13 ก.พ. 2021 เวลา 11:32 • เกม
𝗖𝗔𝗥𝗘𝗘𝗥 𝗣𝗔𝗧𝗛
โอปอล์ ณัฐชา เสนาบุตร
พิธีกรการแข่งขันเกม Pro Evolution Soccer /TOYOTA E-LEAGUE
โลกเรามีงานที่ต้องการความชำนาญเฉพาะทางอยู่ไม่น้อย แต่งานที่ต้องการความชำนาญเฉพาะทางพร้อมกันหลาย ๆ ด้านนั้นยิ่งท้าทายขึ้นไปอีก โอปอล์ - ณัฐชา เสนาบุตร กำลังทำหน้าที่ในตำแหน่งพิธีกรที่ต้องมีความรู้ความเข้าใจเป็นพิเศษในเรื่องฟุตบอลไทยและวิดิโอเกมไปพร้อมกัน เพราะ Toyota E-League นั้นเป็นทัวร์นาเมนต์ pro Evolution Soccer ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการของไทยลีกอีกด้วย - จากสาวน้อยบนเวทีค้นฟ้าคว้าดาว โอปอล์เดินทางมาถึงจุดนี้อย่างไร?
#MainStandGaming #MainStand #เรื่องเล่นเราจริงจัง #CareerPath
►จากไมค์ร้องเพลงสู่ไมค์พิธีกรอีสปอร์ต
จริงๆโอปอล์ไม่ได้มาทางด้านสายกีฬา หรือ อีสปอร์ต ตั้งแต่แรก เราเป็นนักร้องมาก่อน ย้อนไปในยุค AF True Academy Fantasia รุ่นที่ 9 แล้วหลังจากที่เป็น AF น่าจะซักประมาณ 3 ปีเราก็ได้รับโอกาสในการเป็นพิธีกรรายการอื่นๆตามมา ทำมาหลายแขนงมากค่ะ ก่อนที่เราจะได้โอกาสมาเข้ามาทดสอบเป็นผู้ประกาศข่าวของช่อง True Sport 2 การแคสต์งานผ่านครั้งนี้ทำให้เราได้เริ่มต้นเป็นพิธีกรและผู้ประกาศข่าวกีฬา เข้ามานับหนึ่งเลย ต้องหาข้อมูลและความรู้เพิ่มเติมเยอะมากๆค่ะ
ส่วนงานพิธีกรงานอีสปอร์ต เราโชคดีได้รับโอกาสอีกเหมือนกัน เมื่อช่วง 2-3 ปีที่แล้วพี่ที่เราเคยร่วมงานด้วยเขาแนะนำให้ เราเลยมีโอกาสคุยกับ E League Thailand เพื่อเป็นพิธีกรในการแข่งขันเกม Pro Evolution Soccer รายการ TOYOTA E-LEAGUE 2020 เป็นจังหวะดีมากๆค่ะ แต่โอปอล์เองก็มีความประหม่า เพราะงานนี้เป็นการก้าวกระโดดจากการที่เรานั่งอ่านข่าวกีฬา มาเป็นสายอีสปอร์ตแล้วต้องมาเดี่ยวไมโครโฟน มาควบคุมรายการ ซึ่งพี่ที่เขาแนะนำก็มีการให้กำลังว่าเขาเห็นศักยภาพและเชื่อมือเรานะเขาถึงแนะนำเราไป ซึ่งพอเราได้คุยกับทาง E League เขาก็ให้โอกาส ซึ่งโอปอล์รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้มาทำตรงนี้ รวมถึงพี่ที่แนะนำเราไปด้วยทุกวันนี้ก็ยังนึกขอบคุณพี่เขาอยู่ตลอดเลยค่ะ””
“เราไม่เคยเล่นเกม PES มาก่อน แต่รู้จักว่ามันคือ Winning Eleven ที่เคยผ่านหูผ่านตามาบ้างในตอนเด็ก แต่ด้วยความที่เป็นผู้หญิง ก็ไม่ได้ชื่นชอบเกมฟุตบอลอะไรขนาดนั้น พอเรามาทำตรงหน้าที่ตรงนี้ก็ได้ลองฝึกเล่นบ้าง แต่ขอยอมรับว่าพอเล่นจริงๆ มันก็ไม่ใช่ทางเล่นของเรา ไม่เหมือนกับเล่น Audition แต่ PES เป็นเกมที่ดีเลยทีเดียวสำหรับใครที่ชื่นชอบฟุตบอล”
