13 ก.พ. 2021 เวลา 22:30 • ความคิดเห็น
อั่งเปาจากเพื่อน
วันตรุษจีนที่ผ่านมา เพื่อนออยบุกมาหาผมที่ออฟฟิศ เพื่อมอบอั่งเปาให้ผม ทั้งๆที่ทั้งผมและเขาก็ไม่ใช่จีนทั้งคู่ (และเรามีอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน) ผมพยามจะไม่รับ เพราะรู้ว่าเขาไม่ได้เป็นคนร่ำรวยอะไร แต่เขาก็ยืนยันว่าจะมอบอั่งเปานี้แก่ผมให้ได้  (*อัพเดต เมื่อกลับบ้านเปิดซองอั่งเปาจากเพื่อนแล้วผมพบว่าเป็นจำนวนเงินมากกว่าที่คิด)
อั่งเปาจากเพื่อน
ตอนที่รับอั่งเปาจากออย ผมพูดกับเขาว่า ไม่ต้องขนาดนี้ก็ได้มั้ง (หมายถึงไม่ต้องเอาอั่งเปามาให้ในวันตรุษจีน ที่ผมก็ไม่ได้ให้ความสำคัญ เพราะผมไม่ได้มีเชื้อสายจีน) แต่ออยบอกว่าผมสมควรจะได้รับ เขาตั้งใจเอามาให้ และสาเหตุที่เขาให้ผม เพราะผมคอยช่วยเหลือเขามาตลอด
ผมถามเขาว่า ผมช่วยเหลืออะไร เพราะผมจำไม่ได้ และผมก็ไม่รู้สึกว่าได้ช่วยเหลืออะไรเขาเป็นพิเศษ เขาตอบว่า "ก็นายช่วยให้กำลังใจเราไง"
โอ่.... กำลังใจ? อันนี้ต้องขอเล่าเล็กน้อย ผมจะมีนิสัยอย่างหนึ่ง ถ้ามีใครเข้ามาปรึกษา หรือขอคำแนะนำ อยากได้กำลังใจจากผมนะ ผมมีให้ตลอด ให้แบบไม่หวง เรียกว่าให้กำลังใจคนสาดเซไปหมด  คือผมเป็นคนชอบให้กำลังใจคนครับ ถ้าสิ่งที่เขาคิดจะทำไม่ได้เป็นเรื่องเลวร้าย ผิดศีลธรรม ผมสนับสนุน และให้กำลังใจหมด โดยเฉพาะกับเพื่อน ผมให้เยอะเป็นพิเศษ มีแจกมีแถมตลอด
เหตุจากย้อนไปในสมัยวัยรุ่น เวลาผมคิดหรืออยากจะทำอะไร ขาดแคลนกำลังใจมาก จะไปขอจากใครก็ลำบาก คนจ้องจะขัดตลอด เอ๊ะ อันนี้ไม่ดีนะบอย เอ๊ะ อันนี้อย่าทำเลยบอย ผมเจออย่างนี้บ่อย ทั้งที่สิ่งนั้นผมก็ว่ามันดีนะ แต่ไม่มีคนสนับสนุน(ด้านกำลังใจ)ผมเลย ทำให้ชวนคิดว่า ทำไมนะ กะอีแค่กำลังใจ ทั้งที่มันก็ไม่ได้ใช้ต้นทุนอะไร เป็นเรื่องง่ายแท้ๆ แต่ทำไมคนเราถึงขี้เหนียวกันนัก หลังจากนั้นผมตั้งปฏิญาณว่า ต่อไปนี้ผมจะเป็นคนคอยให้กำลังใจคน คุณจะว่าผมโลกสวยหรืออะไรก็แล้วแต่ แต่ผมจะไม่ขัด และคอยให้กำลังใจคุณ คนอื่นอาจจะไม่เข้าใจ แต่ผมจะเข้าใจคุณ ผมนั้นไม่มีเงินทองจะให้ แต่ผมมีกำลังใจพร้อมแจกจ่ายมากมาย
