมขื่น นิยายจับเอาสภาพบรรยากาศเมืองเท็กซัสหลังสงคราม ที่เต็มไปด้วยความแตกแยกของฝ่ายเหนือและฝ่ายใต้ การเหยียดสีผิว การไล่ล่าชาวอินเดียนแดง เพื่อช่วงชิงดินแดน Johanna เด็กหญิงเคราะห์ร้ายที่ถูกอินเดียนแดงเผ่าคิโอว่าสังหารโหดยกครัว และนำเธอไปเลี้ยงดู ต่อมาชาวอินเดียนแดงที่จับตัวเธอไป ถูกคนผิวขาวฆ่ายกเผ่า ทำให้เธอต้องสูญเสียครอบครัวเป็นครั้งที่สอง เธอแทบจะจำความตอนเป็นเด็กไม่ได้ พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ วิถีชีวิตของเธอคืออินเดียนแดง ผิดแต่ว่ามีผมสีบลอนด์เท่านั้น การที่ทั้งสองร่วมทางกัน ทำให้ได้เรียนรู้ปรัชญาชีวิตร่วมกัน Captain Kidd ทั้งพูดและอธิบายสาวน้อยว่า ชีวิตคนเรา มันต้องเดินไปข้างหน้า เป็นเส้นตรง ส่วนสาวน้อยแย้งมาว่า ในวิถีของคิโนว่า ชีวิตดำเนินไปเป็นวงกลม บางครั้ง คนเราต้องกลับมาตั้งต้นว่าชีวิตที่ผ่านมาเป็นเช่นไร จึงจะเดินไปข้างหน้าต่อได้
หนังทำออกมาจับอารมณ์ความรู้สึกของความรัก ความอบอุ่นได้ดีมาก เป็นไปตามสไตล์ของหนังที่วางเป้าว่าจะฉายในช่วงคริสต์มาส ผมชอบฉากที่ Captain Kidd เล่าข่าวจากหนังสือพิมพ์ให้ชาวบ้านฟัง มันเต็มไปด้วยสีสัน ความรู้สึกของการเชื่อมต่อของคนเล่า และคนดู ทั้งเสียงหัวเราะ เมื่อได้ฟังข่าวตลก ทั้งเสียงอู้ว อ้า เมื่อฟังข่าวที่แปลกประหลาด และเกิดกำลังใจฮึกเหิม เมื่อฟังเรื่องราวการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของคนเมืองอื่น นี่คืออิทธิพลของการสื่อสาร ตั้งแต่ยุคที่ยังไม่มีสื่อ พอมาทุกวันนี้ เรานั่ง อู้ อ้า อยู่หน้าจอมือถือ ถ้า Captain Kidd อยู่ในโลกยุคนี้ แกคงเป็นยูทูปเบอร์ชื่อดังไปแล้วครับ
สรุปเสียหน่อยครับ หนังทำได้ดีครับ ดูได้เพลิน ไม่มีพัก แถมได้แง่คิดในการใช้ชีวิต ลองเลือกดูได้ครับ ว่าจะใช้แนวเส้นตรง หรือแนววงกลม News of the World ให้ไป 4 ดาวครับ
โฆษณา