14 ก.พ. 2021 เวลา 08:53 • ไลฟ์สไตล์
💓ตกหลุมรักแคคตัส🌵
🌿หากถามว่าทำไมเราถึงตกหลุมรักแคคตัสหรือหลงไหลในความสวยงามของน้องหนามเหล่านี้ อาจจะต้องย้อนไปสมัยตอนที่เรียนอยู่ชั้น ป.3 ได้มีโอกาสไปทัศนศึกษาที่ไหนสักแห่ง ซึ่งตอนนี้จำไม่ได้ ฮร่าๆ แล้วก่อนจะเดินทางกลับมีผู้ใหญ่ใจดีมอบแคคตัส/ไม้อวบน้ำให้เด็กๆคนละ 1 ต้น มายและผ่องเพื่อนก็ดีใจกันมากๆ สมัยนั้นจะมีแค่ไม่กี่ชนิด ถ้าจำไม่ผิดจะเป็นพวก เมโล ยิมโนเขียว(หนามโหดๆ) ตอนเด็กๆคิดว่าหนามมันน่ากลัวไปหน่อย มายจึงเลือกกุหลาบหินมาต้นนึ่ง ซึ่งคนที่ให้เขาก็ไม่ได้บอกวิธีการเลี้ยงมา ไอเราพอกลับมาถึงบ้านก็วางไว้ในร่ม ดูแลอย่างดี รดน้ำเช้าเย็น ในที่สุดน้องกุหลาบหินต้นนั้นก็ได้จากมายไปไม่ลาสักคำ ไม่รู้เหมือนกันว่าตอนนั้นโง่หรือไร้เดียงสากันแน่555🤣
🌸หลังจากนั้นผ่านไป 9 ปี ช่วงที่เรียนอยู่ ม.6 เทอม 2 ด้วยความที่เป็นเด็กวงโยฯ มีโอกาสได้ไปเล่นดนตรี แล้วพอไปเล่นดนตรีเราก็จะมีตัง แล้วบังเอิญเดินไปเจอคุณยายคนหนึ่งนั้งขายแคคตัสอยู่ในตลาดสด ซึ่งมีอยู่ร้านเดียว เป็นร้านเล็กๆ มีแคคตัสอยู่ไม่มาก ครั้งแรกที่เห็นก็คิดในใจว่าต้นอะไรว่ะ ต้นเล็กนิดเดียวทำไมแพงจัง555 อยู่ในกระถางเล็กๆ กะทัดรัด มีหนาม รูปทรงแปลกตา ดึงดูดใจเรามิใช่น้อย จนต้องเดินเข้าไปดูใกล้ๆ แล้วก็เลือกต้นที่ชอบที่สุดกลับไปอยู่บ้านด้วยกันหนึ่งต้น อารมณ์เหมือนซื้อของขวัญให้ตัวเอง🎁 ฮร่าๆ (ตอนนี้น้องหนามต้นแรกของมายก็ยังเจริญเติบโตดี ต้นใหญ่ขึ้นมากๆ แต่ไม่เคยออกดอกเลยสักกะดอกเดียว🤣) หรือนี้อาจจะเป็นที่มาของ My music plants🌱
🍂ช่วงขึ้นมหาลัยปีที่ 1 โคตรเข้าใจหัวอกของแดจังกึมตอนถูกเฉดหัวไปเกาะเซจู ฮร่าๆ นั้นก็คือการเดินทางมาเรียนไกลบ้าน เชียงรายมาเชียงใหม่555 ซึ่งการมาเรียน ป.ตรี ที่เชียงใหม่นั้น ทำให้มายได้พบกับ.... ตลาดต้นไม้คำเที่ยง เป็นการเปิดโลกแคคตัสของมายเลยก็ว่าได้ ได้รู้จักกับแคคตัสที่มีความน่ารัก มีรูปทรงที่หลากหลาย สีสันสดใสและแต่ละต้นจะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พ่อค้าแม่ค้าที่นี้ก็ใจดีกันมากๆ น้องหนามน่ารักขนาดนี้ก็ต้องพามาเลี้ยงที่หอซะแล้ว จุดเริ่มต้นที่มีแคคตัสเพียงไม่กี่ต้น จาก 1 ต้น ก็กลายเป็น 2 3 4 ต้น แล้วก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มารู้ตัวอีกทีก็ตกหลุมรักแบบถอนตัวไม่ขึ้นไปซะแล้ว💓
🌵หากถามว่าทำไมถึงหลงรักแคคตัสนั้น สิ่งแรกเลยคือการเลี้ยงแคคตัสทำให้เป็นคนใจเย็นขึ้น รู้จักการอดทนรอคอย โดยเฉพาะเวลาที่หลงใหลในการเพาะเมล็ด เริ่มเลี้ยงตั้งแต่ยังเป็นเมล็ด มาจนต้นเท่าหัวไม้ขีดไฟ จนเริ่มโตเป็นสาว เริ่มออกดอก ถึงจะโตช้าหน่อยแต่พอได้เห็นพัฒนาการการเจริญเติบโตแล้วรู้สึกว่ามันคุ้มค่ากับสิ่งที่เราคอยดูแลใส่ใจ ถนุถนอม เฝ้ามองสิ่งที่เรารักเจริญเติบโตช้าๆในทุกวันๆ
🌿การเลี้ยงแคคตัสยังทำให้เรารู้จักเก็บออมเงินไว้เพื่อซื้อแคคตัสต้นที่ชอบมาสะสม ซึ่งการซื้อแคคตัสในแต่ละเดือนควรตั้งงบไว้ให้ตัวเองด้วย จะได้ไม่ซื้อแคคตัสเกินงบที่ตั้งไว้ ที่สำคัญต้องไม่เดือดร้อนตัวเองและคนอื่นนะคะ
🌸แคคตัสแต่ละชนิดก็มีความน่ารักในแบบของตัวเอง บางตัวก็สวยที่สี เช่น ยิมโนด่าง บางตัวก็สวยที่ลาย ได้แก่พวกแอสโตร บางตัวก็สวยที่ขน เช่น น้องแมมต่างๆ และยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้คนได้หลงรัก
🌱สำหรับมายมองว่าแคคตัสสวยทุกต้นอยู่ที่คนจะมองในแต่ละมุมของน้องเค้ามากกว่า แคคตัสจึงไม่ใช่แค่ต้นไม้ แต่เป็นเหมือน"เพื่อน" ที่สามารถทำให้เราผ่อนคลายได้ ในวันที่เหนื่อยมากๆจากการเรียนหนักๆ ก็แค่เดินเข้าไปดูการเปลี่ยนแปลงของน้องแต่ละต้น ไปหยิบไปจับ เชยชมในความน่ารัก ก็ทำให้รู้สึกดี สบายใจขึ้นได้อย่างบอกไม่ถูก และไม่ว่าจะเรียนหนักแค่ไหน มายก็จะมีเวลาให้น้องๆเสมอ และนี้คงเป็นเหตุผลที่ทำให้มายตกหลุมรักน้องหนามอย่างถอนตัวไม่ขึ้น 🥰🌵
#ขอให้ทุกคนสนุกกับการเลี้ยงไม้และมีความสุขในวันวาเลนไทน์ด้วยนะคะ💓
#My music "plants"💓🌵🌱
โฆษณา