14 ก.พ. 2021 เวลา 06:32 • เกม
►ทำเลวอย่าอ้างนายสั่ง◄
เกรย์สัน ฮันต์ คนโฉดผู้ไม่ยอมขายวิญญาณให้ปีศาจ
สแตนลีย์ มิลแกรม นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน โด่งดังจากการทดลองสำคัญของเขาในปี 1961 ที่เขานำเอาคนต่างอายุ ต่างเพศ ต่างชาติพันธุ์ มาทดลองดูว่า จะกดปุ่มช็อตไฟฟ้าคนที่อยู่ตรงหน้าไหม หาก ‘ได้รับคำสั่ง’ ให้ทำ - ผลการทดลองนี้(และการทดลองอื่น ๆ ในแนวทางใกล้เคียงกันที่มีตามมา) พบว่า คนเราจะรู้สึกผิดน้อยลง ไปจนถึงไม่รู้สึกผิด แม้จะทำในสิ่งที่สามัญสำนึกรู้ดีว่าเลวร้าย หากสิ่งนั้นเป็น ‘หน้าที่’ ที่ได้รับมา
หลายครั้งอาชญากรสงครามที่สั่งฆ่าคนเป็นหมื่นเป็นแสน ก็ไม่ได้มีบุคลิกปีศาจร้ายคลั่งแค้นเลือดเย็น ดูไปก็เป็นคนธรรมดาไม่ต่างจากเรา แต่เมื่อมีชั้นความรู้สึกว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นไปตามคำสั่ง เป็นหน้าที่ เป็นภารกิจเพื่อสิ่งดีบางอย่าง สามัญสำนึกของเขาก็พร้อมจะปิดลงชั่วขณะ
‘ต้องทำมาหากิน’ ‘นายสั่งมา’ ‘มันเป็นงาน’ ‘พี่ทำไปในใจยังร้องไห้’ แต่คนเราจะพ่ายแพ้แก่กลไกจิตวิทยานี้เสมอไปหรือ? ไม่ใช่แน่นอน ภาพของเจ้าหน้าที่รัฐที่ผละงานมาเคียงข้างประชาชน ไม่ใช่ของหาดูยากอีกแล้วในวันเวลานี้ - แม้แต่ในโลกของวิดิโอเกม
เกรย์สัน ฮันต์ อาจไม่ใช่ตัวละครจากวิดิโอเกมที่คนจะนึกถึงเป็นชื่อแรก ๆ แต่ถ้าใครได้เล่น Bulletstorm เกมเดินหน้ายิงสุดแนวที่มีฉากหลังเป็นโลกอนาคตในศตวรรษที่ 26(เพิ่งจะ remaster ไปเมื่อปีที่แล้ว)ก็ต้องจำความยียวนของพระเอกคนนี้ได้ไม่มีลืม ‘เกรย์’ คือหัวหน้าของ Dead Echo หน่วยปฎิบัติการล่าสังหารเป้าหมายที่เป็นภัยต่อชาติบ้านเมือง เขาภาคภูมิใจในหน้าที่การงาน แม้มือจะเปื้อนเลือด แต่ได้ปกป้องความสงบสุขให้สังคม เป็นยมทูตผู้มอบความตายให้ไอ้พวกโกงกินชาติ เทิดทูนนายพลเซอร์ราโน เจ้านายที่มอบโอกาสให้คนไม่เอาไหนอย่างเขาได้ทำงานมีเกียรติ
วันหนึ่งระหว่างลงพื้นที่ทำงานตามปกติ อิชิ ลูกน้องในกลุ่มที่เกิดสงสัยในบรีฟงานล่าสุด เปิดคอมพิวเตอร์ของเป้าหมายที่ถูกสังหารไปหมาด ๆ ดู ก่อนจะพบความจริงที่น่าสะพรึง - ‘ไอ้โนวัคคนขายชาติ’ ในบรีฟ ที่เขาเพิ่งเป่ากบาลไป ที่แท้คือนักกิจกรรมที่มีข้อมูลเตรียมจะเปิดโปงความชั่วร้ายของรัฐบาล
เกรย์โกรธเลือดขึ้นหน้า แทนที่จะรีบพาทีมออกจากจุดปฎิบัติการก่อนตำรวจจะมาถึง เขาโทรหานายพลเซอร์ราโนทันทีเพื่อขอคำอธิบาย ก่อนที่จะโดนย้อนหน้าชา ว่าอย่าได้หลงคิดว่าตัวเองเป็นฮีโร่อะไรเลย พวกมึงก็แค่ฆ่าคน และใช่ ทุกคนที่ฆ่าก็เพราะมันเป็นภัยต่อ ‘เสถียรภาพของรัฐบาล’ จะปล่อยเอาไว้ไม่ได้
นักกิจกรรม, สื่อมวลชน, นักวิชาการ ฯลฯ อิชิค้นจนเจอว่าที่แท้แล้วเหยื่อกระสุนของทีม Dead Echo ทั้งหมดเป็นใคร ทั้งทีมทั้งแค้นทั้งอายที่ถูกหลอกใช้มาตลอด กว่าจะคิดทำอะไรได้ ตำรวจก็มาถึง พวกเขาทำได้เพียงพาลูกสาวของเหยื่อไปหลบในที่ปลอดภัย ก่อนจะยิงฝ่าออกไปจากที่เกิดเหตุ Dead Echo หนีไปตามช่องทางธรรมชาติ ก่อนจะใช้ชีวิตเป็นสลัดอวกาศ ดักปล้นลูกน้องนายเก่าไม่ให้ไปทำเรื่องชั่วอย่างที่ตัวเองเคยทำ เซอร์ราโนตั้งค่าหัวพวกเขาแพงระยับ ทำให้ต้องรับมือนักล่าอยู่เป็นประจำด้วย แม้ชีวิตโจรสลัดมีค่าหัวจะแร้นแค้นไปบ้าง แต่อดีต Dead Echo ไม่เสียใจที่หัวหน้าเลือกทางนี้ แม้บางครั้งจะระห่ำขี้เมาเอาแน่ไม่ได้อยู่บ้างก็ตาม
แม้ต่อมา ความระห่ำไม่คิดหน้าคิดหลังของเขาจะทำให้ลูกทีมตายไปเกือบหมด อิชิต้องกลายเป็นครึ่งไซบอร์ก แต่สุดท้ายเกรย์ก็จัดการกับเซอร์ราโนเพื่อไถ่บาปให้ตัวเองได้สำเร็จ เปิดทางสู่การเปิดโปงโครงข่ายคอร์รัปชั่น และแม้ฉากสุดท้ายของเกมจะบอกไม่ได้ว่าชะตากรรมของเขาจะอยู่หรือตายอย่างไร อย่างน้อยเราก็ได้รู้ว่า เด็กหญิงไม่รู้อิโหน่อิเหน่ที่ Dead Echo ช่วยชีวิตเอาไว้ตอนนั้น ได้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ และให้อภัยแก่บาปของเกรย์ที่ทำกับพ่อของเธอ
เกียรติจะเป็นของเรา คุณค่าความเป็นมนุษย์จะยังอยู่กับเรา หากเราไม่ทิ้งมันเพื่อสิ่งใด
#MainStandGaming #MainStand #เรื่องเล่นเราจริงจัง #bulletstorm
โฆษณา