“เหตุผลหลักๆ ที่ทำให้เราตัดสินใจทำงานนี้ เพราะมันคือเส้นทางสายใหม่ของเรา ที่สำคัญคือ เราถามตัวเองว่า เราชอบเกมนี่ จะจำกัดตัวเองให้ทำงานแค่วงการอ่านข่าวอยู่ตรงนี้ทำไม พอได้รับโอกาสแน่นอนว่ามันทั้งตื่นเต้น ทั้งดีใจ ก่อนที่มันจะกลายเป็นแรงผลักดันของเราว่า “ฉันต้องทำให้ได้” ถึงแม้ว่าเราจะไม่เคยเล่นมาก่อน แต่หน้าที่ของเราคือพิธีกร เราไม่ได้ลงไปเล่นเอง แต่ว่าเราสามารถที่จะเก็บข้อมูล ทำความรู้จักกับสโมสรต่างๆ เพื่อเอาข้อมูลมาถ่ายทอดให้ผู้ชมได้รู้ว่า สโมสรนี้เขามีที่มาที่ไปยังไง แมตช์นี้มีความสำคัญยังไง หรือ คู่นี้เขาเคยเจอมาแล้วสถิติเป็นยังไง เพื่อให้คนดูสนุกไปกับเรื่องราวการแข่งขันและสิ่งที่เราถ่ายทอดไปด้วย”
►ก่อนแข่งต้องซ้อม
ในงานแรก ช่วงก่อนที่จะเริ่มงานจริงๆ มันมีความตื่นเต้น ประหม่า ความกังวลหลายอย่างเกิดขึ้น เราเลยต้องรวบรวมสมาธิและให้ใจกับมันสุดๆไปเลย มีการทำการบ้านหนักมากๆ อย่างแรกคืองานนี้ไม่มีสคริปต์ให้ถือ เราต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ของงาน ต้องดูว่าเราต้องพูดในลักษณะไหน ที่สำคัญก็คือเรื่องของสปอนเซอร์ ตรงนี้พลาดไม่ได้ เพราะหมายถึงหน้าที่ในการทำงานของเรา ต้องทำความรู้จักกับโปรเพลเยอร์ศึกษาว่าผู้เล่นคนนี้เป็นใคร สโมสรเขามีการพูดถึงนักกีฬาไว้ว่ายังไง ซึ่งแน่นอนว่ามันยาก เพราะนี่คืองานใหม่ของเรา ต้องศึกษาแม้กระทั่งวัฒนธรรมของกองเชียร์ในการแข่งขัน PES ว่าเขาเป็นยังไงกัน จุดนี้คือจุดสำคัญเหมือนกันในการนำเสนอ แต่เพราะการทำการบ้านนี่แหละ ทำให้เราปลดล็อคหลายๆอย่างในการเริ่มต้นการทำงานในวงการอีสปอร์ต กล้าที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลเพราะเรารู้ว่าเราทำการบ้านมาดีพอแล้ว การสะสมข้อมูลมาเยอะทำให้เรามีความมั่นใจมากขึ้น
►สนามหญ้าแตกต่างจากสนามหน้าจอ
ในทุกๆสายงานพิธีกร มีความยากง่ายแตกต่างกัน งานพิธีกรคืองานที่ต้องค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อนำมาเสนอ ต้องควบคุมรายการให้อยู่ ตัวพิธีกรต้องเพิ่มคลังแสงให้ตัวเอง อัพเดทสถานการณ์ตลอดเวลา แต่ความแตกต่างหลักๆของสองพิธีกรกีฬากับอีสปอร์ต คือเรื่องคาแรคเตอร์ งานพิธีกรสายกีฬาต้องมีความสุขุมทางการ แล้วโอปอล์ได้ทำงานกับรุ่นเก๋าประสบการณ์ในสายกีฬา ทำให้เราเองต้องพัฒนาตัวเองตลอดเวลา จะไม่กลายเป็นภาระหรือหลุมของทีม การรายงานข่าวจะได้ลื่นไหล ออกมาดูดีที่สุด
