12 ก.พ. 2021 เวลา 11:00 • การตลาด
ยิ่งใหญ่หรือมีศักยภาพสูงขนาดไหน ก็ไร้ประโยชน์หากไม่ปรับตัว
5
Credit: Patientbond blog
เรื่องนี้เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นมาจากการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแห่งหนึ่งในประเทศฮอนดูรัส ปัจจุบันสะพานแห่งนี้แม้ว่าจะเป็นสะพานที่แข็งแรงมั่นคง แต่เป็นสะพานที่ไม่ได้ใช้ข้ามอะไรได้แล้วในตอนนี้
1
เนื่องจากประเทศฮอนดูรัส ที่มีทำเลที่ตั้งอยู่ทวีปอเมริกาตอนกลาง ติดกับประเทศกัวเตมาลา นิคารากัวและ เอลซัลวาดอร์ ฟังชื่อแต่ละประเทศก็ไม่คุ้นเท่าไหร่นัก เพราะคนไทยเราแทบไม่ได้มีการติดต่อกับกลุ่มประเทศมีเท่าไร
Credit: https://www.atlanteguerre.it/
สะพานแห่งนี้ชื่อว่า “โชลูเตกา” ไหม (Choluteca Bridge) เชื่อว่าคงมีไม่กี่คนที่เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน สะพานนี้มีความยาว 484 เมตร ที่สร้างขึ้นเพื่อข้ามแม่น้ำโชลูเตกา ในประเทศฮอนดูรัส ในทวีปอเมริกากลาง ซึ่งภูมิภาคแห่งนี้ต้องเผชิญกับพายุต่าง ๆ รวมทั้งพายุเฮอริเคนอยู่เรื่อยๆ
2
ในปี 1996 ได้มีการตัดสินใจสร้างสะพานข้ามแม่น้ำแห่งนี้ขึ้นมา ต้องเป็นสะพานที่มั่นใจได้ว่าสามารถทนทานต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงได้
ผู้ที่ได้รับเลือกในการก่อสร้างคือผู้รับเหมาจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก็ไม่ได้สร้างความผิดหวังให้ พวกเขามีสะพานที่มีความแข็งแรงทนทานมาก สามารถเผชิญกับภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติในทุกรูปแบบ เป็นสะพานที่มีการออกแบบและใช้วิศวกรรมที่ทันสมัยมากแห่งยุคนั้น
1
สะพานแห่งนี้ได้ถูกเปิดใช้งานในปี 1998 ผู้ขับขี่รถยนต์ที่ได้ใช้สะพานนี้ในการข้ามฝั่งจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่ง ผู้คนต่างพากันชื่นชมสะพานใหม่แห่งนี้ว่า เป็นสิ่งที่สร้างความภูมิใจให้กับประเทศของเขาเป็นอันมาก
สะพานโชลูเตกา” (Choluteca Bridge) ช่วงที่เปิดใช้งาน ที่มา Wikipedia
อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าภูมิภาคแห่งนี้ ต้องเผชิญกับพายุลูกใหญ่อยู่เรื่อยๆ ในเดือนตุลาคมปีเดียวกันในการเปิดใช้งาน ก็มี "เฮอริเคน " พัดถล่มฮอนดูรัส มีฝนตกอย่างหนักแทบจะลืมหูลืมตาไม่ขึ้นเลย ปริมาณน้ำฝนมีขนาด 75 นิ้ว/ตรม. ในช่วงเวลาที่ฝนตก 4 วัน มีปริมาณน้ำฝนเท่ากับที่เมืองนี้เคยได้รับในช่วงระยะเวลา 6 เดือนเลยทีเดียว
เฮอริเคนลูกนี้สร้างความเสียหายครั้งใหญ่เกิดขึ้น มีน้ำท่วมล้นออกมาจากแม่น้ำโชลูเตกา พัดทำลายบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำและบริเวณใกล้เคียง ส่งผลกระทบไปทั่วทั้งภูมิภาคแห่งนี้ มีประชาชนกว่า 7,000 คนเสียชีวิต แล้วก็ทำให้สะพานทุกแห่งในประเทศฮอนดูรัสถูกทำลายไปด้วย
Credit: https://www.npr.org/
ยกเว้นเพียงสะพานโชลูเตกา ที่ผู้คนต่างภูมิใจในสถาปัตยกรรมนี้ที่ไม่ได้รับความเสียหายใดๆ เลย
แม้ว่าสะพานจะยังอยู่ในสภาพเดิมได้ สามารถยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางมหาอุทกภัยก็จริง แต่ก็พบว่ามีปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นตามมา นั่นก็คือถนนที่เชื่อมโยงกับสะพานแห่งนี้ได้ถูกพายุทำลายไปทั้งหมด หากดูตามภาพเราแทบจะดูไม่ออกเลยว่าบริเวณแห่งนี้เคยมีถนนมาก่อน
ไม่เพียงแค่ผลกระทบในการทำให้ถนนหนทางหายไปเท่านั้น มหาอุทกภัยครั้งนี้ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทิศทางเดินของแม่น้ำ กลายเป็นแม่น้ำไหลอยู่ด้านข้างของสะพานแทน ไม่ใช่ด้านล่างของสะพานอย่างที่เคยเป็นแล้ว