ผมก็ปฎิบัติตัวของผมอย่างนี้มาอย่างยาวนาน คำพูดติดปากของผมต่อเพื่อนคือ ดีว่ะ เฮ้ย สุดยอด ชอบว่ะ มึงคิดได้ยังไงวะ ไอ้xxx กูชอบฉิบหาย ฯลฯ ก็วนอยู่อย่างนี้ ผมให้กำลังใจคนจนเป็นนิสัย แล้วผมไม่ได้ให้ส่งเดชนะ พอจะส่งเสริมอะไรได้ ผมก็ส่งเสริม ด้วยผลกรรมนี้ ส่งผลให้ผมเป็นท็อปลิสต์ในหมู่เพื่อนๆที่ขาดกำลังใจ อยากได้มาช่วยเยียวยาจิตใจมากที่สุด ประมาณว่า คุยกับไอ้บอยแล้วสบายใจ มันแนะนำดีฉิบหาย  (จริงๆผมไม่ได้แนะนำอะไรนะ แค่เออออห่อหมกไปกับเขาเฉยๆ)
ได้ทั้งอั่งเปาและของขวัญกล่องใหญ่
กลับมาที่เรื่องออย เพื่อนที่ตั้งใจเอาอั่งเปามาให้ผม เป็นเพื่อนสมัยเรียนปวช. ผมกับเขาขาดการติดต่อมานานยี่สิบปี พอเราเจอกันอีกครั้ง ถามไถ่สารทุกข์สุขดิบเรียบร้อย เขาก็จะเล่าถึงความฝันของเขา สิ่งที่อยากจะทำในอนาคต นั่นคือการทำโคกหนองนาโมเดล นำลูกๆออกจากระบบการศึกษา แล้วทำโฮมสคูลสอนลูกตัวเอง
ด้วยสถานะปัจจุบันและบุคลิกของเขา ไอเดียนี้มีแต่คนไม่เข้าใจ และโดนคนขัดเละ พ่อแม่ญาติพี่น้องเข้าใจว่าเขาเป็นบ้าไปแล้ว แน่นอนไม่ได้รับกำลังใจจากเพื่อนคนไหน แต่เมื่อเขาเล่าเรื่องนี้ให้ผมฟัง ผมก็เป็นคนแรกที่พูดว่า เฮ้ย ดีว่ะ สุดยอด
กำลังใจ เมื่อคุณได้รับสม่ำเสมอจากใครสักคน มันก็ส่งผลบางอย่าง สามปีต่อมา ออยก็นำลูกๆออกจากระบบได้สำเร็จ(สบโอกาสช่วงโควิด) ออกจากโรงเรียนเอกชนราคาแพงที่สุด มาทำโฮมสคูลสอนลูกเองที่บ้าน และวันที่เขาเอาอั่งเปามาให้ผม เขาก็แจ้งข่าวว่าเขากำลังจะทำโคกหนองนาโมเดลที่บ้านเกิด
เมื่อเขาบอกเหตุผลที่ผมควรจะได้รับอั่งเปา ผมรู้สึกเขิน เพราะไม่ค่อยช่วยอะไรเขาหรอก แต่ผมไม่เคยปรามาส ต่อให้เขาทำสำเร็จหรือไม่ ผมสนับสนุนความคิดเขาตลอด ถ้ากำลังใจเล็กๆจากผมมันส่งผลดีกับเขา ผมก็ยินดีด้วย เพราะผมรู้ดีว่าในชีวิตคนกำลังใจเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
ผมไม่ชอบขัด บางคนชอบขัดโดยยกเหตุผลต่างๆนาๆ ไม่เคารพความคิดผู้อื่น ชอบตัดสินคนอื่น คิดแทนเขาไปหมด โอ้ยยย มึงทำไม่ได้หรอก อย่าเลยเสียเวลา เป็นประโยคที่คุณคงไม่อยากได้ยินจากปากคนอื่น โดยเฉพาะจากเพื่อน
ถ้าคุณคิดจะให้กำลังใจใครสักคน เวลามีใครมาขอความเห็นจากคุณ ให้ลองพูดประโยคง่ายๆแบบที่ผมทำประจำคือ ดีครับ สุดยอดครับ แล้วสังเกตเขา ถ้าเขาไม่ยิ้ม ไม่มีความสุข ไม่รู้สึกดี ผมให้กระทืบเลย
โฆษณา