ส่วนทางอีสปอร์ต ความยากคือเราจะต้องเรียนรู้เทคนิคและวิธีการเล่นต่างๆ พิธีกรต้องตามทันนิดนึง เราจะได้อินไปกับเกมได้ด้วย เรื่องศัพท์แสงแสลงต่างๆ ต้องตามให้ทัน โปรเพลเยอร์ก็ต้องตามเขาให้ทันด้วย มันมีความเฉพาะตัวอยู่
ความแตกต่างอีกอย่างซึ่งส่วนตัวจริงๆเลยนะ โอปอล์จะลำบากใจเวลาวิเคราะห์หรือวิจารณ์ฟอร์มการเล่นของทีมต่างๆ ด้วยความที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากับโปรเพลเยอร์ แล้วต้องมาวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นของเขา มาคาดเดาผลการแข่งขันว่าทีมไหนจะแพ้หรือชนะ ส่วนตัวจะมีความรู้สึกแคร์ว่าถ้าเราพูดแบบนี้ไป ทีมที่เราบอกว่าเขาจะแพ้ เขาจะเสียกำลังใจหรือเปล่า บางทีมีความรู้สึกเหมือนเราไป blame เขาเลย แต่โอปอล์ก็พยายามบอกว่าทุกอย่างเป็นไปตามรูปแบบรายการนะ เป็นอรรถรสของการรับชม ลึกๆ แล้วเราก็มองทุกคนเป็นเพื่อน เป็นนักกีฬาที่อยากเข้ามาแข่งขันกันหมด มันแตกต่างจากที่เราอ่านข่าวนักกีฬาต่างประเทศ อย่างพูดถึง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เขาก็อาจจะไม่ได้ฟังและเราก็ไม่ได้สนิทสนม ถึงแม้เราจะอยากรู้จักเขาก็ตาม (หัวเราะ)
เราทำหน้าที่พิธีกรอีสปอร์ตเกม PES แล้วต้องเล่นเกมเก่งมั้ย? คือต้องบอกว่าคิดแบบนี้ เหมือนความรัก บางทีเราเป็นที่ปรึกษาแนะนำคนอื่นได้ดีมากเลย แต่พอเป็นความรักของเราเอง กลายเป็นเราไม่ได้เรื่อง ก็เหมือนกับเล่นเกม บางทีเรามีข้อมูล เราถ่ายทอดได้ แต่พอไปเล่นจริง จับจอย จับเมาส์หรือคีย์บอร์ดจริงๆ ทักษะเราก็ไม่ได้หรอก ยกตัวอย่างเรื่องความรักมาจะได้เห็นภาพง่ายๆ (หัวเราะ)
►เป็นตัวของตัวเองได้ในงานพิธีกร PES
 
ชอบบทบาทไหนมากกว่า พูดยากนะ ให้เหลื่อมๆนิดนึงว่าโอปอล์ชอบสายกีฬานะคะ แต่พอเราได้มาทำงานด้านอีสปอร์ต ก็รู้สึกว่าสามารถใส่ความเป็นตัวเองลงไปในงานได้มากกว่า เราจึงรักงานนี้ การเป็นผู้ประกาศข่าวกีฬาเราก็สนุกเหมือนกัน แต่รูปแบบของงานผู้ประกาศเราต้องมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเมื่ออยู่หน้าจอ แต่จิตใจลึกๆ ของเรามันยังมีความเป็นเด็ก เลยรู้สึกว่าถ้าต้องเลือก งานด้านอีสปอร์ตอาจจะเข้าทางกับเรามากกว่านิดนึง ใช้คำว่านิดนึงนะ (หัวเราะ)
►ข้อมูลมากกว่าก็ได้เปรียบ