1
ถึงแม้ว่าสะพานแห่งนี้มีความแข็งแรงทนทาน สามารถอยู่รอดปลอดภัยจากพายุเฮอริเคนได้ก็ตาม แต่กลับกลายเป็นว่าสะพานแห่งนี้ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการข้ามและเป็นเส้นทางโดยสารได้เลย (A bridge over nothing. A bridge to nowhere)
1
เรื่องนี้ผ่านมาได้ 23 ปีแล้ว เป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้จากเรื่องนี้ได้ เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเราในสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะว่าโลกมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา หลายครั้งที่พวกเราไม่สามารถจิตนาการได้ถึงการเปลี่ยนแปลงได้เลย เช่นเดียวกันกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในปัจจุบันนี้ ที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนตั้งแต่โลกนี้ได้จารึกประวัติศาสตร์ไว้
1
Credit: https://www.century21global.com/honduras
สะพานโชลูเตกานี้เป็นสิ่งที่เราสามารถนำมาเทียบเคียงกับชีวิตของเราได้กับการเปลี่ยนแปลงที่ไม่สามารถประเมินหรือคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพที่ทำอยู่ ธุรกิจของเรา การดำเนินชีวิตของเรา โลกเรามีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราใช้เรื่องนี้มาเรียนรู้เพื่อปรับตัวในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นได้ขนาดไหน
ถึงแม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร เพราะนั่นคือความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่เรารู้กันทุกคนนั่นก็คือ "มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอน" การคิดการวางแผนการลงมือทำเรื่องใดๆ เป็นเรื่องที่จะต้องใช้วิสัยทัศน์ที่ยาวไกล ซึ่งต้องใช้ข้อมูลจากหลายทิศทางและต้องเป็นข้อมูลที่ทันสมัยด้วย การเปิดรับสิ่งใหม่ๆจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก
ความท้าทายในชีวิตคนเราก็คือเมื่อเรามุ่งแก้ปัญหาในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่คิดว่าดีที่สุดแล้ว แต่ลืมไปว่าปัญหานั้นอาจจะเปลี่ยนไปแล้วก็ได้
1
แม้ว่าเราจะมีการพัฒนาสินค้าและบริการต่างๆ ที่มั่นใจว่าดีที่สุดแข็งแกร่งที่สุดหรือฉลาดล้ำสมัยที่สุดแล้วก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก็คือความต้องการนั้นยังคงอยู่หรือไม่ ตลาดเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหนแล้ว
เรากำลังมุ่งเน้นไปที่สะพานแล้วละเลยเพิกเฉยต่อความเป็นไปได้ที่ว่าแม่น้ำที่อยู่ด้านล่างอาจไหลเปลี่ยนทิศ ถนนที่เชื่อมโยงอาจจะหายไปหรือไม่
สิ่งที่ทำเพื่อความมั่นคงและคงทน อาจจะเป็นสิ่งที่ผู้คนส่วนมากต้องการ แต่สิ่งที่สามารถปรับตัวได้เสมอ อาจจะเป็นทางออกและทางรอดก็ได้
ชาร์ลส์ ดาร์วิน(Charles Darwin : พ.ศ.2352-2425) ได้กล่าวไว้ว่า "สิ่งสิ่งมีชีวิตที่จะอยู่รอดได้ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่แข็งแรงที่สุด แต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวได้ดีที่สุด"
Credit: SlidePlayer
หากเราไม่คิดจะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เราอาจจะถูกทิ้งไว้กลางทางเช่นเดียวกับสะพานโชลูเตกาก็ได้
ที่มา:
งานเขียนของคุณ Prakash Iyer นักเขียน นักพูด โค้ชสร้างความเป็นผู้นำ และอดีต MD ของ Kimberly Clark Lever
ถอดความโดย Ahn Kesthip 8/08/2020
Credit: บทความจาก BW BUSINESSES WORLD
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้
โฆษณา