12 ก.พ. 2021 เวลา 14:17 • สุขภาพ
Takatsuki general hospital การฝากครรภ์ครั้งแรกในญี่ปุ่น
สวัสดีเพื่อนๆชาวBlockdit ทุกท่านค่ะ🙏
ขอฝากเนื้อฝากตัว มือใหม่หัดเขียนเรื่องราวครั้งแรกค่ะ
❤️ด้วยการที่อยากจะแชร์ความรู้ การท่องเที่ยวและเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในการที่เป็นคนไทยในญี่ปุ่นค่ะ
🇯🇵เช่น -การฝากครรภ์ครั้งแรกในญี่ปุ่น
😊การฝากครรภ์ครั้งนี้ เกิดจากต้องตามสามีที่ต้องมาทำงานที่ญี่ปุ่น ดังนั้นเราจึงต้องนำประวัติจากโรงพยาบาลที่ไทยมา ซึ่งเรามีความโชคดีที่ฝากครรภ์กับโรงพยาบาลสมิติเวชพอดี ซึ่งที่สมิติเวชมีสมุดบันทึกเป็นภาษาอังกฤษและภาษาญี่ปุ่น เราจึงให้หมอเขียนประวัติการฝากครรภ์ ลงสมุดที่มีภาษาญี่ปุ่นเพื่อส่งต่อการฝากครรภ์
เมื่อเรามาถึงญี่ปุ่นแล้ว มีที่อยู่ที่แน่นอนเป็นหลักแหล่งแล้ว เราก็ต้องไปติดต่อที่สำนักงานเขตค่ะ เพื่อติดต่อและลงทะเบียนคนตั้งครรภ์ แล้วเราก็จะได้เอกสารเกี่ยวกับการดูแลครรภ์และคูปองในการไปหาหมอในแต่ล่ะครั้งค่ะ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย หรือบางอาทิตย์อาจจะเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเล็กน้อยก็แค่ 500 บาทโดยประมาณค่ะ และจะมีเจ้าหน้าที่เขตโทรมาถามเรื่องสุขภาพเป็นระยะๆ ถือว่า เจ้าหน้าที่ดูแลเอาใจใส่ดีมากค่ะ และที่สำคัญสิ่งที่ต้องติดตัวคือ “พวกกุญแจคนท้องค่ะ” เวลาขึ้นรถไฟ รถบัสหรือเดินทางไปไหนจะได้สิทธิ์การนั่งพิเศษค่ะ ทุกคนจะลุกขึ้นให้นั่ง หรือ อยู่ห่างเราเพื่อไม่ให้เกิดการชนเป็นพิเศษ
การที่เราจะฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลญี่ปุ่นไม่สามารถเดินเข้าไป และบอกว่ามาฝากครรภ์ได้ง่ายๆเหมือนที่ไทยนะค่ะ เราต้องทำการนัดกับโรงพยาบาลก่อนว่าคนไข้เต็มหรือยัง (คนญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะฝากที่คลินิกแถวบ้านมากกว่าโรงพยาบาลทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายและความสะดวกการเดินทาง) และการคลอดที่โรงพยาบาลอาจจะใช้จ่ายอาจจะสูงกว่าที่คลินิกเพราะที่ญี่ปุ่นคลินิกบางคลินิกก็สามารถทำคลอดได้เองค่ะ
ทุกครั้งของการฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลจะมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ(ทุกอย่างออโต้เกือบทั้งหมดค่ะ)
1.มาถึงโรงพยาบาล นำบัตรที่เราประจำตัวคนไข้ มากดบัตรคิวที่ตู้ บัตรคิวหน้าโรงพยาบาล ในบัตรนั่นจะเขียนชื่อเรา วันเกิด และการนัดมาเรื่องโรงพยาบาลวันนี้ทำอะไรบ้าง ตรวจกับคุณหมออะไร
2.เมื่อเราได้บัตรมาเสร็จ ในบัตรจะเขียนว่าตรวจปัสสาวะ เราก็เดินไปที่แผนกเก็บปัสสาวะ
3. รอพบหมอสูตินารี โดยที่ห้องตรวจจะมีจอ ขึ้นบอกเลยว่า ห้องแต่ล่ะห้องมีคุณหมอชื่ออะไร ตรวจอยู่ห้องไหนบ้าง และถึงคิวไหนตรวจอยู่ และคิวถัดไปคือคิวไหนโดยจะเรียงตามลำดับ3 คิวต่อกัน (ซึ่งระบบนี้ดีมากจะได้ทำให้เรารู้ว่าใกล้ถึงคิวเรายังโดยไม่ต้องไปถามพยาบาลว่า”อีกกี่คิวถึงเรา” จะได้จัดการตัวเองได้ถูกว่า ควรจะไปเข้าห้องน้ำ กินน้ำ กินข้าว ได้ไหม😅😅)
4.ตรวจเสร็จ เอาใบไปแผนกไปจ่ายเงินที่ตู้ อัตโนมัติค่ะ ในตู้จะแจกแจงรายละเอียดค่ารักษา และค่าใช้จ่ายค่ะ และจ่ายเสร็จมีใบนัดครั้งต่อไป ให้เราด้วยค่ะ
🤩หมายเหตุ เกร็ดความรู้ ถ้ากรณีมียา รักษา เราจะต้องเอาใบสั่งยาจากแพทย์ไปซื้อยาที่อีกตึกที่เป็นตึกขายยาโดยเฉพาะค่ะ การซื้อยาเฉพาะโรคเราจะไม่สามารถซื้อได้ง่ายๆเหมือนที่ไทยนะค่ะ ต้องมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้นถึงจะซื้อยาได้ค่ะ
สุดท้ายของการเขียนวันนี้คือ การเข้ารักษาหรือการหาหมอที่ญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคนที่ไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นค่ะ เพราะคุณหมอญี่ปุ่นไม่ค่อยได้ภาษาอังกฤษค่ะ จะรู้ภาษาอังกฤษบ้างถ้าเป็นศัพท์ในการแพทย์ ดังนั้นการที่เราจะไปเที่ยวญี่ปุ่นหรือไปอยู่ญี่ปุ่นเราควรจะรักษาสุขภาพกันนะค่ะ ☺️☺️
🍀ไว้คราวหน้าจะมาเล่าเรื่องการเตรียมคลอดที่ญี่ปุ่นให้อ่านกันนะค่ะ ฝากกดไลน์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็นบทความเพื่อเป็นกำลังในการเล่าเรื่องราวประสบการณ์ดีๆในต่างแดนให้ด้วยนะค่ะ🌼🌼
โฆษณา