พิธีกรเกม PES หน้าที่ส่วนใหญ่คือการวิเคราะห์โปรเพลเยอร์เป็นหลัก อาจจะไม่ได้พูดถึงชื่อนักฟุตบอลในเกม แต่จะเป็นชื่อโปรเพลเยอร์แทน ซึ่งในการแข่งขัน E-League ใช้นักเตะและสโมสรจากไทยลีก ความยากก็มาตกที่เรา เพราะส่วนตัวเราชอบฟุตบอลอังกฤษ แต่ฟุตบอลไทยเราก็ต้องรายงานข่าว ทำให้เราต้องติดตามเช่นกัน ซึ่งการที่เราได้อ่านข่าวฟุตบอลไทย พอตัดมาที่การแข่งขันเกมใน E-League เราก็จะมีข้อมูลว่าสโมสรไหนมีการเสริมทัพนักเตะคนไหนบ้าง อยู่อันดับไหนในตารางไทยลีก ก็ได้ข้อมูลตรงนี้มาพูดในการเปิดได้ นอกเหนือจากแค่ข้อมูลโปรเพลเยอร์เราก็จะมีข้อมูลฟุตบอลไทยมาอัพเดทให้แฟนๆได้รับรู้ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งทั้งสองลีกมันสามารถหยิบโยงมาพูดถึงกันได้ตลอดเวลาอยู่แล้ว
►งานแรก เปิดโลก เปิดใจ เปิดมุมมอง
งานที่โอปอล์ภูมิใจคืองาน TOYOTA E-LEAGUE 2020 เป็นงานแรกที่ทำให้เราเข้ามาในสายอีสปอร์ต เป็นงานที่ทำให้เราได้เปิดโลกใบนี้อย่างเต็มรูปแบบได้ทำงานกับคนที่หลากหลายขึ้น เหมือนเป็นการปลดล็อคตัวเองและเป็นการเริ่มต้นอะไรบางอย่างที่เราต้องใช้ความตั้งใจอย่างมาก สิ่งสำคัญที่สุดจากงานนี้คือเราได้เห็นผลของความพยายามของตัวเองที่เราทำมาทั้งหมด ถึงแม้มันจะไม่สมบูรณ์แบบ 100% แต่เราได้เรียนรู้ว่า เวลาเราตั้งใจทำอะไรซักอย่าง เพื่อหวังให้มันออกมาดี เราจะมีความกระตือรือร้น มุ่งมั่น ข้ามผ่านความกลัว และมีความสุขกับมันได้ ทำให้งานพิธีกร E-LEAGUE 2020 คืองานที่โอปอล์ภูมิใจที่สุดค่ะ
ยังไงก็ตาม เส้นทางมันก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอยู่แล้วเนอะ เราก็เคยเจองานที่ทำให้เฟลไปเหมือนกัน เคยมีโอกาสได้ทำงานซึ่งเขาให้เราไปเป็นแคสเตอร์ในเกมหนึ่ง หน้าที่เราคือการซัพพอร์ทข้อมูล และสร้างสีสัน เน้นสร้างเสียงหัวเราะ เราก็เต็มที่ของเราแหละนะ แต่ก็ไม่สามารถทำให้ทุกคนถูกใจได้ ไม่มีใครที่จะชอบเราไปทุกอย่าง มีได้รับคำวิจารณ์ว่า วันนี้มันดูเลอะเทอะไปหรือเปล่า ถามว่าตอนนั้นเฟลมั้ยก็เฟลแหละ แต่อันดับแรกคือ เราต้องยอมรับก่อน ต้องเรียนรู้ที่จะแก้ไข วันนี้ผ่านไปอีกวัน เรากลับไปทำอีกวัน ก็ทำให้มันเต็มที่ เพราะเราทำการบ้านมาแล้วว่าเราต้องปรับตรงไหน ตรงนี้แหละค่ะมันจะทำให้เราสามารถก้าวผ่านกำแพงที่เราเคยล้มเหลวมา มันจะกลายเป็นประสบการณ์กลับมาสอนเราได้ว่า “โอเค ฉันผ่านฉันผ่านเรื่องนี้มาได้แล้ว และฉันกำลังจะทำได้ดีขึ้นต่อไป”
►“เอกลักษณ์” คือคุณสมบัติสำคัญ
เรื่องของการมีเอกลักษณ์ มีตัวตน ค่อนข้างสำคัญในงานนี้ เคมีของเราต้องสามารถสื่อถึงและเข้าใจธรรมชาติของผู้ชมอีสปอร์ตด้วย เขามีความเฉพาะทางอยู่ ต้องนำเสนอความเป็นตัวตนของตัวเองบวกกับกึ๋น ความสนุกสดใสในแบบของเรา ถ้าแบบโอปอล์ ก็เป็นแนวสดใสเน้นอารมณ์ขัน แต่ที่ขาดไม่ได้เลยคือข้อมูล การพัฒนาทักษะต่างๆ ที่ทำให้เราสามารถพูดคุยกับพิธีกรร่วม แคสเตอร์ หรือสัมภาษณ์ผู้เล่นได้ รวมถึงอื่นๆ อย่างความตรงต่อเวลา เรื่องมนุษย์สัมพันธ์ อันนี้ต้องมาด้วยกันไม่ว่าจะวงการไหน
