13 ก.พ. 2021 เวลา 13:25 • ดนตรี เพลง
รักเดียวของพระนารายณ์อวตาร & พระนางลักษมีเทวี
🌷ตำนานรักของดอกไม้ ในเดือนแห่งความรัก เรื่องต่อไปคือ ตำนานรักของดอกบัว ซึ่งในแต่ละประเทศก็มีเรื่องเล่าแตกต่างกันไป แต่วันนี้สาว(เหลือ)น้อยขอเล่าความรักที่เกี่ยวข้องกับดอกบัวจากประเทศอินเดียนะคะ
เทพนารีของอินเดียที่จะกล่าวถึงในที่นี้ คือ พระลักษมีเทวี พระมเหสีคู่ทุกข์คู่ยากของพระนารยณ์หรือพระวิษณุ พระนางกำเนิดมาจากการร่วมมือกันกวนเกษียรสมุทรระหว่างพรรคเทวดากับพรรคมาร เพื่อทำน้ำอมฤต 🍷
พระลักษมีนั้นเกิดจากฟองน้ำ🌊 จึงได้นามว่า ชลธิชา (เกิดแต่น้ำ) เพราะเกิดจากการกวนเกษียรสมุทร จึงได้นามว่า กษิราพธิดานัย (ลูกสาวแห่งทะเลนม) เมื่อกำเนิดนั้นถือดอกบัวมาด้วยจึงได้นาม ปัทมา หรือกมลา ที่แปลว่า ดอกบัว
พระนางเป็นผู้นำมาซึ่งความเจริญ จึงได้นามว่า พระภควดี อันมีความหมายถึงเป็นผู้นำโชค นอกจากพระนางจะเป็นผู้มีพระสิริโฉมงดงามทั้ง 3 โลกแล้ว พระนางยังมีพระเมตตา กรุณาเป็นเลิศ
ความรักของพระแม่ลักษมี นั้นอาจสรุปได้ 2 ประการ
☝️ ความรักภักดีต่อพระนารายณ์อวตารอย่างไม่มีวันเปลี่ยนแปลง
✌ ความรักความเมตตาและกรุณาต่อเหล่าทวยเทพ มนุษย์ และสรรพสัตว์ ในโลกอย่างหาที่สุดมิได้
แม้จะมีข่าว gossip เม้าท์มอย ว่าพระนารายณ์ท่านทรงมีพระมเหสีถึง 10 องค์นั้น หาเป็นความจริงไม่
ท่านก็มีของท่านองค์เดียวนี่แหละ คือ พระนางลักษมีเทวี แต่พระนางดันมี นิคเนม หรือชื่อเรียกในนามอื่นหลายชื่อ นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีนามอื่นอีกนะคะ
พระศรี แปลว่า มิ่งมงคล
หริปรีย แปลว่า เป็นที่รักใคร่แห่งพระนารายณ์
ปัทมาลัย แปลว่า ผู้สถิตในดอกบัวหลวง
โลกมาตา แปลว่า มารดาของโลก
อินทิรา แปลว่า งาม
อ้อๆ ลืมบอกไปว่า ลักษมี แปลว่า มีความถึงพร้อม คือความงามพร้อม นั่นเอง เรื่องราวความรักเดียวของพระนารายณ์กับพระลักษมีนั้นเรียกว่าข้ามชาติข้ามภพ พรหมลิขิต บวก บุพเพสันนิวาส กันเลยทีเดียว
เมื่อพระนารายณ์อวตารเป็นพระราม พระลักษมีก็ตามไปเกิดเป็นนางสีดา คราไปอยู่ปางกฤษณาวตาร พระแม่ก็ไปเป็นนางรุกมิณี พระนารายณ์ไปเป็นปรศุรามาวตาร พระลักษมี ก็ไปเกิดเป็นนางธรณี ยังมีอีกหลายปาง นะคะ ที่ตามไปเกิดเคียงคู่กัน
รูปพระลักษมีเทวี ที่ปรากฎจะประทับอยู่ในดอกบัว มีสี่กรบ้าง สองกรบ้าง แต่ในพระหัตถ์ใดพระหัตถ์หนึ่งจะมีดอกบัวถืออยู่เสมอ จึงถือว่าดอกบัว เป็นดอกไม้ประจำพระองค์ของพระลักษมี
🎶 เพลงที่สาว(เหลือ)น้อย 🎻 เลือกประกอบบทความ ตำนานรักของดอกบัว เรื่องรักเดียวของพระนารายณ์อวตารกับพระลักษมีเทวี คือ เพลง บัวขาว
เพลง "บัวขาว" เป็นบทเพลงอมตะที่แต่งทำนองโดย
หม่อมหลวงพวงร้อย สนิทวงศ์ (อภัยวงศ์) และประพันธ์คำร้อง โดย พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์...เพลงมีเนื้อร้องและท่วงทำนองที่ไพเราะจับใจ จนได้รับคัดเลือกให้เป็น "เพลงในเอเชีย"
สาว(เหลือ)น้อย อาจจะร้องไม่ไพเราะจับใจเช่น
นักร้องมืออาชีพ แต่ก็ขอใช้วิดิโอร่วมด้วยช่วยกันให้ท่านสดชื่นหัวใจ ในเดือนแห่งความรัก 🗓 💖 ค่ะ
โฆษณา