อีกอย่างที่อยากเพิ่มเติมคือเรื่องของความเป็นกลาง การที่เราจะเป็นพิธีกรที่ดีคือเราต้องนำเสนอในสิ่งที่มันควรจะเป็นกลางด้วย วลีที่ว่า รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย มีน้ำใจนักกีฬาเป็นวลีที่เอามาใช้กับหน้าที่ตรงนี้ได้
และอยากฝากถึงน้องๆหรือใครก็ตามที่อยากจะเข้ามาทำหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกาศหรือพิธีกรด้านอีสปอร์ต ทุกอย่างมาจากความตั้งใจบางทีก็ต้องมีความพยายามด้วย จังหวะโอกาสก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องติดตามดูว่าที่ไหนเขามีประกาศรับสมัครอะไร ก็อาจจะเป็นช่องทางและโอกาสให้กับตัวเอง ระหว่างนี้เราก็ฝึกฝนและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่เมื่อโอกาสมันมาปุ๊บเราก็จะได้พร้อมลุยกับมันอย่างเต็มที่
►เก็บหอมรอมริบจากงานอีสปอร์ต
งานพิธีกรอีสปอร์ตจะมาเป็นทัวร์นาเมนท์ไป ไม่ได้มีประจำตลอด แต่โอปอล์มองว่าถ้าสามารถเข้ามาทำอีเวนท์หนึ่งได้ ก็เป็นงานที่สามารถเก็บหอมรอมริบได้มากเหมือนกันค่ะ
ส่วนตัวโอปอล์ก็อยากให้ตรงนี้เป็นรายได้หลัก แต่เราก็เข้าใจในเรื่องของการจัดอีเวนท์ ต่างๆ และยิ่งในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แบบนี้ ก็รู้เลยว่าทุกอย่างคือความไม่แน่นอน บางทีอีเวนท์นี้กำลังจะทำแล้วก็ถูกยกเลิกไป
แต่สำหรับบางอาชีพในวงการอีสปอร์ต อย่างโปรเพลเยอร์ , สตรีมเมอร์ ที่มีสังกัด กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีสัญญา เขาจะมีเงินเดือนหลักหมื่นหรือเท่าไรก็ว่ากันไป แต่ถ้าพูดในเรื่องความมั่นคง ทุกอย่างก็ขึ้นอยู่กับผลงานที่ต้นสังกัดคาดหวัง ถ้าวันหนึ่งทำได้ไม่ดีก็ต้องถูกถอดไป ทุกอย่างมีเปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์
►พิธีกร vs แคสเตอร์
ทัวร์นาเมนท์ในบ้านเราที่เป็นรายการใหญ่ๆอาจจะยังมีไม่เยอะ ในอนาคตสามารถมีโมเดลลิ่งหรือเอเจนซี่เกี่ยวกับพิธีกรเกิดขึ้นสำหรับวงการอีสปอร์ตได้ไหม ก็เป็นไปได้ แต่พิธีกรอาจจะอยู่ยากนิดนึง เท่าที่เห็นโดยทั่วไปหน้าที่ที่จะใช้เยอะในงานแข่งขันต่างๆ คือแคสเตอร์ บางรายการเขาอาจจะไม่ใช้พิธีกรเลย แต่เป็นแคสเตอร์รับหน้าที่โดยรวมไปหมด ในอนาคตหน้าที่พิธีกรในงานอีสปอร์ตอาจจะยังมีได้ แต่ต้องดูในรูปแบบงานว่าเขาอยากจะใช้พิธีกรเพื่อมาเป็นเป็นสีสัน หรือใช้เพื่องานมันดูยิ่งใหญ่มากขึ้น เพราะเมื่อมีพิธีกรเข้ามางานจะดูมีแบบแผนเป็นเรื่องเป็นราวมากขึ้น เราไม่รู้ว่าหรอกว่าในอนาคตจะเกิดอะไรขึ้น แต่ถ้าหากมีโมเดลลิ่งในด้านนี้ขึ้นมา ก็เท่ากับว่าในตอนนั้นอีสปอร์ตในบ้านเราต้องเติบโตมากๆ แล้ว ซึ่งถ้ามันเป็นแบบนั้นมันก็จะดีมาก
►“แคสเตอร์” อีกหนึ่งบทบาทที่ใฝ่ฝัน
ใจจริง โอปอล์ชอบงานพิธีกร แต่ลึก ๆ เราก็อยากจะเป็นแคสเตอร์ที่ดีได้ด้วยค่ะ ความยากของแคสเตอร์คือคุณต้องรู้ลึก รู้จริง เกี่ยวกับวิธีการเล่นของเกมนั้นๆ โอปอล์ไม่ได้เล่นเกมเก่ง อาศัยหาข้อมูลต่างๆ มานำเสนอ แต่ในมุมของแคสเตอร์ โอเคอาจจะเล่นเกมไม่เก่งก็ได้ แต่ถ้าเล่นเก่งมันจะเป็นกำไรที่ทำให้เราลึกซึ้งกว่า และพูดถึงเทคนิคของมันได้ดีขึ้นไปอีก
ถ้าเป็นไปได้โอปอล์ก็อยากจะเป็นแคสเตอร์ที่สามารถพากย์เกมได้ทั้งเกม อาจจะไม่ใช่แค่ PES อยากจะไปในเกมอื่นๆ ด้วย แล้วได้รับความเชื่อมั่นว่า “เฮ้ย โอปอล์ก็เป็นแคสเตอร์ที่ดีได้นี่นา
อีกอย่างบทบาทนึงที่โอปอล์คิดไว้ว่าอยากจะทำคือ influencer ในเรื่องเกมค่ะ เพราะเราก็ชื่นชอบเกมอยู่แล้ว บางครั้งการได้แนะนำคนอื่นๆให้สนุกกับเกม Gadget ใหม่ๆ อะไรดี อะไรเจ๋ง ด้วยทักษะของเราก็คิดว่าน่าจะถ่ายทอดเรื่องราวตรงนี้ได้ และยิ่งไปกว่านั้นขอให้เราได้มีพื้นที่ทำงานพิธีกรในวงการอีสปอร์ตไปเรื่อยๆ นี่แหละค่ะคือความฝันที่แท้จริง (หัวเราะ)”
►ช่วงฝากผลงาน
หลักๆเลยตอนนี้ก็คือพิธีกรและผู้ประกาศ รายการ sports today ช่วง sport social ทาง True Sport 2 , ดีเจในช่วงกีฬาพารวย ทุกวันวันอังคาร ที่ FM97 , ดีเจเกาะเบาะอีสปอร์ต ทุกวันเสาร์ ที่ FM99
รายการหลี่หมิงโชว์ สามารถชมไลฟ์ได้ทุกวันพฤหัสบดี 15.00 และทาง T-sport วันเสาร์ 14.30 น.
รวมถึงรายการ จอยสั่น ทางเพจ E-League Thailand วันอาทิตย์ 19.00 เป็นรายการที่พูดถึงความเคลื่อนไหวในเกมการแข่งขัน E-League 2021 ที่กำลังจะเกิดขึ้น ส่วนแข่งขัน E-League 2021 ที่โอปอล์จะรับหน้าที่เป็นพิธีกร ต้องรอติดตามเพราะจะมีการสลับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาทำหน้าที่ค่ะ นอกจากนี้ก็ขอฝากช่อง Twitch FeelTheMoon_ ที่เป็นช่องทางในสตรีมเกมของโอปอล์ไว้ด้วยนะคะ มีแผนจะกลับมาออนไลน์และสตรีมเกมอีกครั้งที่นี่ อีกอย่างนึงที่อยากฝากให้ติดตามคือ “เล่นเกม podcast” อีกอันนึงเป็นรายการเล่าเรื่องราวเกมส์ที่น่าสนใจ ทางเพจ เล่นเกม เร็วๆนี้ด้วยนะคะ ฝากติดตามไว้ด้วยค่า
โฆษณา